Thứ 6, 03/05/2024, 09:36[GMT+7]

Người thổi hồn vào thơ

Thứ 4, 18/01/2012 | 08:49:53
4,156 lượt xem
Là Phó giám đốc Nhà Văn hoá Trung tâm tỉnh, là hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam, Nhạc sĩ Thanh Sơn được nhiều người biết đến và mến mộ bởi những ca khúc của anh luôn nồng nàn tình yêu quê hương đất nước. Bởi sức cuốn hút của nốt nhạc, ca từ mang đậm chất liệu dân gian song vô cùng lãng mạn, dí dỏm; bởi những sáng tạo, những đổi mới và sự phong phú, đa dạng trong mỗi ca khúc anh viết nên. Nhiều người còn biết anh, yêu mến anh bởi những dàn kèn, dàn trống hội, những đội văn nghệ của cá

Quê Thanh Sơn ở Thuỵ Phong, Thái Thuỵ - một miền quê giàu truyền thống văn hoá, nghệ thuật. Không biết có phải những điệu chèo dân gian nồng ấm thiết tha đã nuôi dưỡng nên một tâm hồn nghệ sỹ, hay anh được thừa hưởng dòng máu âm nhạc của cha - cụ Đặng Văn Nghĩa - một nghệ nhân nổi tiếng của bộ môn nghệ thuật chèo truyền thống mà từ bé anh bộc lộ năng khiếu và niềm đam mê yêu nhạc, yêu thơ? Tình yêu ấy theo anh suốt chặng đường đời, trên các cương vị công tác. Với tài năng nghệ thuật, anh đã giành nhiều thời gian tâm huyết cho sáng tác, dàn dựng, chỉ huy âm nhạc.

Tính đến nay, Thanh Sơn đã sáng tác được khoảng 100 bài hát. Đã có 9 huy chương vàng, 8 chuy chương bạc ở các kỳ thi hội diễn quốc gia và khu vực, 2 giải thưởng Lê Quý Đôn và bằng khen của Hội nhạc sĩ Việt Nam, UBND tỉnh Thái Bình ghi nhận đóng góp và tài năng của anh. Song với Thanh Sơn, phần thưởng cao quý hơn cả là “những đứa con tinh thần của mình được sống mãi trong lòng khán giả”. Nhiều tác phẩm của anh sáng tác được công chúng nồng nhiệt đón nhận, được yêu thích, phổ biến rộng rãi và xuất hiện thường xuyên ở các kỳ hội thi, hội diễn, liên hoan nghệ thuật; nhiều đồng nghiệp, nhà thơ, nghệ sỹ diễn viên luôn yêu mến dõi theo, động viên khích lệ anh trên mỗi chặng đường nghệ thuật.

Cuối năm 2011 vừa qua, những người yêu thơ, yêu nhạc Thái Bình có dịp được thưởng thức nhạc Thanh Sơn một cách trọn vẹn qua “Đêm nhạc Thanh Sơn -  Tình yêu và khát vọng”.  15 ca khúc tiêu biểu do Thanh Sơn sáng tác từng đạt giải cao tại các kỳ hội thi, hội diễn đã đem đến cho khán phòng chật ních khán giả những lắng sâu xúc cảm, những tràng pháo tay không ngớt, những trào dâng niềm vui và tự hào qua những bó hoa tươi và những lời chúc mừng.

Nhiều người ấn tượng khi thưởng thức “Màu áo mẹ” phỏng thơ Trương Công Chính (nguyên giám đốc Sở TDTT) bởi được anh sáng tạo xử lý khi pha chút chất liệu ca trù vào ca khúc của mình. Giai điệu trở nên nồng nàn song không quá sa đà theo lối hát ca trù khiến người nghe bị cuốn hút và dạt dào cảm xúc. Hợp xướng “Âm vang cửa biển” - tác phẩm đầu tay anh sáng tác năm 1981 từng được Bộ VHTT và DL trao huy chương vàng hội diễn Festival biển tại Quảng Ninh năm 2008, được Đài Tiếng nói Việt Nam thu thanh và phát sóng; được nhiều dàn nhạc chọn thể hiện, trong đó có tốp ca nữ và nhạc kèn giáo xứ Sa Cát giành giải xuất sắc tại liên hoan nhạc kèn khu vực phía Bắc năm 2004. “Thị Màu” phổ thơ Thọ Trúc là bài hát đậm chất chèo truyền thống song thật lạ, thật mới, thật cuốn hút bởi Thanh Sơn biết cách thể hiện giai điệu dí dỏm qua từng nốt nhạc, ca từ. Qua tác phẩm “Thị Màu”, Thanh Sơn muốn thể hiện niềm khát khao được sống, được cống hiến, được yêu và một lời nhắn nhủ ý nghĩa: Hãy sống thật với lòng mình. Bài hát cũng đã từng giành nhiều huy chương vàng tại các kỳ hội diễn NTQC toàn quốc và giành giải hàng năm của Hội nhạc sĩ Việt Nam năm 2009. “Nghiêng ngả mái đình” được Đài Tiếng nói Việt Nam phát sóng và giới thiệu là tác phẩm hay nhất của phong trào NTQC 2008. Đặc biệt “Bài ca dâng Bác” Thanh Sơn viết về tình cảm của quê hương Thái Bình đối với Bác Hồ kính yêu. Bài hát đi vào lòng người, lan toả rộng khắp xuống từng thôn làng, được nhiều câu lạc bộ văn nghệ chọn thể hiện ở nhiều hội thi, hội diễn. “Thái Bình thành phố tôi yêu” đã trở nên quen thuộc với người dân thành phố, được chọn làm nhạc hiệu trang địa phương của đài PTTH tỉnh và từng đạt nhiều giải thưởng ở các hội thi, hội diễn…

Nói về anh, Giám đốc Nhà văn hoá Trung tâm - Nguyễn Hồng Vân ghi nhận: “Nhiều năm qua, Thái Bình là một tỉnh có phong trào Nhà văn hoá, câu lạc bộ, văn nghệ quần chúng mạnh của cả nước có sự đóng góp tích cực của Nhạc sĩ Thanh Sơn. Dù ở cương vị công tác nào Thanh Sơn cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhà Văn hoá Trung tâm tỉnh ghi nhận và trân trọng những đóng góp của anh”. Còn nghệ sỹ Thanh Hoa - người thể hiện thành công và nhận được nhiều giải thưởng khi thể hiện tác phẩm của Thanh Sơn nhất thì “mến mộ Thanh Sơn không chỉ bởi tài năng, tinh thần lao động hết mình vì nghệ thuật, mà còn bởi anh là người thầy truyền niềm say mê, nhiệt huyết, tình yêu nghệ thuật, gợi lên một phong trào văn nghệ sôi nổi ở các Trung tâm văn hoá huyện, thành phố”. Riêng nhà thơ Thọ Trúc, người mến mộ và đồng hành cùng Thanh Sơn, có nhiều thơ được Thanh Sơn phổ nhạc nhất thì mến gọi anh là “người thổi hồn vào thơ”.

Năm 2011 cũng là năm Thanh Sơn gặt hái nhiều thành công và để lại nhiều ấn tượng trên con đường hoạt động nghệ thuật của mình. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với vai trò Phó giám đốc Nhà Văn hoá Trung tâm, anh vinh dự được nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Được Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tặng giấy khen. Đặc biệt, anh vinh dự được Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng Bằng khen ghi nhận đóng góp đối với nền âm nhạc nước nhà. 

Bài, ảnh: Hà Dung


  • Từ khóa