Thứ 3, 06/08/2024, 01:12[GMT+7]

Góp sức xây dựng quê hương

Thứ 5, 30/04/2015 | 10:22:24
1,215 lượt xem
Bình dị, mộc mạc, những người con của Vũ Lăng luôn đầy ắp tình yêu quê hương và mong muốn được góp sức mình để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Trang trại nuôi lợn của anh Đặng Thế Huyễn.

 

Làm giàu trên đất quê hương

 

Sinh ra và lớn lên ở miền quê anh hùng, anh Đặng Thế Huyễn sớm nuôi trong mình ước mơ làm giàu trên đất quê hương. Nhận thấy phương thức làm ăn nhỏ lẻ, tự cung tự cấp không còn phù hợp, cần phải chuyển sang sản xuất nông sản hàng hóa, chất lượng cao, trong anh đã hình thành ý tưởng xây dựng một trang trại chăn nuôi lợn hướng nạc theo công nghệ tiên tiến.

 

Năm 2006, anh Huyễn đầu tư gần 5 tỷ đồng xây dựng trang trại chăn nuôi lợn hướng nạc công nghệ cao, quy mô 5,4ha. Trước khi xây dựng trang trại, anh đã đi tham quan, tìm hiểu một số trang trại chăn nuôi có hiệu quả ở Nam Định, Hải Phòng, nhờ đó đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi. Trang trại của anh luôn bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng đến vùng xung quanh. Trang trại bao gồm 4 dãy chuồng, diện tích trên 4.000m2, có hệ thống làm mát tự động. Anh còn đầu tư xây dựng hệ thống hầm biogas theo công nghệ tiên tiến nhất để xử lý chất thải bảo đảm vệ sinh môi trường và cung cấp khí chạy máy phát điện phục vụ trang trại. Ngoài ra, anh còn đầu tư xây dựng hệ thống nhà kho, bể nước, phòng sát trùng, phòng kỹ thuật, nhà điều hành. Diện tích còn lại anh đào ao thả cá rộng 4ha, trên bờ trồng cây ăn quả và cây xanh. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ mới vào chăn nuôi đã cho kết quả cao, lợn lớn nhanh, tỷ lệ nạc cao, ít bị dịch bệnh, giảm được nhiều sức lao động. Đến nay, trang trại của anh thường xuyên nuôi gần 2.000 đầu lợn thương phẩm và 300 lợn nái. Anh Huyễn cho biết: Năm 2014, trang trại đã xuất ra thị trường 230 tấn lợn thương phẩm, trên 1.000 con giống, tổng doanh thu đạt trên 8 tỷ đồng. Hiện trang trại của anh Huyễn tạo việc làm ổn định cho gần 20 lao động với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, anh đã ủng hộ địa phương 60 triệu đồng để làm 700m đường giao thông nội đồng. Ngoài ra anh còn tạo điều kiện giúp đỡ những gia đình khó khăn trong xã phát triển sản xuất, nâng cao đời sống như giúp về giống, thức ăn, kỹ thuật chăn nuôi... Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, anh Huyễn còn tích cực tham gia hoạt động xã hội, từ thiện tại địa phương.

 

Vì quê hương đẹp giàu

 

Về Vũ Lăng hỏi thăm ông Trần Văn Nhỡ ở thôn Tam Đồng, ai cũng biết bởi ông là người có nhiều đóng góp với quê hương trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Ở tuổi 86 và cũng không phải là người có nhiều tiền song ông bảo: Những gì làm lợi cho quê hương là tôi đồng lòng. Nghe chính quyền vận động quyên góp để xây dựng nông thôn mới, tôi là đảng viên phải biết hy sinh, cống hiến để làm gương cho con cháu. Mình có làm thì mới vận động được người khác cùng làm, cùng xây dựng thành công nông thôn mới.

 

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, 17 tuổi anh thanh niên Trần Văn Nhỡ tham gia công tác đoàn, tham gia lực lượng du kích tại địa phương, sau đó tham gia công tác thủy lợi đến năm 1993 thì nghỉ hưu. Về địa phương, ông vẫn tích cực tham gia hoạt động của các đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Sinh vật cảnh... Ngoài lương hưu, hàng tháng ông có thêm khoản thu nhập từ bán cây cảnh song ông không giữ tiền cho riêng mình. Thấu hiểu khó khăn của các đoàn thể, ông luôn tự nguyện đóng góp quỹ nhiều hơn để các đoàn thể có điều kiện hoạt động. Ông còn mua tặng Chi hội Cựu chiến binh thôn Tam Đồng 5 bộ quần áo tiêu binh và giá phủ quân kỳ trị giá 5 triệu đồng để sử dụng khi tiễn đưa đồng đội qua đời. Năm 2009, Trường Mầm non Tam Đồng khánh thành, ông ủng hộ 30 triệu đồng mua đồ chơi ngoài trời cho các cháu. Ngoài ra, ông còn tặng một nồi áp suất lớn dùng để nấu cơm cùng 6 quạt treo tường, 6 chăn bông và 1 đầu video. Ông cũng tặng chậu và nhiều cây cảnh cho nhà trường, hàng ngày ra chăm sóc, cắt tỉa cây cảnh và thuê người san lấp làm vườn trường. Năm 2013, Trường Mầm non xã khánh thành, ông đã vận động Hội Sinh vật cảnh ủng hộ cây xanh, cây cảnh. Bản thân ông ủng hộ 39 bộ ang, chậu đã trồng cây cảnh, 36 cây bóng mát trồng quanh trường và 5 quạt treo tường trị giá trên 20 triệu đồng. Khi thấy Trường Tiểu học xã xuống cấp, ông đã ủng hộ 23 triệu đồng để sửa chữa. Cùng với đó, ông ủng hộ gần 30 triệu đồng để sửa chữa, khôi phục đình làng Vũ Lăng; ủng hộ gần 80 triệu đồng xây dựng trụ sở UBND xã và còn mua tặng cây, chậu cảnh trồng trong khuôn viên. Năm 2014, ông ủng hộ 30 triệu đồng để xây dựng và mua chậu hoa cây cảnh cho Nhà văn hóa thôn Tam Đồng. Ông còn hỗ trợ 10 triệu đồng để mua cây, thuê người trồng hai bên đường phía trước trụ sở UBND xã và Trường Mầm non xã.

 

Đóng góp nhiều với quê hương, nhưng ông Trần Văn Nhỡ vẫn khiêm tốn cho rằng đó là những việc làm bé nhỏ. Ông thấy vui, mãn nguyện khi làm được việc có ích như lời Bác Hồ đã dạy: Việc gì có lợi cho dân, cho nước thì phải hết sức làm.

 

Mai Thư

  • Từ khóa