Thứ 2, 06/05/2024, 21:57[GMT+7]

Trường THPT Bắc Duyên Hà "Địa chỉ đỏ" của nghành giáo dục - đào tạo Thái Bình

Thứ 4, 10/11/2010 | 13:51:03
3,686 lượt xem
Trong quá trình phát triển của ngành giáo dục - đào tạo Thái Bình có sự đóng góp to lớn và quan trọng của trường THPT Bắc Duyên Hà. Năm 1960 trường cấp III Duyên Hà (nay là THPT Bắc Duyên Hà) được thành lập. Đây là trường thứ 2 (sau trường cấp III Lê Quý Đôn) góp phần làm cho giáo dục Thái Bình đủ 3 cấp học phổ thông.

Trường PTTH Bắc Duyên Hà.

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo của tỉnh, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Thái Bình tiếp tục ổn định và từng bước phát triển. Quy mô giáo dục được mở rộng, chất lượng giáo dục toàn diện có chuyển biến tích cực.

 

Hoàn thành phổ cập Tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập Trung học cơ sở sớm, hàng năm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp, thi đỗ Đại học, Cao đẳng xếp từ thứ 4 đến thứ 2 toàn quốc. Học sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế cao. Công tác quản lý có tiến bộ, đội ngũ giáo viên cơ bản đạt chuẩn, 37,5% giáo viên các cấp có trình độ trên chuẩn.

 

Cơ sở vật chất, trang thiết bị  được tăng cường theo hướng chuẩn hóa - hiện đại hóa. Toàn tỉnh có 27,8% trường Mầm non, 96,5% trường Tiểu học, 51,7% trường THCS và 34,1% trường THPT đạt chuẩn Quốc gia. Các trường Đại học, Cao đẳng và THCN đã mở rộng mã ngành đào tạo, quy mô tuyển sinh tăng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và đất nước.

 

Trong quá trình phát triển của ngành giáo dục - đào tạo Thái Bình có sự đóng góp to lớn và quan trọng của trường THPT Bắc Duyên Hà. Năm 1960 trường cấp III Duyên Hà (nay là THPT Bắc Duyên Hà) được thành lập. Đây là trường thứ 2 (sau trường cấp III Lê Quý Đôn) góp phần làm cho giáo dục Thái Bình đủ 3 cấp  học phổ thông.

 

Nhìn lại chặng đường 50 năm qua, trường THPT Bắc Duyên Hà liên tục phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả giáo dục, thực sự là địa chỉ đỏ, là niềm tin và hy vọng của ngành, của Đảng bộ và nhân dân địa phương.

 

Trong 50 năm qua, hàng chục ngàn học sinh từ mái trường này đã đi vào cuộc sống, chiến đấu và lao động; nhiều người trong số đó đã và đang giữ các cương vị chủ chốt trong các ngành khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, hoạt động chính trị xã hội và quân đội ở khắp mọi miền Tổ quốc và còn biết bao người đã và đang thầm lặng lao động làm giàu cho mình và cho quê hương, đất nước.

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã có trên 5000 học sinh đang học hoặc đã tốt nghiệp tại trường vào bộ đội và thanh niên xung phong phục vụ trên các chiến trường, nhiều người trong số họ đã hy sinh, một số là thương, bệnh binh và ai cũng phát huy được phẩm chất tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ. Trường tự hào có hàng ngàn học sinh đã tốt nghiệp Đại học, trong số này có nhiều người là Giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ.

 

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên với lòng say nghề, có bề dày kinh nghiệm, có trình độ sư phạm và năng lực thực tiễn cao đã có nhiều đóng góp cho quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy và quá trình đổi mới nội dung chương trình sách giáo khoa theo Nghị quyết 40/KH khoá X.

 

Với nửa thế kỷ thành lập, nhờ sự đoàn kết, nhất trí và sự quan tâm chỉ đạo giúp đỡ của Sở GD-ĐT, các cấp, các ngành trường THPT Bắc Duyên Hà đã không ngừng mở rộng về quy mô, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao. Trường luôn được xếp vào tốp các trường dẫn đầu của tỉnh Thái Bình. Năm học 2006-2007 và 2007-2008 trường được Bộ Giáo dục tặng Bằng khen, năm học 2008-2009 được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước”.

 

Năm học 2009 được cấp bằng công nhận trường Chuẩn Quốc gia. Chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh và được Huyện ủy đề nghị Tỉnh ủy tặng Bằng khen; Công đoàn, Đoàn thanh niên được tặng nhiều cờ, bằng, giấy khen các cấp... THPT Bắc Duyên Hà là một ngôi trường có tỷ lệ thi đỗ Đại học, Cao đẳng cao, ổn định và có chiều hướng phát triển.

 

Cụ thể: 3 năm liền trường đều được xếp vào tốp 200 trường có kết quả thi đại học, cao đẳng đỗ cao nhất toàn quốc. Kết quả thi học sinh giỏi luôn xếp thứ hạng cao toàn đoàn... Với những thành tích xuất sắc của mình, trường THPT Bắc Duyên Hà xứng đáng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng: Năm 1995 được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, năm học 2009-2010 nhà trường được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đó là vinh dự lớn lao, cũng là trách nhiệm nặng nề của thế hệ thầy, trò trường THPT Bắc Duyên Hà.

 

Để thực hiện tốt mục tiêu giáo dục - đào tạo mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hưng Hà lần thứ XIV đề ra, đòi hỏi nhà trường phải tích cực đổi mới quản lý, tìm mọi giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đóng góp xứng đáng vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

 

Để làm được điều đó nhiệm vụ cấp bách của nhà trường là phải quán triệt vận dụng sáng tạo đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành vào thực tiễn, phát huy truyền thống tốt đẹp của một trường có bề dầy truyền thống thực sự trở thành điểm sáng về mọi mặt của toàn ngành.

 

Cải tiến mạnh mẽ nội dung, hình thức, biện pháp, nâng cao chất lượng và hiệu quả, phát huy dân chủ, đoàn kết tạo sức mạnh tổng hợp, đảm bảo mỗi thầy, cô giáo thực sự là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo.

 

Kỷ niệm 50 năm thành lập trường là ngày hội nhân văn cao cả, giúp đội ngũ cán bộ quản lý, các thế hệ thầy, cô giáo và học sinh của nhà trường nhìn lại quá khứ để tự hào, nhìn về tương lai để phấn đấu. Sở GD-ĐT Thái Bình hoàn toàn tin tưởng đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh của trường THPT Bắc Duyên Hà sẽ cùng nhau phấn đấu tô thắm thêm trang sử truyền thống, mãi mãi là “địa chỉ đỏ” tin cậy của toàn ngành, xứng đáng với niềm tin yêu và sự mong đợi của ngành, của Đảng bộ và nhân dân địa phương.

Đặng Phương Bắc

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình

 

  • Từ khóa