Thứ 3, 07/05/2024, 04:15[GMT+7]

Nghị lực của người thầy giáo mầm non

Thứ 4, 01/12/2010 | 09:34:15
3,041 lượt xem
Thời kỳ đầu, khi trở về quê hương làm nghề “Gõ đầu trẻ” ở trường mầm non xã Vũ Ninh (Kiến Xương); nghe đến cái tên: Thầy giáo mầm non để chỉ người thầy Lại Công Hoan, người dân xã Vũ Ninh đều cảm thấy lạ, bỡ ngỡ. Nhưng đến nay đã tròn 10 năm, Lại Công Hoan, người thầy giáo mầm non đã trở nên vừa quen thuộc, vừa thân thương và đáng kính của mỗi người dân trong xã.

Có những người thầy tận tâm với trẻ thơ. Ảnh minh họa. Nguồn internet

Ấn tượng cảm nhận về thầy giáo Lại Công Hoan, Phó hiệu trưởng trường mầm non xã Vũ Ninh là một nhà giáo nhiệt tình, năng động, chân thành và khiêm tốn. Với vóc dáng thư sinh đẹp trai, ăn nói lại có duyên, có lẽ hơn 10 năm trở về trước, khi còn là một học sinh nam duy nhất trong một “Biển người” với trên 2000 học sinh nữ của trường TCSP mầm non Thái Bình, thầy Hoan là “Thần tượng” của biết bao nữ sinh.

 

Đến nay, thầy đã về công tác tại trường mầm non xã  Vũ Ninh trọn 10 năm, với tuổi đời đương độ 30. Khoảng thời gian ấy là cả một quá trình vừa công tác, vừa học tập, vừa phấn đấu, tự vượt lên với những mặc cảm của “Nghề trái giới” để tự khẳng định mình của Lại Công Hoan.

 

Hơn 10 năm về trước, sau khi tốt nghiệp THPT ở trường Chu Văn An, khác với bạn bè cùng trang lứa là thi vào các trường Đại học. Lại Công Hoan nộp hồ sơ thi vào trường THSP mầm non của tỉnh.

 

Tháng 9 năm 1999 khi nhập học cả “Một biển người” các cô gái đều ngỡ ngàng khi thấy Lại Công Hoan, là học sinh nam duy nhất vào học. Thời kỳ đầu, do “yếu thế” đơn phương độc mã, lại đẹp trai, dễ mến, dễ gần, hàng ngày lên lớp, Hoan cảm thấy thẹn thùng trước những lời dèm pha, đàm tếu, bông đùa của các nữ sinh.

 

Nhất là những giờ học thực hành phải tập hát tập múa với các cô giáo, các nữ sinh. Lâu rồi thành quen, Lại Công Hoan rèn ý chí phấn đấu vượt qua những mặc cảm, những  khó khăn. Sau 2 năm, Lại Công Hoan là  học sinh nam duy nhất trong tổng số 2000 học sinh và đạt được những thành tích xuất sắc là học sinh giỏi các môn. Thậm chí, anh còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp các bạn học yếu trở nên học khá.

 

Học xong ra trường, từ tháng 8 năm 2001 đến nay thầy giáo Lại Công Hoan đã gắn bó thân thiết với trường mầm non quê hương. 10 năm đã qua là cả 10 năm phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi và tiếp tục phấn đấu vươn lên của người thầy giáo mầm non này.

 

Tháng 4 năm 2003, thầy Hoan được chi bộ kết nạp vào Đảng và chỉ 5 tháng sau, người thầy giáo ấy được cấp trên cử đi học lớp cán bộ quản lý giáo dục của trường Cao đẳng sư phạm. Đầu năm 2005, Lại Công Hoan được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng nhà trường. 3 năm sau, anh đã tốt nghiệp đại học sư phạm tại chức.

 

Qua gần 10 năm, người thầy giáo mầm non đã nêu cao ý chí nghị lực phấn đấu để tự khẳng định mình theo con đường đã chọn. Là giáo viên dậy giỏi ở cả 3 độ tuổi, năm học nào người thầy giáo ấy cũng đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua. Phần thưởng cúp bông sen vàng, bằng khen của Bộ GD ĐT, của UBND tỉnh đã đến với thầy Lại Công Hoan. Không chỉ thành đạt trong công tác, thầy Lại Công Hoan còn có 1 gia đình hạnh phúc với đứa con trai đầu lòng đang ở độ tuổi thần tiên.

 

Con đường phấn đấu lập thân, lập nghiệp của thầy giáo mầm non Lại Công Hoan ở ngay chính quê hương mình không chỉ là kinh nghiệm mà còn là tấm gương cho thế hệ trẻ ở Vũ Ninh hôm nay. Dù ở đâu, làm bất cứ việc gì, nếu có ý chí quyết tâm phấn đấu sẽ có những thành đạt, hạnh phúc. Thầy giáo mầm non Lại Công Hoan là như thế.

Quang Nghiêm

                                                (Kiến Xương)

  • Từ khóa