Thứ 7, 04/05/2024, 00:55[GMT+7]

Vũ Chính - Thành phố Thái Bình Với vụ đông 2010

Thứ 2, 06/12/2010 | 08:55:54
2,490 lượt xem
Vũ Chính là một xã có truyền thống thâm canh các loại rau màu. Xã có nhiều diện tích cây vụ đông; chủ yếu là các loại hoa, rau xanh phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân nội thành. Hiện nay nhân dân xã Vũ Chính đang tập trung chăm sóc diện tích cây vụ đông đã trồng, phấn đấu dành năng suất và sản lượng cao.

Cánh đồng hoa xã Vũ Chính. Ảnh: Ngọc Trâm

Anh Nguyễn Đình Đoán ở thôn Tống Văn đã trồng 4 sào hoa trên diện tích nhận khoán của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thống nhất. Anh rất phấn khởi vì thời tiết vụ đông năm nay rất thuật lợi cho việc trồng hoa.

 

Trao đổi với chúng tôi, anh cho biết: “Tôi trồng hoa trên diện tích cây vụ đông đến nay đã mười năm. Nếu thời tiết thuận lợi sẽ cho thu nhập gấp năm lần cấy lúa. Tuy nhiên, trồng hoa ở ngoài đồng đòi hỏi người lao động phải có kinh nghiệm và phải chăm sóc thường xuyên. Vụ đông này khả năng tôi thu nhập đạt 18 triệu đồng một sào trồng hoa”.

 

Không riêng anh Đoán mà nhiều nông dân ở xã Vũ Chính đã đưa các loại cây hoa vào trồng trên diện tích vụ đông đạt hiệu quả kinh tế cao. Điển hình là các anh Vũ Đức Song, Đoàn Trọng Tuyền. Theo báo cáo của UBND xã Vũ Chính thì tính ra mỗi ha trồng hoa cho thu nhập hơn 100 triệu đồng một năm.

 

Vụ đông năm 2010, nông dân toàn xã gieo trồng 220 ha rau, màu các loại; trong đó có 17 ha khoai tây, 12 ha khoai lang, 15 ha đậu tương, 55 ha dưa, bí và 121 ha rau màu khác. Một nét đáng ghi nhập là các gia đình nông dân ở Vũ Chính luôn luôn chủ động về cây giống, hạt giống và cho sản xuất vụ đông.

 

Nhiều gia đình thâm canh, luân canh giỏi có thu hoạch từ 4 đến 5 lứa rau vụ động trên 1 đơn vị diện tích. Vụ đông đã thực sự trở thành vụ sản xuất chính trong năm của nông dân xã Vũ Chính. Ông Vũ Đức Song, Chủ tịch Hội nông dân xã Vũ Chính trao đổi: “Thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và thực hiện chủ trương của Ban chỉ đạo nông thôn mới, nhiều năm qua nông dân xã Vũ Chính đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Hiện nay xã và các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đang quy vùng sản xuất để thuận tiện cho thâm canh và tạo ra khối lượng nông sản hàng hóa lớn”.

 

Những ngày này, nhân dân xã Vũ Chính đang tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho rau màu, phấn đấu giành vụ đông năm 2010 thắng lợi toàn diện.

Quỳnh Ngọc

                              (CTV - Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa