Thứ 3, 07/05/2024, 11:30[GMT+7]

Phú Lộc - Vũ Thư - Thái Bình Nơi khoa học kỹ thuật đến trước

Thứ 2, 01/11/2010 | 09:49:16
2,382 lượt xem
Những ngày đầu tháng 10/2010, người dân Việt Hùng (Vũ Thư) hồ hởi chứng kiến một cảnh tượng ngoạn mục: Chiếc máy 4RDK phăm phăm trên đồng. 8 chiếc vòi bạch tuộc thoăn thoắt cùng lúc vừa cày rãnh, vừa thả hạt, tra phân và lấp đất, mỗi vệt máy đi được 4 hàng, mỗi hàng cách đều nhau 20 cm.

Ngày mùa. Ảnh: NgọcTrâm

Chiếc máy gieo hạt đậu tương tiên tiến nhất do Viện đậu đỗ Trung ương lần đầu tiên đưa về Phú Lộc (Việt Hùng) để gieo trồng thử nghiệm giống đậu tương mới nhất DT26. So với máy gieo hạt năm trước của Viện đưa về, 4RDK gọn, nhẹ, cơ động, có ưu điểm vượt trội hơn, không chỉ gieo cày nhanh hơn ở ruộng khô mà những ruộng lún chân vẫn sử dụng tốt. Công suất gieo hạt đạt 1 mẫu/giờ. So với đậu tương DT22 Viện đậu đỗ đưa về Phú Lộc 2 ha năm ngoái, giống mới DT 26 có nhiều ưu điểm vượt trội hơn ,năng suất vụ hè thu đạt 110 kg/sào, vụ đông đại trà 55-60 kg/sào.

Là một trong 3 HTX của Việt Hùng, HTX dịch vụ nông nghiệp Phú Lộc có 996 hộ xã viên, 3881 khẩu ở 2 thôn Phú Chử và Lộc Điền. Tổng quỹ đất canh tác 228,4 ha, gồm đất 2 lúa+ 1 vụ đông (130,13 ha), đất chuyên màu (98,27 ha) luân canh 2 vụ ngô+ 1 vụ đậu tương. Hệ số sử dụng đất đạt 2,9 - 3 lần, cao hơn bình quân chung (2,67 lần) của huyện.

Thế mạnh của HTX Phú Lộc đó là bộ máy cán bộ Ban quản trị năng động, ngoại giao tốt. Xã viên tuyệt đối tin tưởng sự chỉ đạo, điều hành của HTX. Anh Trần Văn Quang có thâm niên 9 năm làm chủ nhiệm HTX là người “miệng nói, tay làm, tai lắng nghe”. Anh bảo những việc HTX làm đều chung mục đích lo cho xã viên, lo cho dân. Nghe tin ở đâu có giống cây trồng mới ưu việt là anh tìm đến tìm hiểu, học hỏi đưa về khảo nghiệm.

Trong thời gian qua, HTX đã thuần hóa giống lúa từ cấp 1 đến nguyên chủng và tiếp thu giống lúa lai chất lượng cao. Mỗi năm, HTX khảo nghiệm 3 - 5 giống lúa. Vụ mùa 2010 , HTX khảo nghiệm 5 giống lúa của đồng bằng sông Cửu Long dòng OM (6377,  4218, 4248, 6976, 2154) và giống JSM tổng diện tích 1 ha giao cho 13 hộ sản xuất. Năng suất gặt thống kê phơi khô đạt từ 182 -  230 kg/sào. Ngoài ra, qua 2 vụ khảo nghiệm giống QR1 có nhiều ưu thế nổi trội cho năng suất 194 kg/sào có thể thay thế giống Khang dân vụ mùa.

Từ cây ngô địa phương năng suất thấp, xã viên Phú Lộc đã chuyển hẳn sang cây ngô lai CP999, CP 888, CP 3 Q. Giống mới nhất chưa ai có đó là NK 430,  HTX đang trồng khảo nghiệm 7 sào. Giống lạc cũ nhiễm sâu bệnh nhiều, giá bán không cao, HTX đã tiếp thu giống lạc mới N14, N23 của Công ty giống cây trồng Thái Bình có năng suất cao, chất lượng tốt, sản phẩm tiêu thụ thuận tiện. Đối với cây đậu tương là cây mũi nhọn hiện nay được cách mạng triệt để từ giống cũ sang giống mới năng suất, chất lượng tốt.

Vụ hè thu, HTX gieo trồng 25/80 ha đậu tương làm giống cho Công ty giống cây trồng Thái Bình. Đi đôi với cuộc cách mạng triệt để về giống là việc vận động xã viên đổi mới phương thức canh tác như đối với cây lúa từ cấy mạ dược giống dài ngày chuyển sang gieo mạ sân trên nền đất cứng. Đến nay 82,2% diện tích được gieo sạ, còn lại 17,8% diện tích trũng phải cấy.

Sản xuất nông nghiệp ngoài những rủi ro bất khả kháng do thiên nhiên mang lại, điều đáng sợ nhất là sâu bệnh. Trong khi cả tỉnh sôi lên vì bệnh vàng lùn, lùn sọc đen đe dọa cây lúa thì Phú Lộc lại khá ung dung. Điều mà các HTX trong tỉnh không dễ có được đó là 2 năm nay, trên đồng ruộng Phú Lộc luôn có mặt 2 kỹ sư nông nghiệp cùng nông dân ra đồng “vì nền nông nghiệp phát triển bền vững”. Thực tế, HTX không thể có đủ kinh phí để chi trả lương mỗi kỹ sư 3 triệu đồng/tháng.

Do mối quan hệ với Công ty thuốc BVTV An Giang được xây dựng từ năm 2003 đến nay. Mỗi vụ công ty đưa các giống lúa về khảo nghiệm 8-10 ha, hỗ trợ toàn bộ thuốc BVTV. Ngoài nhiệm vụ nghiên cứu khảo nghiệm, các kỹ sư giúp bà con nông dân  kỹ thuật từ lúc ngâm ủ giống đến khi thu hoạch, hướng dẫn thu như thế nào không bị hao hụt, giữ được phẩm cấp hạt gạo, nhất thiết tuân thủ nguyên tắc 4 đúng khi sử dụng thuốc BVTV. Bà con rất tín nhiệm thuốc trừ sâu cuốn lá và khô vằn, thuốc chống bệnh đạo ôn của Công ty thuốc BVTV An Giang.

Toàn bộ 100% thuốc BVTV của xã viên do HTX cung ứng của An Giang sản xuất . Ban quản trị HTX còn mời kỹ sư Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Nam chuyển giao phương pháp bẫy bả chua ngọt để dụ bướm tiêu diệt tận gốc nguồn sâu khoang phá hại cây đậu tương. Kết quả giảm 30 - 40 % các lần sử dụng thuốc, tiết kiệm 30 - 40 triệu đồng thuốc BVTV mỗi vụ đông..

Hàng vụ, HTX đều tìm ký hợp đồng sản xuất đối với các doanh nghiệp, thường xuyên đi các nơi để quảng bá tiêu thụ nông sản. Từ năm 2007 đến nay, Phú Lộc là địa chỉ sản xuất đậu tương làm giống cho Công ty Giống cây trồng tỉnh, gần đây có thêm khách hàng là Viện đậu đỗ Trung ương... Không phải cuộc khảo nghiệm nào cũng đem lại thành công nhưng lợi nhuận lớn nhất HTX thu được đó là sự chuyển giao tiến bộ KHKT, sau khảo nghiệm là con đường sản xuất giống và hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, do đó đã nâng giá trị lợi nhuận từ 50- 70 triệu đồng/ha canh tác.

Bảo Linh

 

  • Từ khóa