Thứ 4, 07/08/2024, 18:15[GMT+7]

Quê ta đổi mới từng ngày

Thứ 3, 01/12/2015 | 09:21:26
2,271 lượt xem

Hùng thân mến!

Ngày tựu trường vừa rồi cả lớp chỉ thiếu có 5 bạn thôi, nhưng không ai trách các bạn cả. Vui lắm, mà cũng vinh dự lắm, trường mình được đón bằng công nhận chuẩn quốc gia rồi đấy Hùng nhé. Các bạn không về được, bọn mình thấy thiêu thiếu, nhưng cũng lại thấy tự hào vì có những người bạn đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhà máy sản xuất Amon Nitrat (Cụm Công nghiệp Thái Thọ, huyện Thái Thụy).

Ngoài ra, còn một sự bất ngờ nữa mà khi chứng kiến bọn mình cứ tưởng như mơ. Sau gần chục năm lập nghiệp trên mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, nay mới được thăm quê. Quê mình giờ đã đổi thay nhiều lắm. Qua các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh như baothaibinh.com.vn hay thaibinhtv.vn mình đã nắm được sự đổi thay của quê hương, song không thể hình dung hết, mãi đến hôm được "mục sở thị" mới thấy hết giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất ven biển Thái Thụy quê mình. Ấy là chiều hôm trước một người bạn quê ở Tiền Hải cùng về trên chuyến xe ô tô, đưa mình về tận quê. Qua cầu Trà Lý, một không gian mới mở ra trước mắt mình. Đường 39B được nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch cấp III đồng bằng, đi qua 7 xã bên "Thái" mình. Cái thời bọn mình đi học phổ thông đường sá lầy lội, chật hẹp là thế, giờ đã đi vào dĩ vãng. Bạn biết không, Nhà máy Nhiệt điệt 1, Nhà máy Amon Nitrat, Nhà máy Nhiệt điện 2 đang được xây dựng khá bề thế ở hai xã Mỹ Lộc, Thái Thọ. Khi cả ba nhà máy cùng đi vào hoạt động, bên "Thái" mình sẽ không kém phần tấp nập, sẽ tạo việc làm cho hàng nghìn người, tăng thu ngân sách cho địa phương. Con đường đất cát xưa kia, tới đây được thay bằng con đường nhựa mới, chạy tới tận thị trấn Diêm Điền. Việc đi lại thuận tiện sẽ mở ra hướng làm ăn mới cho bà con ở nơi vốn được coi là khó khăn nhất của huyện nhiều năm qua. Rồi đây, cùng với tuyến quốc lộ 39 từ Vô Hối đi Diêm Điền; tuyến quốc lộ 39B nối từ thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) đi Diêm Điền; tuyến đường giao thông ven biển, nối từ Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình tới Hải Phòng, Quảng Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì sự đói nghèo sẽ phải lùi xa. Hôm họp lớp, mấy bạn đang công tác ở huyện, ở tỉnh nói về việc quy hoạch huyện nhà, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn tới, mình tin rằng quê mình sẽ sáng lạn hơn nhiều Hùng ạ. Mình nói thế không phải viển vông đâu, bởi công cuộc xây dựng nông thôn mới của huyện nhà những năm vừa qua đã khẳng định rõ điều đó. Trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội huyện mình cũng thu được nhiều kết quả tốt, đang tìm cách vươn ra biển, làm giàu từ biển, kết hợp phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ vững chắc vùng biên hải của quê hương.

Sau chuyến đi biển.

Hồi còn đi học, mình nhớ là bạn nắm rất vững kiến thức về môn lịch sử. Chúng ta rất tự hào vì quê mình có liệt sĩ Nguyễn Đức Cảnh, một trong những người sáng lập chi bộ cộng sản đầu tiên ở Thái Bình; sáng lập Đông Dương Cộng sản Đảng, tham gia hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930; sáng lập ra Tổng Công hội đỏ ở Bắc Kỳ, tiền thân của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ngày nay. Tiếp đến là khu di tích Thần Đầu, Thần Huống bên "Thái" mình; Tiến sĩ Phạm Thế Hiển, xã Thụy Phong; Đề đốc Tạ Hiện, xã Thụy Hải... với bao chiến công lừng lẫy trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược con in đậm trong trang sử quê hương. Quách Đình Bảo, Quách Hữu Nghiêm (xã Thái Phúc), Uông Sỹ Điển (xã Thái Hòa) là những nhà thơ, nhà ngoại giao, nhà sử học nổi tiếng của các thế kỷ trước. Rồi Tạ Quốc Luật, người cắm cờ trên nóc hầm Đờ-cát-tơ-ri, kết thúc 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc. Ngày 15/11/1965, các lực lượng vũ trang huyện đã bắn rơi 1 máy bay Mỹ, mở ra phong trào thi đua lập công chống Mỹ. Ngày 17/11/1965, quân dân Thái Thụy hạ tiếp 1 máy bay nữa của giặc Mỹ. Ngày 23/7/1972, cụm chiến đấu của dân quân xã Thụy Hà, Thụy Hải, Thụy Liên, Thụy Lương bắn hạ 1 máy bay A7. Dân quân HTX Đại Thắng (Thụy Hải) với 8 viên đạn súng trường đã hạ 1 máy bay, lập nên một trong bảy kỷ lục xuất sắc của dân quân tự vệ miền Bắc. Cụ Giang Thị Huệ (xã Mỹ Lộc) trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã 14 lần tiễn đưa 15 con, cháu ra mặt trận. Bùi Quang Thận, người cắm cờ trên nóc dinh Độc Lập ngày 30/4/1975 đánh dấu mốc son lịch sử của dân tộc sau hàng chục năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, thống nhất đất nước, non sông được thu liền một dải... Truyền thống ấy đang được Đảng bộ và nhân dân huyện nhà phát huy trong công cuộc đổi mới hiện nay. Hùng biết không, để con đường 39B sớm đi vào hoạt động, nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất, như gia đình ông Phạm Văn Nghị ở xã Thái Xuyên đã hiến tặng trên 200m2 đất, trong đó có trên 7m mặt đường để làm đường 39B mà không đòi hỏi gì. 1.900 hộ dân đã nhận đền bù, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công. Các sở, ngành của tỉnh và cấp ủy, chính quyền huyện cùng vào cuộc vì tuyến đường huyết mạch của huyện. Chỉ ít ngày nữa thôi, con đường 39B chạy qua quê mình, nối từ cầu Trà Lý (Tiền Hải) đến thị trấn Diêm Điền sẽ được khánh thành; theo đó các khu công nghiệp sẽ hình thành, mở ra hướng làm ăn mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Khi đó, nếu về quê bạn nhớ phải hỏi người nhà cho cẩn thận, kẻo dễ lạc đường lắm đấy Hùng ạ.

Thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy.

Thôi, trên đường "ngược Bắc" mình ghi vội đôi dòng thông tin để bạn rõ sự đổi mới của quê hương được tạo nên từ chính sự đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà trong giai đoạn vừa qua. Nếu có thêm thông tin mới chúng mình sẽ tiếp tục trao đổi nghe Hùng.

Chào thân ái!

Thanh Thủy

  • Từ khóa