Chủ nhật, 04/08/2024, 21:18[GMT+7]

Cựu chiến binh Gạc Ma Lê Hữu Thảo và cái kết có hậu

Thứ 2, 07/09/2015 | 09:02:49
4,279 lượt xem
Gần 30 năm trở về từ trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma (quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa), phải đối mặt với nhiều khó khăn tưởng như không thể vượt qua, cựu chiến binh Lê Hữu Thảo, quê xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vừa tìm được “một nửa” cho mình khi có người con gái tự nguyện đến với anh bằng cả tấm lòng và sự cảm thông, chia sẻ.

 

Tháng 12/1986, Lê Hữu Thảo lên đường nhập ngũ, công tác tại Quân chủng Hải quân. Tình hình biển Ðông nói chung, quần đảo Trường Sa nói riêng lúc bấy giờ vô cùng căng thẳng do nước ngoài có những hành động nhòm ngó, lăm le xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Ðầu tháng 3/1988, Lê Hữu Thảo có tên trong danh sách lên tàu HQ-604 ra Trường Sa làm nhiệm vụ. Ngày 14/3/1988, đơn vị của anh cập bãi đá ngầm Gạc Ma và bắt đầu đối mặt với tàu chiến của Trung Quốc đang có âm mưu chiếm đảo.

 

Trong cuộc đấu trí, đấu lực này, phía ta kiềm chế, đấu tranh với đối phương bằng pháp lý bao nhiêu thì phía bên kia hung hăng, hiếu chiến bấy nhiêu. Bất lực trước ý chí đấu tranh kiên trì, kiên quyết của các chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, lính Trung Quốc điên cuồng nổ súng bắn thẳng vào các chiến sĩ ta. Trận chiến không cân sức đó làm 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam vĩnh viễn nằm lại với biển, trong đó có 8 cán bộ, chiến sĩ quê Thái Bình. Riêng Lê Hữu Thảo bị văng xuống biển vì sức ép của vụ nổ tàu HQ-604 và đã may mắn sống sót.

 

Trở về sau cuộc chiến nhưng chỗ dựa tinh thần còn lại với anh là cha mẹ đều không còn. Quê nghèo, cảnh nghèo buộc anh phải làm đủ thứ nghề để kiếm sống. Vào Nam, ra Bắc mãi, cuối cùng Lê Hữu Thảo quyết định thuê nhà trọ ở thành phố Hà Tĩnh để làm thuê. Và cũng từ đây, duyên trời đã giúp anh tìm được người bạn đời cùng quê hương “Hà Tĩnh mình thương”. Chị là Nguyễn Thị Thanh Hải, năm nay 26 tuổi, giáo viên tiểu học. Ngày cưới, anh chị nghẹn ngào xúc động khi có cả thân nhân liệt sĩ và các cựu chiến binh Gạc Ma trong cả nước về dự.

 

Chia sẻ về quyết định gắn bó với người cựu chiến  binh Gạc Ma, chị Thanh Hải tâm sự trong niềm xúc động: “Từ lâu, tôi rất ngưỡng mộ những người anh hùng xả thân vì đất nước. Với riêng anh Thảo, tôi vừa yêu thương, vừa cảm phục ý chí của anh ấy. Thông cảm với cuộc sống khó khăn, vò võ côi cút của anh, tôi muốn bù đắp một phần thiệt thòi nên đã nguyện cùng anh đi suốt chặng đường đời”. Tôi hiểu sâu trong đôi mắt chị là cả một chân trời mơ ước và tình yêu cháy bỏng mà chị mãi dành cho anh.

 

Trước khi có tin báo hỷ, cuối năm 2014, thông qua chương trình tri ân cựu chiến binh Gạc Ma và thân nhân các liệt sĩ, chương trình “Nhịp cầu Hoàng Sa” đã kêu gọi những tấm lòng hảo tâm của nhân dân cả nước ủng hộ được hơn 400 triệu đồng để xây dựng một ngôi nhà tình nghĩa ở thành phố Hà Tĩnh tặng cựu chiến binh Lê Hữu Thảo. Ngoài ra, anh còn được một doanh nghiệp đóng tại thành phố Hà Tĩnh nhận vào làm việc với mức thu nhập ổn định, giúp anh vơi bớt nhọc nhằn trong cuộc sống.

 

Trong ngôi nhà mới, vợ chồng Lê Hữu Thảo - Nguyễn Thị Thanh Hải dành nơi trang nghiêm nhất để đặt thư của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp gửi nhân kỷ niệm 25 năm trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma. Thế mới hiểu trái tim và nhân cách vị tướng lỗi lạc. Ông không bao giờ quên những người lính đã xả thân vì nhiệm vụ trước Tổ quốc và nhân dân, trong đó có Lê Hữu Thảo!

 

Gần bước sang tuổi 50 mới có mái ấm gia đình thực sự! Bước sang bên kia dốc cuộc đời mới có được một chốn đi về đúng nghĩa. Âu đó cũng là cái kết có hậu của một con người đã cùng đồng đội hiến dâng cả tuổi thanh xuân và khát vọng của mình vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc!

 

Nam Hương

Ðài PTTH Thái Bình

  • Từ khóa