Thứ 2, 20/05/2024, 15:05[GMT+7]

Hưng Hà: Không chỉ là đất học

Thứ 2, 01/08/2016 | 09:34:17
1,725 lượt xem
Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Hưng Hà - miền quê giàu truyền thống cách mạng đã tiễn đưa hơn 60.000 người con ra trận; hơn 10.000 người đã hy sinh hoặc trở thành thương binh, bệnh binh; toàn huyện có 590 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hưng Hà còn được biết đến là quê hương nhà bác học Lê Quý Đôn và các danh nhân như Nguyễn Thị Lộ, Phạm Đôn Lễ… Không chỉ là đất học, Hưng Hà còn là địa phương đầu tiên của tỉnh về đích huyện nông thôn mới (NTM).

Đường nông thôn mới ở Hồng Minh (Hưng Hà). Ảnh: Ngọc Linh

 

Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm qua, Hưng Hà đã tích cực xây dựng NTM với những giải pháp thiết thực: dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa các ngành nghề, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, phát triển thương mại, dịch vụ… Nhờ đó, diện mạo nông thôn của huyện từng ngày khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Nếu như hết năm 2013, huyện mới có 1 xã đạt chuẩn NTM thì năm 2014, với những cơ chế, chính sách hỗ trợ hiệu quả, khơi dậy nội lực trong dân cùng quyết tâm cao từ huyện tới cơ sở, toàn huyện đã có 14/33 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; hết năm 2015 con số đó là 29 xã và Hưng Hà trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh. Theo ông Nguyễn Thanh Tuyền, Chủ tịch UBND huyện, để thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM, Ban Thường vụ Huyện ủy, mà người đứng đầu khi đó là đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Bí thư Huyện ủy, đã ban hành 5 nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, trong đó Nghị quyết số 335 đã chỉ rõ: Xây dựng Hưng Hà sớm trở thành huyện đạt chuẩn quốc gia về NTM; nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và duy trì sự phát triển bền vững trong những năm tiếp theo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà. Đồng thời, phát động phong trào thi đua “Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà chung sức xây dựng nông thôn mới”. Cùng với đó, huyện ban hành cơ chế quản lý và huy động nguồn vốn, phân cấp quản lý công trình NTM; tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất; chú trọng công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến.

 

Với cách làm của riêng mình, Hưng Hà đã tạo được sức bật; cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch theo hướng tích cực: nông, lâm nghiệp, thủy sản 26,17%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng 53,92%; thương mại, dịch vụ 19,91%; hơn 90% tuyến đường giao thông nông thôn được nhựa hóa và bê tông hóa, đường trục chính nội đồng cơ bản được bê tông hóa; hệ thống thủy lợi được đầu tư nâng cấp, cải tạo, kiên cố hóa các tuyến kênh loại I, loại II, loại III; công tác vệ sinh môi trường chuyển biến tích cực: 100% các xã có nơi tập kết rác thải, 100% số thôn có tổ vệ sinh môi trường; sự nghiệp văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ… Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 30,4 triệu đồng, tăng 16,2 triệu đồng so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,43%.

 

Với những kết quả đáng ghi nhận, Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà đã minh chứng vùng đất, con người nơi đây không chỉ giàu truyền thống yêu nước và hiếu học. Sự đoàn kết, chung sức đồng lòng và sức mạnh của “ý Đảng lòng dân” đã làm nên trang sử mới tỏa sáng vùng đất cổ hôm nay.

 

Mai Thư

  • Từ khóa