Thứ 4, 03/07/2024, 02:13[GMT+7]

Chị Nga chuyển đổi

Thứ 3, 13/12/2016 | 14:24:20
622 lượt xem
Trong khi nhiều người trồng ngô trên vùng đất bãi ven sông Hồng thì vợ chồng chị Văn Thị Nga ở thôn Thượng Hộ Bắc, xã Hồng Lý (Vũ Thư) lại nảy ra ý tưởng chuyển từ trồng ngô sang trồng cây ăn quả và xen rau.

Chị Văn Thị Nga ngoài trồng ổi còn trồng thêm nhiều loại cây ăn quả khác.

 

Đầu năm 2016, gia đình chị Văn Thị Nga quyết định chuyển đổi 1 mẫu trồng ngô sang trồng thử nghiệm ổi, táo xen rau với mục đích tăng năng suất, chất lượng và thu nhập trên đơn vị diện tích. Đến nay, 65 gốc ổi, 30 gốc táo cùng 2.000 cây bắp cải, su hào các loại đang trong thời kỳ cho thu hoạch. Chỉ tính riêng về ổi, chị Nga cho biết: Mặc dù mới trồng được gần một năm song theo tính toán bước đầu mỗi năm thu hoạch từ 5 - 6 đợt, sản lượng đạt 250 - 300kg/đợt với giá bán từ 18.000 - 20.000 đồng/kg sẽ cho thu nhập ước đạt  6 - 7 triệu đồng, bình quân mỗi năm thu lãi trên 30 triệu đồng, cao gấp 3 - 4 lần so với trồng ngô. Mặc dù vùng đất phù sa ven sông Hồng này rất thích hợp để cho cây ổi sinh trưởng và phát triển tốt song khó khăn nhất là khâu chăm sóc, đặc biệt phải có mặt thường xuyên trong khoảng thời gian ổi đậu quả đến khi thu hoạch. Khi ổi đậu quả, phải tự tạo các bọc vải mềm để bao bọc, tránh tối đa các sinh vật châm, đốt gây thối hỏng. Mặt khác, cần đầu tư phân bón, nước tưới, ủ gốc để giữ độ ẩm, thu hoạch xong thì phun thuốc phòng trừ mầm bệnh, tuyệt đối không bơm thuốc trực tiếp khi có bệnh phát sinh ở giai đoạn chờ thu hoạch vì ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Tiến hành cắt cành, tỉa lá, khi ổi đậu quả để tập trung dinh dưỡng nuôi quả nhanh to, bảo đảm thu hoạch đúng thời kỳ. Về ưu điểm, do là giống ổi Đài Loan nên được nhân giống bằng phương pháp giâm cành, thời gian thu hoạch nhanh, quả nhiều, chất lượng ngon, năng suất cao hơn các giống ổi ở địa phương. Bên cạnh đó, các loại cây khác xen ổi như táo, rau… trong vườn đều sinh trưởng và phát triển tốt.

 

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng và áp dụng đúng kỹ thuật vào chăm sóc, gia đình chị Nga đã thu được những thành công bước đầu từ vườn cây ăn quả kết hợp xen rau và cái tên chị Nga chuyển đổi cũng ra đời từ đây. Hy vọng với những đặc tính ưu việt về giá trị kinh tế, mô hình này sẽ giúp người nông dân có thêm hướng đi mới để vượt khó làm giàu. Cuộc sống sẽ ngày càng thêm vui, vì ngày càng có thêm nhiều chị Nga chuyển đổi.

 

Lê Trung

(Đài TTTH Vũ Thư)

  • Từ khóa