Thứ 3, 07/05/2024, 10:04[GMT+7]

Hội Phụ nữ Quỳnh Sơn mạnh lên vì biết làm “Dân vận khéo”

Thứ 4, 20/10/2010 | 08:55:24
2,732 lượt xem
Tháng 5/2009, Hội phụ nữ xã Quỳnh Sơn (Quỳnh Phụ) đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo”: không có người sinh con thứ 3 trở lên tại chi hội thôn Thượng Thọ, với 20 thành viên và phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau khi hoạn nạn khó khăn, tại chi hội thôn Cẩn Du, gồm 32 hội viên.

Phụ nữ xã An Ấp- Quỳnh Phụ chăm sóc cây mầu vụ đông. Ảnh: Ngọc Linh

Khác với nhiều nơi, Hội phụ nữ Quỳnh Sơn chọn thôn Thượng Thọ- năm nào cũng có người sinh con thứ 3 trở lên để triển khai mô hình. Nói đến vấn đề sinh đẻ có kế hoạch, chị Phạm Thu Hằng, chủ tịch Hội phụ nữ Quỳnh Sơn tâm sự: Thật nan giải, bởi trước đó, khi Pháp lệnh Dân số ra đời, nhiều chị em chưa hiểu cặn kẽ, lầm tưởng Nhà nước cho đẻ thoải mái nên cứ sòn sòn.

 

Vì vậy, để mô hình thực sự đem lại hiệu quả, ngoài việc lựa chọn, khuyến khích tất cả chị em đã sinh 2 con gái hoặc 2 con trai, lại đang có ý định sinh thêm con thứ 3 tham gia sinh hoạt tại CLB “không sinh con thứ 3 trở lên”, điều quan trọng không kém là phải làm thật tốt công tác tuyên truyền vận động theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”.

 

Hội phụ nữ xã đã tự biên, tự diễn nhiều tiểu phẩm, làm thơ ca, hò vè, viết bài... có nội dung về sinh đẻ có kế hoạch biểu diễn tại hội nghị của phụ nữ, ngày đại đoàn kết toàn dân, ngày lễ, tết và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua hơn một năm thực hiện, đến nay, tất cả các thành viên CLB “không có người sinh con thứ 3 trở lên” đều tự giác chấp hành nghiêm chỉnh, trở thành tuyên truyền viên tích cực cho gia đình, người thân và cộng đồng cùng thực hiện KHHGĐ.

 

Vậy nên, Thượng Thọ từ chỗ còn hai trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, giờ đã không còn trường hợp nào, mọi người đều thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương.

 

Thật sự sôi nổi, vô cùng ý nghĩa, thu hút không chỉ 32 thành viên mà đông đảo hội viên phụ nữ thôn Cẩn Du cũng nhiệt tình tham gia phong trào tiết kiệm theo gương Bác, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giúp nhau khi hoạn nạn khó khăn.

 

Từ khi triển khai mô hình đến nay, các thành viên CLB tại thôn Cẩn Du đã quyên góp được gần 3 triệu đồng, trên 2 tấn thóc, 6 con lợn giống, 8,5 chỉ vàng, 3 tấn xi măng, 2,5 tấn sắt, cho 9 chị vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh và xây dựng, sửa chữa nhà cửa, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 15% xuống còn 8%.

 

Có thành quả này là do Hội phụ nữ Quỳnh Sơn đã sáng suốt lựa chọn thành viên CLB gồm chị em có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ và cả những chị có tiềm lực về kinh tế vào sinh hoạt tại CLB. Mỗi thành viên của CLB tự nguyện quyên góp 30.000 đồng xây dựng quỹ, cho chị em khó khăn vay không lấy lãi, hỗ trợ nhau lúc gặp rủi ro.

 

Điển hình như các chị: Nguyễn Thị Oanh, cho chị Nguyễn Thị Bốn và Nguyễn Thị Lượt vay 2 tạ thóc, 2 con lợn giống; Nguyễn Thị Tuyến giúp chị Vũ Thị Sợi vật liệu xây nhà trị giá 5 triệu đồng; Nguyễn Thị Bích, cho 2 chị vay 2 triệu đồng phát triển sản xuất, chăn nuôi... Từ hiệu quả hoạt động của CLB thôn Cẩn Du, hội phụ nữ đã nhân rộng ra các chi khác và đều được hội viên tích cực hưởng ứng.

 

Tham gia sinh hoạt tại 2 CLB, chị em không chỉ được nâng cao hiểu biết về mọi mặt mà còn có thể áp dụng vào xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Chính vì vậy, mới qua hơn một năm hoạt động, nhiều chị em khác cũng muốn trở thành thành viên của CLB: Thôn Thượng là 5 người, thôn Cẩn Du trên 10 người. Để mô hình thực sự là điểm đến, giúp đỡ được ngày càng nhiều hội viên, thời gian tới Hội phụ nữ Quỳnh Sơn sẽ tham mưu với Ban Dân vận huyện Quỳnh Phụ, khối dân vận xã cho mở rộng thêm thành viên sinh hoạt.

 

Ông Phạm Khắc Lục, trưởng khối Dân vận xã Quỳnh Sơn- người theo dõi và chỉ đạo sát sao việc thực hiện mô hình “Dân vận khéo” của hội phụ nữ, đánh giá một cách thẳng thắn: Kết quả mà 2 CLB thôn Thượng Thọ và Cẩn Du đạt được đã góp phần quan trọng tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội của Quỳnh Sơn hơn một năm qua. Mong rằng phụ nữ Quỳnh Sơn sẽ ngày càng phát huy thành tích đã đạt được để xứng đáng với tấm bằng khen của UBDN tỉnh vừa trao tại hội nghị tổng kết phong trào “Dân vận khéo”.

P.V

  • Từ khóa