Thứ 2, 29/07/2024, 15:19[GMT+7]

Tay trắng gây dựng cơ đồ

Thứ 2, 05/12/2016 | 09:03:34
622 lượt xem
Chuyện thanh niên sau khi tốt nghiệp đại học về quê lập thân, lập nghiệp không hiếm nhưng anh Lê Minh Trụ ở thôn Đôn Nông, xã Đoan Hùng (Hưng Hà) là một trường hợp đặc biệt bởi đi lên từ hoàn cảnh đặc biệt.

 

Năm nay mới 29 tuổi nhưng Trụ đã làm chủ một cơ ngơi khang trang với ngôi nhà cao tầng và trang trại nuôi hơn 1.000 con thỏ, thu nhập gần 300 triệu đồng/năm. Nhưng ít ai biết được anh đã phải trải qua những thời khắc gian khó. Sau khi tốt nghiệp loại khá Khoa Chăn nuôi thú y Trường Đại học Nông nghiệp, Trụ đã tìm được một công việc ổn định tại Hà Nội nhưng do hoàn cảnh gia đình bố mẹ mắc bệnh hiểm nghèo lần lượt qua đời, ông bà nội già yếu không người chăm sóc nên anh đã gác lại sự nghiệp, trở về quê để thực hiện nghĩa vụ của người con, người cháu hiếu thảo. Ban đầu, do không có vốn, anh chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, chủ yếu là gà và chim bồ câu. Sau nhận thấy xu hướng thị trường thỏ được người tiêu dùng ưa chuộng, năm 2014, từ nguồn vốn 50 triệu đồng do Hội Nông dân xã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay và nguồn vốn của họ hàng, bạn bè, anh đã đầu tư gần 300 triệu đồng xây dựng 500 ô chuồng nuôi thỏ quy mô bán công nghiệp, áp dụng chăn nuôi đệm lót sinh học và hệ thống hầm khí biogas theo quy mô hiện đại nuôi từ 80 - 100 thỏ bố mẹ, 1.000 thỏ thương phẩm.

 

Thỏ dễ nuôi, ít bị bệnh, thức ăn ngoài các loại rau xanh còn có tinh bột, thức ăn hỗn hợp. Thỏ con sau sinh 30 ngày sẽ được tách mẹ, đây là thời điểm thỏ con dễ mắc bệnh đường ruột nên người chăn nuôi phải chú ý bảo đảm thức ăn thật sạch sẽ, liều lượng vừa đủ. Chuồng nuôi khá đơn giản nhưng phải kín gió, chăm sóc tỷ mỷ, có lịch ghi quá trình sinh trưởng của thỏ để tiêm vắc-xin phòng các bệnh nấm, ghẻ, đặc biệt là thỏ bố mẹ thường xuyên bổ sung thuốc bổ, tăng sức đề kháng… Ngoài ra, chuồng trại cần phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, mùa hè thoáng mát, mùa đông kín ấm. Mỗi năm, thỏ mẹ đẻ 6 - 7 lứa, mỗi lứa 7 - 8 con. Khoảng 3 tháng kể từ khi sinh, thỏ con đã trưởng thành, trọng lượng đạt khoảng 2 - 2,5kg/con, giá thỏ giống 150.000 đồng/kg, thỏ thịt 80.000 đồng/kg.

 

Ngoài nuôi thỏ, anh Trụ còn làm dịch vụ cung cấp thịt thỏ đến tận các đám hiếu, hỷ, cửa hàng dịch vụ ăn uống, giá bán từ 150.000 - 170.000 đồng/kg. Có thị trường thuận lợi, trang trại của anh xuất bán thường xuyên, tăng doanh thu. Thấy anh chăn nuôi thỏ giỏi, nhiều người trong vùng đã đến học tập kinh nghiệm và làm theo. Điển hình như anh Phan Văn Chi ở thôn Trung Đẳng, xã Hùng Dũng, trước đây chỉ đi làm phụ hồ, công việc bấp bênh, xa nhà nhưng khi thấy mô hình nuôi thỏ của anh Trụ có hiệu quả đã đến học tập và được anh Trụ chia sẻ kinh nghiệm, anh Chi đã đầu tư kinh phí xây dựng chuồng trại chăn nuôi thỏ, bước đầu có lãi.

 

Từ hai bàn tay trắng, chàng trai trẻ Lê Minh Trụ đã vượt khó vươn lên làm giàu. Anh là tấm gương tiêu biểu khẳng định dù khó khăn đến đâu nhưng với sức trẻ và sự cần cù, sáng tạo cùng với kiến thức khoa học thì người nông dân sẽ thành công  trong sản xuất, kinh doanh.

 

Trúc Lành

(Đài TTTH Hưng Hà)

  • Từ khóa