Thứ 7, 27/07/2024, 02:26[GMT+7]

Tiến sĩ “chân đất”

Thứ 2, 20/07/2015 | 09:03:58
1,088 lượt xem
LTS: Bắt đầu từ số này, Báo Thái Bình đăng bài “Tiến sĩ chân đất” của tác giả Trần Nam (Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình) viết về ông Hoàng Đức Thảo, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phần tiếp theo sẽ đăng tải trên các số báo phát hành vào Chủ nhật.

Ông Hoàng Đức Thảo chỉ đạo thi công xây lắp trên công trường.

 

Bà Rịa - Vũng Tàu - mảnh đất cuối cùng của dãy Trường Sơn vươn ra biển Đông. Đây là nơi dừng chân lập nghiệp của một người con xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Ông là Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - BUSADCO. Ông cũng là người mà giới khoa học và bà con nông dân thường gọi bằng cái tên đầy kính trọng: Tiến sĩ “chân đất”.

 

Hơn 10 năm qua, nhờ giải pháp hữu ích, Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo và đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật của BUSADCO đã nghiên cứu, chế tạo thành công hào kỹ thuật bằng bê tông cốt thép có thành rất mỏng, chỉ từ 25 - 70mm, giảm thiểu khối lượng, trọng lượng so với bê tông cốt thép đúc sẵn thông thường, trong khi vẫn tiết kiệm chi phí, thi công nhanh và độ bền cao. Sáng kiến này đã góp phần đưa ra thị trường một sản phẩm chuyên dùng cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và nông thôn phù hợp với điều kiện Việt Namon>. Người trong nghề thường gọi là “hào kỹ thuật”.

 

Để có sản phẩm đặc biệt “hào kỹ thuật”, ông Thảo và các cộng sự của BUSADCO đã dày công nghiên cứu và cuối cùng tìm ra bí quyết: Sử dụng vật liệu xi măng bền Sunfat; cốt thép nguội cường độ cao, gồm các dây thép được vuốt nguội tạo thành lưới; đá tự nhiên với kích cỡ từ 5 - 10mm; thực hiện công nghệ đầm rung lắc trong khi cấp nguyên liệu bê tông vào khuôn định hình. Thiết bị đầm rung lắc có khả năng tạo ra dao động theo các phương ngang và phương thẳng đứng, giúp đẩy toàn bộ bọt khí trong bê tông ra ngoài nhằm đảm bảo cho bê tông đặc, chắc, nhẵn láng bề mặt bên trong, bên ngoài, không còn khả năng thẩm thấu nhưng vẫn bảo đảm kết cấu chịu lực theo yêu cầu, tuổi thọ sản phẩm cao tương ứng với tuổi thọ của công trình. Ngoài ra, công nghệ vật liệu mới còn ứng dụng một loại phụ gia đặc biệt cho phép tăng nhanh khả năng liên kết của bê tông cũng như cường độ kết dính, rút ngắn thời gian chờ tháo ván khuôn mà không ảnh hưởng đến chất lượng bê tông. Đây cũng là ưu điểm vượt trội của công nghệ vật liệu bê tông đúc sẵn thành mỏng mang thương hiệu BUSADCO.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Hiền, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Thái Bình đánh giá: “Sản phẩm khoa học - công nghệ của BUSADCO có 3 tính năng nổi bật, đó là: tiết kiệm nguyên vật liệu, tiết kiệm chi phí sản xuất, lắp đặt, bảo đảm yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật và thuận lợi trong lắp đặt thi công, di chuyển dễ dàng”.

 

Không chỉ đáp ứng nhu cầu thoát nước mưa, “hào kỹ thuật” còn ngăn không cho mùi hôi thối từ trong lòng cống thoát ra môi trường không khí, góp phần làm đẹp mỹ quan đô thị. Tiếng lành đồn xa. Liên doanh dầu khí Vietsovpetro, Dự án cải thiện môi trường vùng duyên hải miền Trung, Công ty thoát nước Khánh Hòa, các khu đô thị ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh... đã đặt hàng và áp dụng công nghệ mới của BUSADCO trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

 

Bê tông thành mỏng BUSADCO là sản phẩm công nghệ đạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam năm 2009 và được Bộ Xây dựng cấp giấy chứng nhận giải pháp công nghệ phù hợp cho “Dây chuyền chế tạo các sản phẩm bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn dùng trong kết cấu hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường”, cho phép chuyển giao và ứng dụng rộng rãi trên toàn quốc. Các sản phẩm này rất thuận tiện trong lắp đặt do được đúc sẵn tại nhà máy, sau đó chỉ đưa ra công trường lắp đặt, rất thích hợp trong trường hợp cần thay thế hệ thống hiện hữu. Sản phẩm sử dụng nguyên vật liệu sẵn có trong nước nên hoàn toàn chủ động được vật tư, tiết kiệm chi phí đầu tư, nguyên vật liệu, nhân lực. Thi công lắp đặt và bảo dưỡng vận hành đơn giản hơn nhiều so với bê tông cốt thép thông thường.

 

Dù lập nghiệp ở đâu, thành đạt thế nào thì ông Thảo vẫn giữ cốt  cách của một nông dân Thái Bình chính hiệu. Hoàng Đức Thảo luôn luôn tự hào vì mình được sinh ra và lớn lên ở một xã có truyền thống anh hùng như Vũ Thắng. Quê nghèo nhưng chí lớn. Phẩm cách đó đã ăn sâu vào máu thịt để khi xa quê, Hoàng Đức Thảo luôn cố gắng vượt khó vươn lên. Từ phương châm: SÁNG TẠO - ĐỘT PHÁ - PHÁT TRIỂN mà ông và các cộng sự có những việc làm phi thường. Khi tiếp xúc với Hoàng Đức Thảo, điều cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là ông làm việc bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào có thể. Mỗi khi màn đêm buông xuống, trong căn phòng nhỏ, một mình ông kiên nhẫn làm việc. Những bản vẽ thiết kế, những số liệu tính toán chi tiết đến từng milimét là sự cộng hưởng của mỗi cá nhân mà thành. Ông trân trọng, nâng niu từng ý tưởng dù nhỏ nhất của người lao động trực tiếp ngoài công trường. Chỉ với mục đích: Không ngừng đổi mới, luôn luôn sáng tạo để mỗi sản phẩm của BUSADCO đều mang dấu ấn người Việt Nam, hàng Việt Nam. Nói cách khác, đó là văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân. Tất cả là vì lòng tự hào, tự tôn dân tộc, là nỗi đau đáu của ông và đồng nghiệp khi một thời gian dài chúng ta phải phụ thuộc vào công nghệ của nước ngoài, phải chi những khoản ngoại tệ khá lớn cho nhập khẩu trong khi đất nước còn nghèo mà vẫn âm thầm gánh chịu hậu quả do công nghệ nước ngoài chưa phù hợp với điều kiện Việt Nam. Doanh nghiệp trong nước bị thua một cách tức tưởi trên chính sân nhà. Đi lên từ thời gian khó, dựa vào chính khả năng, trí tuệ của mình và tập thể, Hoàng Đức Thảo vừa chèo lái đưa BUSADCO đứng vững trên thương trường vừa trở thành trung tâm của những phát minh, sáng tạo khoa học.

 

Mỗi thành công của BUSADCO qua từng sản phẩm hữu ích đối với cộng đồng đều mang một dấu ấn riêng, không chỉ là niềm tự hào của địa phương nơi ông Thảo lập nghiệp mà còn là niềm tự hào của cả nước. Ông Nguyễn Văn Trình, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận xét: “BUSADCO là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam có những công trình tự sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ vào thực tiễn. Tôi nghĩ rằng thành công mà doanh nghiệp đạt được là niềm tự hào của cả nước”.

 

So với các doanh nghiệp công ích khác trên cả nước thì BUSADCO chỉ là doanh nghiệp mới nổi trong vài năm gần đây. Dù vậy, thương hiệu BUSADCO đã được cộng đồng ghi nhận là doanh nghiệp có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực khoa học - công nghệ. Tiến sĩ, Tổng Giám đốc Hoàng Đức Thảo đã đưa BUSADCO vượt qua khó khăn ban đầu và khẳng định vị thế của mình với phương châm: Tâm sáng, Trí minh, Lực bền, vì chất lượng cuộc sống.

(Còn nữa)

 

 

Trần Namon>

Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình

  • Từ khóa