Thứ 7, 04/05/2024, 08:32[GMT+7]

Hội người cao tuổi Thái Hòa Điểm sáng trong phong trào "Tuổi cao gương sáng"

Thứ 2, 20/12/2010 | 08:52:44
2,839 lượt xem
Nghe tiếng (Người cao tuổi) NCT Thái Hòa, điểm sáng trong phong trào “Tuổi cao gương sáng” của toàn tỉnh đã lâu, từng 3 lần được UBND tỉnh, 2 lần được T.Ư Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen, 2 lần MTTQ tỉnh, các cấp, các ngành tặng giấy khen các loại, lại đang được đề nghị Chính phủ tặng bằng khen.

Bà Nguyễn Thị Hoa, phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho Hội NCT Thái Hòa. Ảnh: Trung Hiếu

Nhân dịp Đại hội nhiệm kỳ 2010- 2015, diễn ra vào những ngày cuối năm 2010, chúng tôi đã tìm  về Thái Hòa để chiêm nghiệm điều đó.

Những ngày bình thường, trên cánh đồng Thái Hòa, 30% NCT còn sức khỏe vẫn thi đua với con cháu ra đồng trồng, chăm sóc cây rau màu, cây vụ đông để kịp thu hoạch phục vụ bà con đón Tết.

Nhưng 24/11, lại là một ngày đặc biệt, mới sáng sớm, các cụ đã tề tựu đông đủ tại Hội trường UBND để dự Đại hội NCT xã, nhiệm kỳ 2010- 2015. Hội trường UBND xã Thái Hòa rộng rãi là thế, hôm nay sao chật hẹp, các cụ phải kê ghế ngồi cả ra ngoài hè. Vậy mà cả hội trường im phăng phắc, các cụ chăm chú ngồi nghe, đóng góp ý kiến cho thành công của Đại hội.

Ông Nguyễn Văn Lệ, chủ tịch Hội NCT xã Thái Hòa, 10 năm liền đạt “Tuổi cao, gương sáng”, 2 lần đi dự đại hội thi đua yêu nước toàn quốc, đọc báo cáo tổng kết công tác hội nhiệm kỳ 2005- 2010 nêu bật những thành tích đáng tự hào của Hội đạt được suốt 5 năm qua: Xây dựng quỹ hội được gần 125 triệu đồng; trong đó chân quỹ là 82,6 triệu đồng; kêu gọi con em người Thái Hòa thành đạt, đi làm ăn xa ủng hộ 17 triệu đồng, quỹ toàn dân chăm sóc người cao tuổi 13 triệu đồng, hội quản lý 12 triệu đồng.

Với một tổ chức hội như NCT, số tiền đó cũng đã được coi là dồi dào, là điều kiện cần để tổ chức tốt các hoạt động của hội, nhất là chăm sóc sức khỏe cho 826 hội viên. 5 năm (2005- 2010) tổ chức mừng thọ cho 648 cụ, với số tiền trên 30 triệu đồng, chưa kể tiền mua khung kính, in giấy chúc thọ và đường sữa biếu các cụ cùng các phụ phí khác; thăm viếng và trả tiền chân quỹ cho 56 cụ sức yếu qua đời; thăm và tặng quà động viên 186 cụ đau ốm; may quần áo đồng phục, giầy, mũ, quạt, gậy cho 41 cụ tập thể dục dưỡng sinh; may quần áo, trang phục cho CLB văn nghệ; xuất bản 3 tập thơ; đặt mua sách, báo NCT cho các cụ đọc...

Tham mưu, rà soát để tất cả các cụ 85 tuổi trở lên, già cả cô đơn không nơi nương tựa, thuộc diện hộ nghèo được hưởng trợ cấp xã hội. Tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho các cụ 80 tuổi trở lên.

Những năm qua, Hội NCT Thái Hòa còn tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần chăm lo sự nghiệp giáo dục của toàn xã. Trực tiếp đưa, đón cháu, chắt đến trường, tiên phong, gương mẫu xây dựng quỹ khuyến học tại các chi hội, các dòng họ.

Vào dịp khai giảng, giỗ họ tổ chức biểu dương, khen thưởng các cháu học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, đỗ đạt cao. Đặc biệt là khuyến khích các dòng họ làm tốt việc đón, cho con cháu ở trong nhà mình, thậm chí nuôi con cháu ăn học ĐH, CĐ...

Chính sự gương mẫu, hết lòng của các bậc cao niên đã giúp Thái Hòa luôn là xã có số học sinh thi đỗ tốt nghiệp, vào các trường  ĐH, CĐ nằm trong tốp dẫn đầu của huyện Thái Thụy. Ngay cả việc nêu gương sáng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng của các cụ cũng góp phần đưa Thái Hòa trở thành xã đứng thứ nhất, thứ nhì toàn huyện về năng suất lúa nhiều năm liền. 

Việc xây dựng đời sống văn hóa, tăng cường khối đại đoàn kết ở khu dân cư, người cao tuổi cũng đóng vai trò quan trọng.

Các cụ không chỉ phát huy tâm, trí xây dựng quy ước, hương ước thôn, làng; không từ cả việc chặt tre, khiêng gạch, vữa, góp của, còn động viên cả con cháu cúng giàng để trùng tu, tôn tạo, xây dựng và bảo tồn đình chùa, quần thể văn hóa làng Thùy Dương, chùa Bụt Mọc, đình thờ Lý Nam Đế...

Tấm bằng khen của UBND tỉnh, TƯ Hội NCT Việt Nam  trao tặng cho Hội NCT Thái Hòa nhân Đại hội nhiệm kỳ 2010- 2015 là phần thưởng xứng đáng cho một tập thể năng động, sáng tạo, luôn làm tốt nhiệm vụ được giao.

Đại Hội NCT Thái Hòa thành công rực rỡ không chỉ bởi bảng thành tích gặt hái được ở nhiệm kỳ trước, thống nhất được phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ tới mà còn ở sự tin tưởng tuyệt đối vào vị trí, vai trò NCT của cấp ủy, chính quyền xã, toàn thể hội viên và nhân dân Thái Hòa.

Đỗ Hiền

  • Từ khóa