Thứ 7, 04/05/2024, 07:48[GMT+7]

Hướng tới một thị trấn giầu mạnh

Thứ 4, 08/12/2010 | 14:03:44
2,979 lượt xem
Thực hiện Công văn số 979/UBND-NN ngày 12/5/2010 của UBND tỉnh về xây dựng thị trấn Tiên Hưng, Trung tâm Quy hoạch đô thị – nông thôn Sở Xây dựng Thái Bình đã cho trình làng lấy ý kiến của nhân dân xã Thăng Long – Đông Hưng bản quy hoạch Thị trấn Tiên Hưng.

Giờ học truyền thống “về quân đội nhân dân Việt Nam - Ngày hội quốc phòng toàn dân” tại trường THCS.

Theo bản quy hoạch này thì tổng diện tích được sử dụng là 104,0212 ha, trong đó đất đang trồng lúa chiếm 76,69%, đất khu dân cư 9,05%, đất giao thông 6,44%, đất sông hồ mặt nước 5,85% và đất các loại khác 1,97%. Đây là một chủ trương rất phù hợp lòng dân, vừa phục hội một đơn vị hành chính có nhiều dấu ấn lịch sử, vừa phù hợp với giai đoạn xây dựng nông thôn mới phát triển toàn diện.

 

Phải nói rằng từ thời phong kiến đế quốc, xã Thăng Long xưa gọi là xã Lộ Xá thuộc tổng Cổ Quán, phủ Thần Khê có phủ đường Tiên Hưng, nằm trong huyện Tiên Hưng. Đến năm 1969, sau khi sáp nhập hai huyện Tiên Hưng và Đông Quan thành huyện Đông Hưng thì trung tâm huyện lại đặt ở Thị trấn Đông Hưng hiện nay.

 

Tuy vậy địa danh phủ Tiên Hưng, phố Tiên Hưng thuộc thôn Thần Khê xã Thăng Long vẫn tồn tại trong tâm thức của các thế hệ nhân dân Thăng Long. Là một xã có 4 thôn thì An Liêm, Lộ Vị, Cộng Hòa sản xuất nông nghiệp là chính, riêng thôn Thần Khê có đường 39A chạy qua được hình thành hai khu vực sản xuất nông nghiệp trong thôn và buôn bán ở hai ven đường tạo thành phố Tiên Hưng.

 

Sau hơn 20 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các nhiệm kỳ, nhân dân Thăng Long đã vượt qua bao khó khăn để đi lên và đạt những kết quả khả quan. Gần đây nhất thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa 39, đến năm 2010 tổng trị giá sản xuất ước thực hiện 40.752 triệu đồng, tăng 89,35% so với đầu kỳ.

 

Trong đó giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt 16.152 triệu đồng, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản 15.374 triệu đồng, thương mại dịch vụ ước đạt 9.226 triệu đồng, trong đó thương mại dịch vụ ở phố Tiên Hưng đóng góp phần lớn. Cách đây hơn 20 năm, phố Tiên Hưng chỉ là một phố nhỏ chật chội, lèo tèo các cửa hàng ăn mậu dịch quốc doanh, bách hóa tổng hợp, thực phẩm và một số quán nước, cắt tóc, chụp ảnh.

 

Hiện tại phố Tiên Hưng đã từng bước sầm uất, là trung tâm thương mại dịch vụ của nhân dân trong cụm I với các cửa hàng điện tử, điện lạnh, xe máy, xe đạp, bách hóa, y tế, kinh doanh vật liệu xây dựng, các loại hàng hóa phục vụ sản xuất chăn nuoi, gò hàn, sửa chữa ôtô và các loại dịch vụ văn hóa khác.

 

Song, so với yêu cầu phát triển theo xu hướng hiện nay, với tỷ lệ 22,64% trong cơ cấu kinh tế của địa phương thì thương mại dịch vụ vẫn còn thấp, cần phải có sự điều chỉnh, phát triển toàn diện hơn nữa. Thực trạng hiện tại phố Tiên Hưng mới chỉ là những cửa hàng cửa hiệu ven đường 39A, không gian hoạt động chưa đáp ứng được nhu cầu, chưa có một khu trung tâm chính. Bên cạnh đó, nơi làm việc của cơ quan hành chính xã không trung tâm, ở sâu trong khu dân cư, cảnh quan thị trấn lại đòi hỏi mang tính văn minh hiện đại, tập trung, phục vụ một cách toàn diện đời sống dân sinh.

 

Theo phương án được đại bộ phận người dân đồng tình thì sẽ hình thành một thị trấn đẹp, khoa học trên cơ sở xây dựng một nông thôn mới. Trong 104,0212 ha đất thị trấn mới thì có 23,97% diện tích là đất công trình công cộng; 17,64% dành cho đất thể thao – cây xanh; 17,60% dành cho 11 khu dân cư, còn lại 50% dành cho đất giao thông, mặt nước, đất dân cư hiện có, đất công trình hạ tầng kỹ thuật, đất lưu không sông Tiên Hưng, đất ruộng chỉ có 3,99%.

 

Trong khu đất công trình công cộng có 25.142m2 dành cho công trình hành chính, 78.488m2 đất công cộng thương mại dịch vụ, 22.925m2 đất công trình văn hóa, 21.490m2 bệnh viện và 28.942 m2 đất công trình giáo dục.

 

Như vậy đã trở thành một trung tâm văn hóa, chính trị kinh tế, bên cạnh đó là công viên cây xanh, công trình thể dục thể thao, bến bãi đỗ xe rất thuận lợi cho đời sống người dân. Trong 11 khu dân cư đủ cho khoảng 5 ngàn khẩu có 10 khu được bố trí 1.063 lô, có 3 khu nhà vườn 84 lô và một khu nhà chung cư nhà 5 tầng, cùng tạo nên một quần thể dân cư vừa khoa học và mang truyền thống dân tộc hiện đại.

 

Hiện nay, Thăng Long đang tiếp nhận hệ thống cấp thoát nước do đại sứ quán Hà Lan tài trợ với tổng số vốn 21 tỷ đồng, nhà máy nước ngay gần khu Thị trấn mới đã hoàn thành và gấp rút hoàn thành hệ thống đường ống về từng xóm, hộ. Đường 39A đang được nâng cấp, rồi đây sẽ tôn thêm bộ mặt Thị trấn trong tương lai, tạo thuận lợi cho công việc lưu thông với các địa phương.

 

Đồng thời xã tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao năng suất chất lượng cây trồng, phát triển ngành nghề ở 3 thôn thuần nông, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành xây dựng trung tâm thị trấn. Với truyền thống cách mạng, các thế hệ nhân dân Thăng Long đã từng cống hiến đóng góp tài sản, sức lực trong 2 cuộc kháng chiến; nhân dân xã Thăng Long, nhất là các hộ liên quan xây dựng khu trung tâm rất ủng hộ để xây dựng thị trấn Tiên Hưng giàu đẹp.

          Nguyễn Chiêm

(Thăng Long – Đông Hưng)

 

  • Từ khóa