Thứ 6, 22/11/2024, 15:43[GMT+7]

Ẩn mình sau những thành công

Thứ 3, 31/10/2017 | 15:23:33
1,135 lượt xem
Quen thân với chị từ rất lâu, tôi vẫn chưa một lần viết về chị, viết về công ty do chị làm chủ. Mặc dù báo chí trung ương, địa phương tốn nhiều giấy mực để viết về thành công của Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng, tôi chỉ lặng lẽ quan sát, dõi theo từng bước đi lên của Bảo Hưng.

Giám đốc Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng Phan Thị Châm kiểm tra sản phẩm. Ảnh: Thu Thủy

Người tổng giám đốc khiêm nhường ấy, đến cái tên mình cũng không đứng ở vị trí khai sinh ra doanh nghiệp - Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng - (Bảo là tên chồng, Hưng là tên con trai cả). Nhưng tôi biết, bên cạnh sự trợ giúp của chồng và con trai, một tay chị chèo lái đưa Công ty đi từ “chập chững” ban đầu đến một danh hiệu mà người tiêu dùng Thái Bình và  nhiều địa phương khác  trong cả nước đều biết đến - chị là Phan Thị Châm.

Người con gái quê lúa có gương mặt tròn phúc hậu, giọng nói nhẹ nhàng, dễ thương. Tuổi thơ của chị sớm phải bươn trải, lăn lộn trên thương trường, chính sự gian khổ ấy đã tích tụ ở chị nhiều kinh nghiệm bổ ích cho cuộc sống của mình sau này. Sự va đập với cuộc sống mưu sinh đã dồn nén trong chị khát khao “muốn phát triển và nhiều thành công phải đi từ sản xuất” nhưng làm cái gì vừa bảo đảm sự phát triển bền vững vừa phù hợp với khả năng của mình? Phan Thị Châm quyết định thành lập Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng. 

Bạn bè, đồng nghiệp tỏ ra băn khoăn cho quyết định táo bạo và rất mạo hiểm ấy. Bởi vì nhiều hãng bánh kẹo ra đời sớm, họ đã rất nổi tiếng trên thương trường.  Rồi bánh kẹo nước ngoài tràn vào nữa, làm sao có thể cạnh tranh? Quan điểm của chị rất rõ ràng: Làm đến đâu chắc đến đó, hơn nữa bánh kẹo là sản phẩm ăn vào miệng, đòi hỏi người làm ra nó phải có cái tâm trong sáng thì mới trụ được với thương trường. Chị bắt đầu dựng nghiệp trên cái nền tư duy có trách nhiệm như vậy. Sản phẩm làm ra rồi nhưng tiêu thụ thế nào, chị lọ mọ đi đến các đại lý tuyên truyền, giới thiệu, mời họ ăn thử, gửi hàng thanh toán sau. Ban đầu người tiêu dùng còn dè dặt với bánh kẹo Bảo Hưng. Chị nhớ lại, thời còn bao cấp  bánh kẹo càng ngọt người tiêu dùng càng thích. Nay cuộc sống đã đủ đầy, người ta cần hương vị, giảm ngọt. Nghiên cứu thị trường nghĩa là thẩm định thị hiếu người tiêu dùng. Thế rồi sản phẩm của Bảo Hưng tiêu thụ mạnh hơn, sản lượng tăng nhanh, các đại lý không còn thái độ dè dặt, thờ ơ với bánh kẹo Bảo Hưng nữa. Từ nguồn lãi có được, chị đầu tư mua sắm thiết bị để có dây chuyền sản xuất hiện đại, làm ra nhiều chủng loại sản phẩm người tiêu dùng ưa chuộng. Thế là từ vài mặt hàng ban đầu, đến nay, bánh kẹo Bảo Hưng có đến vài chục loại sản phẩm… Mùa đông, tiết trời lạnh, chị cho sản xuất kẹo quế, ăn vào vừa thơm miệng vừa ngòn ngọt lại cay cay, ấm cổ họng, được nhiều người ưa chuộng. Dịp tết Trung thu hàng năm, Công ty của chị sản xuất bánh nướng có vị ngọt vừa phải, phù hợp với những người mắc bệnh tiểu đường, rất nhiều người thích. Bây giờ trên thị trường 8 huyện, thành phố của Thái Bình, dịp tết Trung thu, bên cạnh những ki ốt bán hàng của Kinh Đô, Hữu Nghị... còn có Bảo Hưng phục vụ khách hàng. Nhiều năm bánh kẹo Bảo Hưng “cháy” hàng. Nhiều người ở Hà Nội điện về đặt mua bánh nướng có vị ngọt vừa phải mà không còn. 

Hiện tại, do thị phần của Bảo Hưng tăng nhanh, nhu cầu tiêu thụ lớn Công ty quyết định đầu tư xây dựng một nhà máy hiện đại, quy mô lớn trên diện tích gần 10ha, sử dụng công nghệ châu Âu, dự toán đầu tư gần 400 tỷ đồng. Theo cách tư duy đi từng bước chắc chắn, chị cho biết: Xây dựng từng dây chuyền một, không làm hai dây chuyền như dự án để “lấy nó nuôi nó” với ý tưởng làm ra nhiều sản phẩm ngon, chất lượng, bổ dưỡng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. 

Mong ước của chị là góp phần tăng chiều cao, tăng cường trí tuệ cho trẻ nhỏ, tốt cho sức khỏe người già, người có bệnh tiểu đường, cao huyết áp thông qua việc sử dụng các sản phẩm của Bảo Hưng. Công ty đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại chỗ, hàng  nghìn đại lý trong và ngoài tỉnh. Tiếng lành đồn xa về một nữ tổng giám đốc có tâm, có tài, nhiều người có kỹ thuật, có tay nghề cao ở các công ty bánh kẹo lớn đã tìm về với chị. Cậu con trai cả Đào Đức Hưng tu nghiệp ở nước ngoài từ bỏ nơi phồn hoa đô hội để về làm trợ thủ cho mẹ, được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Không chỉ giỏi giang trong sản xuất, kinh doanh, Tổng giám đốc Phan Thị Châm còn là một nữ doanh nhân có tấm lòng vàng. Bàn chân chị không chỉ bươn trải trên thương trường mà còn lặn lội đến những vùng bị thiên tai, bão lụt, mang quà đến thăm hỏi bà con bị nạn; len lỏi tìm đến những ngõ ngách có gia đình khó khăn, sưởi ấm họ bằng những sản phẩm do công ty làm ra và những đồng tiền chắt chiu từ lợi nhuận. Không ít lần chị đã khóc trước những hoàn cảnh khó khăn. 

Cụ Nguyễn Thị Phơn, vợ liệt sĩ, đang sinh sống ở khu dân cư Trung Hưng 2, thị trấn Vũ Thư, khi nhận quà của cô Châm là đặt lên ban thờ  thắp hương cho chồng sau đó đem chia cho các cháu, còn lại để cụ ăn dần. 

Hôm gặp tôi, chị bảo, em chẳng có tấm ảnh nào khi đi trao quà cho các đối tượng. Chị là vậy, luôn ẩn mình sau cả việc làm từ thiện.

Trước lúc chia tay, chị nói: Công ty này là của chồng và con trai, đâu có tên em. Nhưng tôi biết, chị đã “ẩn mình sau những thành công” của Bảo Hưng, trên suốt chặng đường đã qua và cả hành trình phía trước. Với những dự án mang tầm vóc lớn lao hơn, chị đang vươn ra biển lớn.

Vũ Hà

(Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa