Thứ 7, 04/05/2024, 06:11[GMT+7]

CCB Quỳnh Sơn Tích cực tham gia xây dựng đảng, chính quyền vững mạnh

Thứ 6, 17/12/2010 | 08:34:12
4,126 lượt xem
Hội CCB xã Quỳnh Sơn (Quỳnh Phụ) chính thức được thành lập từ tháng 5/ 1990. Từ chỗ chỉ có 50 hội viên, đến nay toàn hội đã phát triển được 273 hội viên, 100% số thôn đều đã thành lập được chi hội và tổ chức sinh hoạt thường xuyên.

Nông dân xã thu hoạch ngô vụ đông. Ảnh: Ngọc trâm

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Quỳnh Sơn luôn gương mẫu đi đầu trên mọi lĩnh vực, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Qua đó góp phần củng cố vị thế, vai trò của tổ chức hội và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị chung của địa phương.

 

Muốn xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh thì trước hết bản thân từng hội viên CCB phải có lập trường kiên định, nhận thức đúng đắn về tư tưởng chính trị. Vì vậy, thời gian qua Hội CCB xã Quỳnh Sơn luôn quan tâm đến việc tổ chức quán triệt nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Hội CCB các cấp.

 

Hàng năm, Hội chủ trì mở 1- 2 lớp tuyên truyền thông tin tình hình thời sự, chính sách cho các hội viên. Tích cự tham gia hội nghị tiếp xúc cử trì với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Tại các cuộc tiếp xúc, hội viên CCB đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến chế độ, chính sách và một số vấn đề về xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

 

Trong các kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Hội đều động viên 100% hội viên tham gia đi bầu cử bảo đảm đúng luật và nhanh gọn. Đặc biệt, Hội thường xuyên có từ 30- 35 hội viên được cơ sở tín nhiệm bầu vào cấp uỷ, HĐND, một số đồng chí được giao giữ các chức vụ chủ chốt của xã như Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND, trưởng các đoàn thể chính trị- xã hội.

 

Bên cạnh đó, Hội đã phát động nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi vừa góp phần nâng cao đời sống và thu nhập cho gia đình hội viên, vừa góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT- XH trọng tâm của địa phương. Xuất phát từ đặc điểm đa số hội viên đều có nhu cầu mở rộng sản xuất nhưng lại thiếu vốn và thiếu kỹ thuật, thời gian qua hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng CS- XH huyện cho 88 hội viên vay tổng số tiền 411 triệu đồng để phát triển sản xuất.

 

Ngoài ra, Hội còn vận động những hội viên khá giả ủng hộ một số gia đình hội viên khó khăn bằng hình thức cho vay không lấy lãi, đến nay các chi hội đã quyên góp và cho vay được số tiền gần 47 triệu đồng, chưa kể hỗ trợ trực tiếp bằng ngày công lao động và cây- con giống.

 

Hàng năm, hội phối hợp với HTX và một số ngành chức năng tổ chức các lớp chuyển giao KH- KT, hướng dẫn hội viên quy trình canh tác cây giống mới, quy trình chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi thả thuỷ sản, phòng trừ sâu bệnh. Đồng thời tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm tại một số mô hình SX- KD mang lại hiệu quả kinh tế cao. Có vốn lại nắm vững về kỹ thuật, hầu hết hội viên CCB và gia đình đã đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển chăn nuôi gia trại, trang trại; mở rộng các nghề thủ công hiện có, tiếp thu thêm các nghề mới; đa dạng hoá các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các hộ dân trong xã.

 

Hiện toàn hội có 47 hội viên tham gia xây dựng cánh đồng 50 triệu với tổng diện tích gần 32.000m2. Có 27 hội viên đầu tư vốn chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi thả thuỷ sản, kết hợp trồng cây ăn quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm với tổng diện tích 88.320m2, bước đầu mang lại thu nhập từ 150- 160 triệu đồng/ ha/ năm.

 

Có 3 hội viên phát triển mô hình kinh tế trang trại, 20 hội viên phát triển mô hình kinh tế gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng cây ăn quả, trung bình mỗi năm cho thu nhập từ 50- 100 triệu đồng/ hộ.

 

Là xã có phong trào phát triển cây vụ đông mạnh, nên hầu hết hội viên đều tham gia sản xuất vụ đông, diện tích cây màu đông do gia đình hội viên CCB trồng thường chiếm từ 40- 50% diện tích cây vụ đông toàn xã, chỉ riêng cây màu đã mang lại thu nhập khoảng 700.000đ/- 1 triệu đồng/ sào/ vụ. Không chỉ tích cực tham gia sản xuất nông nghiệp, các hội viên CCB còn hăng hái làm các nghề thủ công để tăng thêm thu nhập.

 

Trong hội hiện có 1 hội viên là chủ cơ sở gia công móc câu, làm lông my giả và móc túi len tạo việc làm cho 600 lao động; hàng trăm hội viên tham gia đan ghế cói, dán giấy tiền, bóc hạt điều và làm dịch vụ như vận tải khách, xay sát gạo, tuốt lúa, lật đất, hàn xì... Nhờ tích cực tham gia phát triển kinh tế nên đời sống hội viên ngày càng được nâng cao, có 1,1% số hội viên đạt mức sống giầu, 42,3% có mức sống khá, 52,6% có mức sống trung bình, số hội viên nghèo chỉ chiếm 4,2%.

 

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động của mình, Hội CCB Quỳnh Sơn còn tăng cường phối hợp với các đoàn thể chính trị- xã hội khác trong việc thực hiện nhiệm vụ chung. Điển hình là việc phối hợp với đoàn thanh niên và các trường học tổ chức nói chuyện truyền thống lịch sử cách mạng và giáo dục lý tưởng cộng sản cho thế hệ trẻ. Phối hợp với các nhà trường giáo dục cảm hoá 8 em học sinh chưa ngoan vươn lên trong học tập.

 

Tham gia xây dựng 5 mô hình làng không ma tuý và tệ nạn xã hội. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc xã trợ giúp xoá 53 nhà ở dột nát cho người nghèo, trong đó có hội viên CCB. Phối hợp với Công an xã thành lập 6 tổ tự quản giữ gìn an ninh trật tự và bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực dân cư...

 

Nhờ hoạt động tích cực và hiệu quả nên 5 năm trở lại đây, Hội CCB xã Quỳnh Sơn đã thu hút được 51 hội viên mới. Số lượng cựu quân nhân tham gia tổ chức hội đạt tỷ lệ 85%. Nhiều năm liên tục Hội được công nhận TSVM. Hàng năm có từ 80- 100% chi hội đạt TSVM, 98- 100% hội viên đạt gương mẫu và gia đình văn hoá...

P.V 

  • Từ khóa