Thứ 7, 04/05/2024, 03:16[GMT+7]

Xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp

Thứ 6, 17/12/2010 | 08:08:14
2,453 lượt xem
Vũ Vân là xã nằm ở phía Nam huyện Vũ Thư, nơi có truyền thống cần cù, sáng tạo trong lao động, anh dũng chống giặc ngoại xâm...Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ và nhân dân xã Vũ Vân đã viết nên nhiều trang sử oanh liệt rất đáng tự hào, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quê hương.

Trường THCS xã Vũ Vân.

. Nối tiếp truyền thống đó, Đảng bộ và nhân dân Vũ Vân hôm nay luôn nguyện đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, tiếp tục đoàn kết phấn đấu xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp hơn...

 

Trong 5 năm qua ( 2005- 2010) quán triệt và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về tăng trưởng kinh tế mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã khoá XXIX  đề ra, Vũ Vân đã tạo bước đột phá,  kinh tế của xã đạt tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế có chuyển biến tích cực. Tổng giá trị sản xuất năm 2010 ước đạt 49,3 tỷ đồng (tăng 57,5% so với năm 2005).

 

Tăng trưởng kinh tế bình quân là 11,5%/ năm, vượt 1,5% so với mục tiêu đề ra. Cơ cấu kinh tế: Nông nghiệp thuỷ sản 40,63%; Công nghiệp TTCN - XDCB 31,24%; Dịch vụ thương mại 28,13%, giá trị sản xuất bình quân đầu người năm 2010 ước đạt 10.955 ngàn đồng,  gấp 1,71 lần so với năm 2005, vượt 2,8 triệu đồng so với mục tiêu.

 

Để đạt được kết quả đó, Vũ Vân luôn xác định nông nghiệp là mặt trận hàng đầu trong phát triển kinh tế. Ban chấp hành Đảng bộ đã lãnh đạo tập trung mọi nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, thực hiện tốt Nghị quyết 27, 28 của BCH Đảng bộ huyện khoá XII, Nghị quyết số 03 của BCH Đảng bộ huyện khoá XIII. Sản xuất nông nghiệp đã giành thắng lợi cả trồng trọt, chăn nuôi và thuỷ sản. Giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2010 ước đạt 22,2 tỷ đồng. 

 

Về trồng trọt, tổng diện tích đất canh tác của xã là 336,67 ha; trong đó đất cấy lúa 210,02 ha, đất màu 115,16 ha, đất trồng cây lâu năm 11,49 ha. Do thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa cây trồng có giá trị, năng suất, chất lượng cao vào sản xuất nên 100% diện tích lúa được gieo cấy bằng các giống ngắn ngày có năng suất và chất lượng cao ở cả 2 vụ, năng suất lúa bình quân năm 2009 đạt 127 tạ/ ha, năng suất ngô đạt 150 tạ/ ha.

 

Thực hiện quy vùng sản xuất, đầu tư nâng cấp hệ thống tưới tiêu, có cơ chế khuyến khích nhân dân mở rộng diện tích cây màu vụ hè, hè thu và cây vụ đông. Diện tích cây vụ đông năm 2009 đạt 170 ha, trong đó cây vụ đông trên đất 2 lúa trên 40 ha. Giá trị thu nhập bình quân trên ha đất canh tác đến năm 2010 ước đạt 34 triệu đồng/ ha , tăng 4 triệu đồng/ ha so với chỉ tiêu đề ra.

 

Về chăn nuôi nhiều hộ gia đình đã chuyển đổi chăn nuôi theo phương thức công nghiệp và bán công nghiệp với quy mô trang trại và gia trại, mở rộng phát triển chăn nuôi các con có giá trị kinh tế cao, đáp ứng với kinh tế thị trường. Đến nay trong xã có 1 trang trại quy mô lớn và 50 gia trại, giá trị sản xuất ngành chăn nuôi tăng bình quân 6,9% hàng năm. Tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu nông nghiệp đến năm 2010 là 52%, so năm 2006 tăng 9%. Nuôi trồng thuỷ sản đã chủ động khai thác có hiệu quả 51,56 ha ao đầm tự nhiên và diện tích mới chuyển đổi, nhiều gia đình đã đầu tư nuôi các con đặc sản có giá trị và hiệu quả kinh tế cao, giá trị sản xuất thuỷ sản tăng bình quân hàng năm là 6,2%.

 

Cùng với phát triển ngành nông nghiệp, Vũ Vân luôn đẩy mạnh phát triển công nghiệp tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Thực hiện Nghị quyết 01 - NQ/HU của BCH Đảng bộ huyện khoá XIII về “phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề”, Đảng uỷ đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phát triển một số nghề ở địa phương như: nghề mộc, hàn xì, khai thác vật liệu xây dựng, nghề may, chế biến nông sản thực phẩm. Hiện nay trong xã có 134 hộ làm nghề với 320 lao động.

 

Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp năm 2010 ước đạt 13,5 tỷ đồng, tăng 95,5% so với năm 2005, tăng bình quân hàng năm là 19,1%. Về thương mại dịch vụ, hiện tại trong xã có 40 hộ buôn bán và làm dịch vụ, có nhiều hộ buôn bán ra ngoài huyện, ngoài tỉnh tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản, hàng hoá cho nhân dân góp phần thúc đẩy sản xuất hàng hoá phát triển.

 

Quỹ Tín dụng nhân dân hoạt động phát triển hiệu quả, huy động tiền gửi nhàn rỗi trong nhân dân, tạo nguồn vốn vay cho hàng trăm hộ gia điình để phục vụ phát triển sản xuất và kinh doanh. Hiện nay vốn huy động tiền gửi của nhân dân là 7 tỷ 882 triệu đồng, số dư nợ cho thành viên vay vốn là trên 9 tỷ đồng. Thương mại dịch vụ phát triển đã góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, thu nhập từ thương mại dịch vụ năm 2010 ước đạt 13,6 tỷ đồng, tăng 75% so với năm 2005, tăng bình quân hàng năm là 15%.

 

Từ  yêu cầu của việc xây dựng phát triển nông thôn mới, 5 năm qua Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân tích cực đóng góp công sức cùng với kinh phí của Nhà nước và của tập thể, sự ủng hộ của các cá nhân để xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Tổng số vốn đầu tư xây dựng các công trình trong 5 năm qua là 3.237 triệu đồng; trong đó về giao thông thuỷ lợi xây dựng 1 km mương cứng, xây mới cống, nâng cấp 3 tuyến đê đồng màu, xây dựng đường vào nghĩa trang, xây mới trường mầm non khu trung tâm, sửa chữa trường THCS, dựng bia, nghĩa trang liệt sỹ ....

 

Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp xây dựng tu sửa các công trình kiến trúc văn hoá như chùa Vân Long, Đình làng Vân Môn và đóng góp xây dựng các trục đường giao thông của các khu dân cư. Việc quản lý đầu tư và xây dựng các công trình do nguồn vốn Nhà nước cấp cũng như nguồn vốn của ngân sách xã và nguồn vốn nhân dân đóng góp đều được quản lý chặt chẽ dân chủ công khai, sử dụng đúng mục đích và hiệu quả.

 

Do làm tốt công tác phát triển kinh tế, trong những năm qua, số hộ nghèo xã đã giảm, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới chỉ còn 10%, giảm (3,24% so với năm 2005). trong 5 năm qua bằng nhiều nguồn lực xã đã xóa được 22 ngôi nhà dột nát cho hộ nghèo. Công tác chăm sóc người có công, đối tượng chính sách luôn được quan tâm, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần.

 

Công tác giáo dục đào tạo được ưu tiên, do vậy chất lượng các cấp học, ngành học đã có kết quả vượt bậc. Tỷ lệ học sinh mần non trong độ tuổi đến trường đạt 67,5%, mẫu giáo đạt 94,4%, tỷ lệ học sinh lên lớp bậc tiểu học đạt 98,4%, trung học cơ sở đạt 98,6%, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 98,5%. Trường tiểu học và trường mầm non đã đạt chuẩn quốc gia, hàng năm các trường đều đạt danh hiệu tiên tiến của huyện.

 

Trong 5 năm qua, toàn xã có 198 cháu thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Hệ thống y tế chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được quan tâm đầu tư cả về cơ sở vật chất lẫn con người, do đó các chương trình chăm sóc sức khoẻ được thực hiện tốt, không để xảy ra dịch bệnh....Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể, các phong trào của xã được nâng lên, đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân trong xã được nâng cao.... 

 

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, thời gian tới, cán bộ và nhân dân xã Vũ Vân, luôn đoàn kết, tập trung trí tuệ, khai thác tiềm năng sẵn có của địa phương, đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế nông thôn theo hướng CNH- HĐH. Trong đó tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất gắn với xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng nông thôn. Theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Quan tâm phát triển sự nghiệp văn hoá, y tế, giáo dục, giải quyết tốt vấn đề xã hội, an ninh- quốc phòng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh về mọi mặt, đưa diện mạo nông thôn không ngừng được đổi mới, đời sống nhân dân ấm no hạnh phúc!

Bùi Quang Minh

Chủ tịch UBND xã Vũ Vân - Vũ Thư - Thái Bình

 

  • Từ khóa