Thứ 3, 30/07/2024, 09:30[GMT+7]

Nghệ nhân Trần Văn Sen đưa hương sen tỏa khắp mọi miền

Thứ 6, 05/02/2016 | 09:36:12
3,047 lượt xem
Sinh ra và lớn lên tại vùng quê có nhiều ngành nghề truyền thống, đó là làng Phương La, xã Thái Phương (Hưng Hà), Nghệ nhân Trần Văn Sen đã dành trọn cuộc đời mình theo đuổi nghiệp kinh doanh. Với sự năng động, nhạy bén và tâm huyết, ông đã biến một tổ hợp dệt nhỏ bé ở làng quê trở thành tập đoàn kinh tế hùng mạnh, đủ sức vươn tầm quốc tế. Nhân dịp bước sang năm mới Bính Thân 2016, phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trò chuyện với Nghệ nhân, Anh hùng Lao động Trần Văn Sen, Chủ tịch Hội đồng quả

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trìu, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng hương Thái Bình tại Hà Nội trao quà lưu niệm cho Nghệ nhân Trần Văn Sen, Chủ tịch Hội họ Trần Việt Nam.

Phóng viên: Theo ông, điều gì đã đưa Hương Sen từ một tổ hợp dệt nhuộm trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh như hiện nay?

Nghệ nhân Trần Văn Sen: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen ngày nay tiền thân là tổ hợp tác dệt Tân Phương, được thành lập từ năm 1981. Ðến nay đã vươn mình trở thành tập đoàn kinh tế lớn mạnh với hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại, sản xuất ra các sản phẩm đa dạng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như: bia Ðại Việt, trà bí đao, nước chanh leo, rượu Lạc Hồng... Hương Sen tự hào không chỉ là thương hiệu mạnh của tỉnh mà còn của quốc gia với các sản phẩm có mặt tại khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và sang cả trời Âu.

Ðể đứng vững và phát triển trong cơ chế thị trường cạnh tranh quyết liệt, Hương Sen chọn giải pháp đặt chất lượng lên hàng đầu, đi thẳng vào công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới. Mỗi sản phẩm của Hương Sen đều bảo đảm các tiêu chí: Ngon nhất, sạch nhất, an toàn nhất. Lấy nhu cầu thị trường là mệnh lệnh kinh doanh, không ngừng đổi mới mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Coi trọng chữ tín với khách hàng và đối tác không chỉ lúc làm ăn phát đạt mà cả lúc nguy nan nhất. Ðặc biệt, trong kinh doanh phải đặt chữ tâm lên hàng đầu, tâm có sáng lộc mới bền.

Phóng viên: Ðược biết, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ðức, nước bạn đã chọn Hương Sen để sản xuất sản phẩm bia đặc biệt để chào mừng, ông đánh giá như thế nào về việc này?

Nghệ nhân Trần Văn Sen: Ðức là quốc gia lớn nhất ở châu Âu, quan hệ chính trị và kinh tế giữa Việt Nam với Liên bang Ðức đang phát triển rất tốt đẹp. Ðặc biệt, người dân Ðức rất yêu thích bia và bia Ðức thuộc loại ngon nhất thế giới, hàng năm họ tổ chức cả lễ hội bia thu hút hàng triệu du khách khắp nơi trên thế giới. Chính vì vậy khi được chọn để sản xuất sản phẩm bia chào mừng 40 năm quan hệ Việt - Ðức là vinh dự rất lớn đối với Hương Sen, khẳng định sản phẩm của chúng tôi làm ra hoàn toàn đạt các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu, có vậy mới được các thực khách sành bia bậc nhất thế giới tin dùng.

Phóng viên: Liên tục nhiều năm liền, Hương Sen luôn dẫn đầu tỉnh về nộp ngân sách, theo ông đó là mục tiêu hay kết quả?

Nghệ nhân Trần Văn Sen: Thời nào cũng vậy, doanh nhân chân chính luôn đề cao trách nhiệm xã hội. Thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước vừa là nghĩa vụ vừa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Ðến nay đã 11 năm liên tục Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen là đơn vị nộp ngân sách cao nhất tỉnh với mức nộp từ 600 - 700 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài nộp thuế, Hương Sen còn tạo việc làm cho 700 lao động chính và trên 3.000 lao động bán hàng với mức lương trung bình 5 - 6 triệu đồng/người/tháng (với lao động trực tiếp), các chế độ của người lao động đều được bảo đảm theo quy định; đồng thời hàng năm trích hàng tỷ đồng lợi nhuận để đóng góp cho các hoạt động nhân đạo từ thiện.

Phóng viên: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt khi Việt Nam trở thành thành viên của TPP, theo ông, Hương Sen sẽ làm gì để tận dụng thời cơ và vượt qua thách thức?

Nghệ nhân Trần Văn Sen: Hội nhập quốc tế là xu thế tất yếu, đó là quá trình không thể đảo ngược. Và tất nhiên khi hội nhập, mỗi quốc gia hay doanh nghiệp đều có thời cơ và đi kèm với thách thức. Nếu không lường đón trước khó khăn để có lối đi riêng, doanh nghiệp có thể mất chỗ đứng ngay trên sân nhà, chưa nói gì đến chuyện vươn ra biển lớn.

Với Hương Sen, con đường phát triển vẫn phải tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường hợp tác với các tập đoàn kinh tế mạnh có thương hiệu nổi tiếng; chú trọng phát huy nội lực kết hợp với khai thác tối đa ngoại lực phục vụ cho đầu tư phát triển; sử dụng bộ máy gọn nhẹ, hợp lý, phù hợp với năng lực của từng người; khai thác và sử dụng hiệu quả các dây chuyền thiết bị, tiết kiệm tối đa chi phí đầu vào của sản xuất. Ngoài ra còn phải có chế độ động viên khuyến khích người lao động tại chỗ và các kênh phân phối để họ yên tâm gắn bó lâu dài với công ty.

Phóng viên: Nhiều doanh nghiệp tư nhân "sợ" thành lập tổ chức đảng, tại sao Hương Sen lại chọn thành lập chi bộ đảng từ rất sớm?

Nghệ nhân Trần Văn Sen: Chi bộ đảng tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen được thành lập từ năm 1989 với 3 đảng viên, đến nay đã trở thành Ðảng bộ với gần 70 đảng viên. Ðây là tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tại Thái Bình và cũng là sớm nhất ở Việt Nam. Thực tế sau 26 năm hình thành đã chứng minh việc thành lập tổ chức đảng không hề làm mất quyền điều hành của chính quyền, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh mà ngược lại, tổ chức đảng và các đảng viên luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, hiến kế, tham mưu xây dựng chiến lược kinh doanh, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Ðồng thời khi cá nhân ưu tú được lựa chọn kết nạp vào Ðảng, sẽ động viên khích lệ họ không ngừng phấn đấu vươn lên, đóng góp công sức, trí tuệ cho tập thể. Với quan điểm và nhận thức đó, từ khi ra đời tổ chức đảng tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen luôn đoàn kết, phát huy vai trò lãnh đạo và xây dựng tổ chức trong sạch vững mạnh.

Phóng viên: Ngoài nhiệm vụ điều hành sản xuất kinh doanh, mới đây, ông đã được thành viên họ Trần cả nước tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội họ Trần Việt Nam. Trên cương vị mới, ông sẽ xây dựng Hội họ Trần theo hướng nào?

Nghệ nhân Trần Văn Sen: Trong lịch sử các triều đại phong kiến ở Việt Nam, Vương triều Trần được đánh giá là hưng thịnh nhất với đỉnh cao là hào khí Ðông A khơi dậy sức mạnh toàn dân 3 lần đánh bại quân Nguyên, Mông xâm lược. Con cháu họ Trần cũng có đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðể kết nối các thành viên trong dòng họ, năm 1995 Ban liên lạc họ Trần Việt Nam được thành lập, đến nay đã qua 5 kỳ đại hội. Trên cương vị Chủ tịch Hội họ Trần Việt Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020, tôi sẽ cùng Ban Chấp hành tiếp tục giáo dục truyền thống, phát triển dòng họ cả bề rộng và chiều sâu. Ðộng viên các thế hệ con cháu không ngừng học tập, ra sức thi đua góp phần xây dựng nước Việt Nam ngày càng hùng cường. Ðẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng đời sống văn hóa. Ðồng thời củng cố kiện toàn hội họ Trần Việt Nam các cấp ngày càng vững mạnh, hoạt động sôi nổi, hiệu quả.

Công nhân Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen vận hành dây chuyền sản xuất bia Đại Việt.

Phóng viên: Nhân dịp bước sang năm mới, ông mong muốn điều gì?

Nghệ nhân Trần Văn Sen: Mong muốn lớn nhất của tôi là quốc thái dân an, Ðảng và Nhà nước tiếp tục có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển đủ sức hội nhập với thế giới. Tôi cũng mong mỗi người dân Việt Nam hãy thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" để các sản phẩm của Tập đoàn Hương Sen trở thành niềm tự hào của quê hương, thân thuộc với mọi nhà. Trước hết là với mỗi người dân Thái Bình chúng ta.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn ông! Năm mới kính chúc ông luôn mạnh khỏe để chèo lái doanh nghiệp phát triển vững mạnh hơn nữa, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển chung của tỉnh nhà.

Vũ Mạnh
(Thực hiện)

 

  • Từ khóa