Thứ 3, 07/05/2024, 03:24[GMT+7]

Hiệu quả và kinh nghiệm từ mô hình nông thôn mới ở Trọng Quan

Thứ 3, 16/11/2010 | 14:37:04
2,597 lượt xem
Được chọn là xã điểm về xây dựng mô hình nông thôn mới của huyện Đông Hưng, hơn một năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Trọng Quan đã không ngừng ra sức thi đua thực hiện.

Ảnh: Thành Tâm

Đến thời điểm này, Trọng Quan là một trong 3 xã của tỉnh được đánh giá là thực hiện tốt mô hình nông thôn mới với việc hoàn thiện 9/19 tiêu chí. Để có được kết quả đó, ngoài sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành đoàn thể, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cán bộ xã Trọng Quan thì công tác tuyên truyền nhằm chuyển biến nhận thức để đi đến hành động của toàn thể nhân dân lại là một yếu tố quyết định không thể thiếu để đi tới sự thành công.

Trước khi đến với mô hình nông thôn mới, Trọng Quan vốn đã là xã có nhiều điểm mạnh ở mọi mặt bởi xã đã chủ động định hướng nhiều vấn đề. Điển hình như trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, hàng chục năm nay Trọng Quan đã đẩy mạnh sản xuất cây vụ đông nhất là cây khoai tây giống với bình quân đạt 1.200 -1.500 tấn/năm, diện tích lúa chất lượng cũng được tăng từ 22% lên 35%, hệ thống tổ chức chính trị xã hội đều phát triển và luôn là những đơn vị dẫn đầu trong huyện...

Cho tới khi được giao nhiệm vụ thực hiện làm điểm về mô hình nông thôn mới, ngay từ đầu đảng bộ xã Trọng Quan đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để cùng chung tay, góp sức xây dựng mô hình.

Xác định công tác tuyên truyền là một mắt xích quan trọng nên từ khi triển khai Trọng Quan đã coi đây là nhiệm vụ hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân.

Trong các cuộc hội họp Trọng Quan đã phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến của nhân dân, công khai các hoạt động để người dân cùng sẻ chia hay những vấn đề người dân còn thắc mắc, băn khoăn để được giải đáp.

Khi mới bắt tay vào thực hiện Trọng Quan đã gặp không ít khó khăn nhưng do thực hiện tốt công tác dân vận, kiên trì động viên thuyết phục nhân dân, tổ chức các cuộc gặp gỡ riêng hoặc thông qua các cụ cao tuổi hay những người có uy tín để vận động nhân dân nên tư tưởng của nhân dân đã dần thông suốt.

Đặc biệt Trọng Quan đã phát huy sức mạnh từ các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội như Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ để cảm hóa người dân thông qua việc tổ chức gặp mặt các thành viên là người thân của những hội viên nhằm khêu gợi tình yêu quê hương đất nước và ý thức trách nhiệm của mỗi người.

Để đi tới sự thống nhất cao, ngay trong nội bộ cán bộ xã đã nâng cao sự đoàn kết, nhất là trong Ban thường vụ. Khi bắt tay vào thực hiện, quan điểm chỉ đạo của Trọng Quan là phải rộng khắp trên các lĩnh vực nhưng đi sâu vào mục tiêu cụ thể thông qua các nghị quyết, chuyên đề.

Vì thế đến nay Trọng Quan đã nhanh chóng thực hiện được 9/19 tiêu chí đó là công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch, hệ thống trường học, Bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập đầu người, hình thức tổ chức sản xuất, Giáo dục, môi trường, Hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh.

Nổi bật nhất trong những kết quả trên phải kể đến công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch, trong đó công tác dồn điền đổi thửa được đánh giá cao. Mặc dù không phải là xã điểm về lĩnh vực này nhưng Trọng Quan đã sớm thực hiện thành công với kết quả đáng mừng: số thửa đã giảm từ 3,6thửa/hộ xuống còn 1,86 thửa/hộ và đặc biệt đã xuất hiện 147 nhóm, hộ nhận ruộng chung với nhau giảm được 746 thửa, đưa số thửa ở Trọng Quan bình quân xuống còn 1,55 thửa/hộ.

Hay trong lĩnh vực giáo dục, Ban thường vụ xã đã ra nghị quyết, chỉ thị về nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường, tổ chức các hội nghị, các buổi tọa đàm về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đưa chất lượng giáo dục của xã thoát ra khỏi tốp cuối của huyện vươn lên đứng trong hàng ngũ dẫn đầu.

Điển hình như trường Tiểu học đã vươn lên từ thứ 29-33/44 xã, thị trấn đến nay đã xếp vào vị trí thứ 6-8 trong toàn huyện. Trong lĩnh vực xây dựng nếp sống văn hóa, nhất là trong đám tang Trọng Quan đã thay đổi được giờ giấc đưa tang thường xuyên vào 12h trưa chuyển thành từ 8h -9h sáng hoặc chiều từ 3h -4h và 100% đám tang không sắp cỗ mời ăn, giảm ít nhất được 60% chi phí cho đám tang.

Ý thức trong đám tang cũng được nâng lên đặc biệt là việc không hút thuốc trong đám tang do các cụ cao niên chủ trì. Về việc xây cất mồ mả, Trọng Quan đã chủ động thiết kế theo mẫu chung cho toàn xã và đã thực hiện được ở 3 nghĩa trang...

Để nhanh chóng tiến tới việc hoàn thiện 19 tiêu chí về mô hình nông thôn mới, từ nay tới cuối năm Trọng Quan tiếp tục tập trung cho sản xuất phát triển, xây dựng đề án các vùng sản xuất theo quy hoạch bằng việc đắp bờ vùng bờ thửa, đầu tư kiên cố hóa kênh mương thủy lợi nội đồng, các trục giao thông chính về thủy lợi nội đồng, mở rộng thêm dịch vụ đánh bắt chuột tránh tổn thất rủi ro cho nông dân, hình thành các dịch vụ thu hoạch và làm đất, chuyển vùng đất bãi ven sông từ kém hiệu quả sang kinh doanh nhằm tăng cường hiệu quả vùng đất bãi. Tiếp tục đẩy mạnh các hình thức kinh doanh dịch vụ công nghiệp trên địa bàn.   

Thu Thủy

  • Từ khóa