Thứ 6, 17/05/2024, 16:53[GMT+7]

Anh Thiện trang trại

Thứ 5, 30/03/2017 | 17:14:06
2,627 lượt xem
Về Vũ Quý (Kiến Xương), nhắc đến anh Thiện trang trại ai cũng biết bởi anh không chỉ giỏi phát triển kinh tế VAC mà còn là chủ Siêu thị điện máy Thùy Vân với đa dạng sản phẩm chất lượng cao, giá thành phù hợp, được nhiều người dân tin tưởng lựa chọn.

Tận dụng các loại cây ăn quả, anh Thiện mở rộng mô hình nuôi ong mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong ảnh: Công nhân trang trại anh Thiện kiểm tra đàn ong.

Ấn tượng của chúng tôi khi tiếp xúc với anh Nguyễn Doãn Thiện đó là một người đàn ông nhanh nhẹn, hoạt bát. 

Vừa dẫn chúng tôi đi một vòng quanh trang trại, anh vừa tâm sự về cái duyên dẫn anh đến với nghề. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học nhưng từ nhỏ học lực của anh chỉ ở mức độ trung bình. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh đã tự bươn trải nuôi sống bản thân. Mặc dù đã trải qua rất nhiều nghề nhưng chỉ đến khi nhận tiếp quản lại trang trại từ người bác ruột thì dường như cuộc sống của gia đình anh mới khá hơn. 

Thời gian đầu, do còn ít kinh nghiệm nên anh cũng gặp thua lỗ, có những thời điểm gặp dịch bệnh cả đàn vật nuôi bị thiệt hại. Nhưng với ý chí và quyết tâm làm giàu, anh Thiện tiếp tục tái đàn, duy trì quy mô sản xuất và trời đã không phụ công anh. 

Đến nay, trên quy mô diện tích 5ha, anh đầu tư nuôi thả cá giống và các loại cá thịt truyền thống với tổng diện tích mặt ao 1ha; diện tích còn lại anh trồng các loại cây lâu năm như vải (70 cây), nhãn (60 cây), bưởi (30 cây), chuối, các loại cây rau màu, đồng thời nuôi thả các loại con như vịt, ngan, gà ta, nhím, bò lai sind…, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng và 15 lao động thời vụ với thu nhập 100.000 đồng/người/ngày. 

Năm 2016, qua bạn bè, anh Thiện đầu tư nuôi ong với tổng số 15 thùng. Anh tâm sự: Tôi thấy rất tâm đắc với mô hình nuôi ong bởi không phải bỏ ra nhiều công sức, chi phí lại ít tốn kém; nguồn thức ăn chủ yếu của ong là phấn hoa, trong khi đó ở trang trại của tôi lại sẵn có bởi có rất nhiều các loại cây ăn quả. Không chỉ sản xuất giỏi, anh Thiện còn là nhà kinh doanh giỏi bởi siêu thị điện máy do anh đầu tư luôn tấp nập khách ra vào.

Trao đổi về những dự định trong tương lai, anh Thiện cho biết: Với lợi thế sẵn có là những cây ăn quả lâu năm, tôi mong muốn được phát triển trang trại hiện nay thành vườn du lịch sinh thái, thu hút đông đảo du khách đặc biệt là giới trẻ đến tham quan và thưởng thức những sản phẩm “trái ngọt cây lành” do trang trại sản xuất ra. Nhưng để biến những ý tưởng ấy thành hiện thực, tôi rất mong các cấp, các ngành đặc biệt là các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho tôi được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng để mở rộng phát triển sản xuất. 

Anh Đoàn Xuân Triều, Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã Vũ Quý cho biết: Mặc dù đã quá 35 tuổi nhưng do có nguyện vọng, lại rất tích cực trong mọi hoạt động nên anh Thiện vẫn tiếp tục được tham gia hoạt động trong Hội. Qua mọi hoạt động cho thấy, anh Thiện là một hội viên năng nổ, chủ động tham gia mọi phong trào ở địa phương đặc biệt là các hoạt động xã hội, từ thiện, là gương sáng cho các đoàn viên, thanh niên trong xã noi theo.

Kim ngân