Thứ 6, 03/05/2024, 06:08[GMT+7]

Hội LHPN Thành phố Thái Bình Tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, ma túy

Thứ 2, 05/03/2012 | 15:12:18
2,181 lượt xem
Là đại diện và người bảo vệ của những cá nhân giữ lửa cho tổ ấm, 5 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố chưa bao giờ lơ là trong việc phòng, chống ma túy, TNXH để giúp chị em xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần cùng các cơ quan chức năng đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi TNXH, ma túy, mại dâm.

Các chị em trở thành tuyên truyền viên tích cực. Ảnh minh họa

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố trẻ Thái Bình có bước phát triển vượt bậc, tốc độ đô thị hóa nhanh, không gian đô thị mở rộng, chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng lên rõ rệt. Vui trước sự thay đổi lớn lao đó, song thành phố lại phải đối mặt với tình trạng: lao động thiếu việc làm, tệ nạn xã hội (TNXH), ma túy, mại dâm gia tăng, diễn biến phức tạp, đe dọa đến hạnh phúc của mỗi gia đình và trật tự an toàn xã hội. Là đại diện và người bảo vệ của những cá nhân giữ lửa cho tổ ấm, 5 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố chưa bao giờ lơ là trong việc phòng, chống ma túy, TNXH để giúp chị em xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần cùng các cơ quan chức năng đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi TNXH, ma túy, mại dâm. 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, trong bộn bề các công việc cần gấp rút triển khai thực hiện, Hội LHPN thành phố vẫn tập trung xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tham gia phòng, chống TNXH, ma túy, mại dâm, đặc biệt quan tâm tới các địa chỉ có nguy cơ cao. Lấy công tác tuyên truyền làm chuyển biến nhận thức và hành vi của các đối tượng làm trọng, tập trung vào: truyền thống gia đình Việt, phẩm chất, đạo đức của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước, nếp sống văn hóa… Hướng dẫn các bà mẹ cách thức rèn luyện cho con em mình kỹ năng sống, tự bảo vệ bản thân, tránh xa ma túy, mại dâm, TNXH, không ngừng phấn đấu để trở thành người hữu ích cho gia đình và xã hội.

Thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, buôn bán phụ nữ, trẻ em… Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện có hiệu quả phong trào “5 xóa, 5 xây” do Thành ủy phát động. Và phong trào “2 không, một có”. Qua phong trào “Mỗi phụ nữ Thành phố là một công an viên” từ cán bộ đến hội viên phụ nữ đã tích cực theo dõi, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng giúp lực lượng công an bắt giữ, triệt phá được một số tụ điểm và người buôn bán ma túy, gieo rắc cái chết trắng.

Thành lập và duy trì sinh hoạt nền nếp, với nội dung phong phú 41 câu lạc bộ (CLB): Phòng, chống TNXH, ma túy, bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB “Đồng cảm và truyền thông kiến thức HIV/AIDS”… cũng là một biện pháp rất có hiệu quả đã được các cấp Hội phụ nữ thành phố tận dụng triệt để. Chẳng thế mà, nhiều chị bị nhiễm và từng bị lừa gạt bán sang Trung Quốc cũng nhiệt tình tham gia sinh hoạt, trở thành những tuyên truyền viên tích cực, đã cùng các thành viên khác góp tiếng nói, có hành động thiết thực nhằm ngăn chặn, đẩy lùi TNXH. Để đạt được kết quả như mong muốn, Hội LHPN thành phố luôn kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền có tính hấp dẫn, dễ nhớ, dễ hiểu, như: tập huấn, truyền thông, nói chuyện chuyên đề; tổ chức hội thảo và thi phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm dưới dạng các tiểu phẩm hài; giao lưu các câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, TNXH…

Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH”, Hội LHPN thành phố đã tổ chức cho hội viên đăng ký xây dựng gia đình không có người nghiện ma túy, chi, tổ phụ nữ không có người mắc TNXH, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 5 năm qua, cùng với các ngành chức năng, Hội LHPN thành phố góp phần cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ 53 đối tượng cai nghiện tại gia đình, 9 gái mại dâm hoàn lương vay vốn phát triển kinh tế, hòa nhập cộng đồng, tặng máy khâu cho chị em bị nhiễm HIV/AIDS, thăm và tặng quà Trung tâm giáo dục, chữa bệnh thành phố…

Ngoài các hoạt động trên, Hội LHPN thành phố còn hỗ trợ trên 3500 chị em học nghề tại chỗ, tín chấp với ngân hàng số dư hiện là 56 tỷ đồng, cho 5000 hội viên vay đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, nhằm giảm TNXH.  

Vì luôn xác định làm tốt công tác phòng, chống tội phạm, ma túy cũng là hoàn thành nhiệm vụ “Hỗ trợ chị em xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” nên Hội LHPN thành phố tích cực tham gia cùng các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Ghi nhận những đóng góp đó, Chủ tịch nước đã trao Huân chương Lao động hạng Ba, Thành ủy- UBND Thành phố tặng giấy khen đơn vị 5 năm liền tích cực tham gia phòng, chống TNXH cho Hội LHPN Thành phố. 

Trung Hiếu

 

  • Từ khóa