Thứ 7, 04/05/2024, 06:28[GMT+7]

Kiến Xương Cuộc sống mới vùng đồng bào có đạo

Thứ 2, 27/12/2010 | 07:45:48
2,741 lượt xem
Nhanh chóng bắt nhịp với xu thế đổi thay của đất nước và sự khởi sắc về mọi mặt của nông thôn, những năm gần đây, cuộc sống của đồng bào có Đạo ở 30 xứ, họ giáo ở Kiến Xương có nhiều đổi thay nhanh chóng.

Xứ họ đạo ở Vũ Quý - Kiến Xương. Ảnh: Ngọc Linh

Hiệu quả từ các phong trào thi đua đã gắn kết hài hòa, tự nhiên giữa việc Đạo, việc đời, việc đời theo phương châm của Đạo pháp Giáo hội Công giáo Việt Nam: “Nước có vinh, đạo mới sáng”, “Tốt đời đẹp đạo”.

Năm 2008, toàn huyện có 12 xứ, họ Đạo đạt danh hiệu xứ, họ Đạo 4 gương mẫu, năm 2009, tăng 3 xứ, họ Đạo. Bình quân mỗi năm, toàn huyện có 48% xứ, họ Đạo đạt tiêu chuẩn xứ, họ Đạo 4 gương mẫu.

Hàng năm có ít nhất 9 xứ, họ Đạo giữ vững danh hiệu xứ, họ Đạo 4 gương mẫu 5 năm liền. Tiêu biểu như các xứ Đồng Quan, Dương Cước các họ giáo thị trấn Thanh Nê, họ giáo Đắc Chúng, họ Phụng Thượng, họ giáo Cao Đồng, hội thánh tin lành Khả Cảnh (Hồng Tiến)...

Mặc dù, ở mỗi xứ họ Đạo có những đặc điểm, phương thức thực hiện các phong trào thi đua khác nhau, nhưng ở các xứ, họ Đạo đều có 1 điểm chung, điểm tương đồng đó là sức sống mới với chất lượng cuộc sống của đồng bào có Đạo ngày một cao hơn. Diện mạo trong các xứ, họ Đạo được đổi thay nhanh chóng.

Tỷ lệ hộ nghèo của đồng bào có Đạo được giảm nhanh, hiện còn dưới 11%. Hoạt động tín ngưỡng của đồng bào có Đạo được tôn trọng, bảo vệ. Có sở thờ tự từ các thánh đường, nhà thờ giáo xứ, nhà thời các họ lẻ trong những năm qua đều được tu bổ, sửa chữa, làm mới đảm bảo bền vững. Như các nhà thờ họ lẻ, xứ thân thượng, nhà thờ họ giáo Khả Cảnh, Cao Đồng, nhà thờ xứ Cao Mại, Hữu Tiệm...

Những năm qua, cuộc sống bình yên trong các xứ, họ Đạo đã góp phần để Kiến Xương có tình hình trật tự xã hội ổn định. 100% các vùng quê xứ Đạo cơ bản không có các tệ nạn xã hội. Ý thức trách nhiệm nghĩa vụ của công dân được bà con giáo dân đề cao. 100% các gia đình có con em trong độ tuổi mẫu giáo được cha mẹ đưa tới trường trên 60% số trẻ thơ được đi nhà trẻ, trong các xứ họ Đạo không có con em cấp tiểu học bỏ học.

Trên 80% số nam thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng làm nghĩa vụ quân sự. Cộng đồng bà con giáo dân khá nhạy bén trong tư duy, chủ động sáng tạo trong sản xuất phát triển kinh tế hộ gia đình trên các mặt SXNN, TTCN, dịch vụ thương mại, vận tải. Hiện toàn huyện có hàng trăm bà con giáo dân là chủ các mô hình phát triển kinh tế.

 Ông Phạm Văn Nghiễn, một gia đình giáo dân ở xứ Cao Mại là đại biểu giáo dân duy nhất được Hội Nông dân tỉnh chọn cử tham dự Hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc năm 2010. Đồng thời, ông còn được Hội Nông dân huyện xét, đề nghị Huyện ủy khen thưởng “4 năm thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong các vùng quê của đồng bào có Đạo có nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thể hiện rõ vai trò, tiền phong gương mẫu đã góp phần quan trọng đưa các xứ, họ Đạo có phong trào thi đua bền vững khá. Họ giáo Thanh Nê, giáo xứ Cao Mại, xứ Thân Thượng, hàng năm đều có nhiều con em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng...

Rồi họ giáo Đắc Chúng (xứ Dương Cước) 7 năm liền, họ giáo Phụng Thượng (xứ Đồng Quan) 23 năm liền không có người sinh con thứ 3.

Quang Nghiêm

(Kiến Xương)

  • Từ khóa