Thứ 5, 02/05/2024, 23:45[GMT+7]

Doanh nhân Đỗ Tất Thắng Nâng tầm thương hiệu Việt

Thứ 3, 22/11/2011 | 14:35:42
2,263 lượt xem
Công ty cổ phần Thiết bị điện - TKV là doanh nghiệp có bề dầy kinh nghiệm về sản xuất các thiết bị điện công nghiệp. Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, Công ty đã trụ vững và phát triển trong thời kỳ cạnh tranh, hội nhập, khẳng định thương hiệu và chất lượng của hàng Việt Nam trên thị trường.

Công nhân ngành điện tu bổ nâng cấp đường dây tải điện. Ảnh: Hiền Trâm

Người đứng đầu và có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Công ty là ông Đỗ Tất Thắng. Ông là người con của quê lúa Thái Bình, sinh ra và lớn lên tại xã Thái Thịnh, huyện Thái Thụy. Hiện là Chủ tịch HĐQT, Bí thư Đảng uỷ kiêm Giám đốc Công ty. Công ty cổ phần Thiết bị điện- TKV vốn là phân xưởng điện thuộc Nhà máy cơ khí Cẩm Phả (trực thuộc Công ty than Hòn Gai) được thành lập từ tháng 7/ 1960. Nhiệm vụ của xưởng lúc đó là sửa chữa các thiết bị điện, lắp đặt các công trình điện và quản lý hệ thống thông tin cho các xí nghiệp trực thuộc Công ty than Hòn Gai.

 

Trải qua hơn 50 năm, Công ty đã mang 5 tên gọi khác nhau trước khi có tên gọi chính thức như ngày nay và trở thành Công ty con trực thuộc Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam. Thực hiện chủ trương đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, tháng 8/ 2006, Công ty được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) duyệt phương án cổ phần hoá và từ tháng 1/ 2007 chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tổng số vốn điều lệ là 22 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam nắm cổ phần chi phối với 76,74%.

 

Sự đổi mới về mô hình đã giúp Công ty tự chủ hơn trong hoạt động SX- KD, nhất là về quyết định đầu tư, sắp xếp bộ máy nhân sự, xây dựng phương án sản xuất, huy động vốn... Ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh theo đó cũng ngày càng được mở rộng gồm: Chế tạo máy biến áp, cầu dao, tủ, bảng điện, máy cắt và các thiết bị điện khác có điện áp đến 220 KV; chế tạo, sửa chữa thiết bị điện phòng nổ và điện tử công nghiệp có điện áp 10 KV; chế tạo và sửa chữa các thiết bị đo lường điện áp từ 110 KV; xây lắp trạm và đường dây điện thế 110 KV trở xuống; sản xuất các phụ tùng xe máy bằng cao su và than graphit; kiểm tra, hiệu chỉnh, thí nghiệm các thiết bị điện và điện tử với điện áp từ 110 KV; xuất- nhập khẩu nguyên liệu, vật tư phụ tùng phục vụ sản xuất của công ty. Ngoài ra, tận dụng lợi thế của một tỉnh vốn là địa bàn trọng điểm về du lịch của cả nước, Công ty đã mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang cả nhà nghỉ và ăn uống.

   

Với những bước đi táo bạo nhưng đúng hướng, hoạt động SX- KD của Công ty ngày càng phát triển và mở rộng. Tổng doanh thu năm 2010 đạt gần 185 tỷ đồng, thực hiện nộp ngân sách Nhà nước đạt 15,3 tỷ đồng. Hiện tại, Công ty đang tạo việc làm thường xuyên cho 400 lao động với mức thu nhập ổn định khoảng 6 triệu đồng/ người/ tháng. Bên cạnh hoạt động SX- KD, thời gian qua Công ty luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với người lao động như đóng BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức các hoạt động văn hoá- văn nghệ, thể dục thể thao để CB- CNVLĐ rèn luyện sức khoẻ và tạo không khí vui vẻ, gần gũi.

 

Hàng năm, Công ty đều tổ chức cho CB- CNVLĐ đi tham quan, du lịch, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị bạn và chỉ đạo Công đoàn đứng ra tổ chức sinh nhật mỗi tháng 1 lần cho các CB- CNVLĐ. Ngoài ra, Công ty còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện như ủng hộ đồng bào bị thiên tai, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà gia đình thương binh, liệt sĩ... Từ năm 2008 đến nay, mỗi năm Công ty đều dành ra hơn 70 triệu đồng cho hoạt động xã hội từ thiện. Riêng năm 2010 đã chi tới 134 triệu đồng cho hoạt động này.

   

Với những thành tích nổi bật trong SX- KD, Công ty cổ phần Thiết bị điện- TKV đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; lọt vào tốp 500 thương hiệu hàng đầu Việt Nam; được trao tặng nhiều cúp vàng, huy chương vàng về chất lượng sản phẩm; được công nhận cúp vàng thương hiệu Việt thời hội nhập; được Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam công nhận đơn vị xuất sắc nhất khối cơ khí 3 năm liên tiếp (2008- 2010)...

   

Cá nhân Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Đỗ Tất Thắng nhờ có nhiều công lao đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp cũng đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 5 lần được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo; công nhận Chiến sĩ thi đua cấp Tập đoàn năm 2008. Ngoài ra còn được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Namon>. Mới đây nhất (tháng 7/ 2011), ông Đỗ Tất Thắng đã vinh dự được trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng...

Vũ Mạnh

  • Từ khóa