Thứ 7, 04/05/2024, 04:19[GMT+7]

Xứng danh điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc

Thứ 5, 07/06/2012 | 14:49:47
2,058 lượt xem
Anh Trịnh Văn Kim là hội viên Hội Nông dân xã Song An, huyện Vũ Thư. Nhiều người biết và tín nhiệm anh Kim không chỉ bởi anh là người dẫn đầu cung cấp giống gia cầm chất lượng cao cho các trang trại và các hộ chăn nuôi trong vùng, mà còn bởi anh là chủ một trang trại tổng hợp làm ăn hiệu quả, một hội viên nông dân tiêu biểu của các cấp Hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoà - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thăm mô hình trang trại tổng hợp của anh Trịnh Văn Kim.

Anh Trịnh Văn Kim là hội viên Hội Nông dân xã Song An, huyện Vũ Thư. Nhiều người biết và tín nhiệm anh Kim không chỉ bởi anh là người dẫn đầu cung cấp giống gia cầm chất lượng cao cho các trang trại và các hộ chăn nuôi trong vùng, mà còn bởi anh là chủ một trang trại tổng hợp làm ăn hiệu quả, một hội viên nông dân tiêu biểu của các cấp Hội. Với thành tích của mình, nhiều năm liền anh Kim được tuyên dương danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Hai lần được UBND tỉnh tặng bằng khen bởi những thành tích xuất sắc trong lao động, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Tháng 5-2012 vừa qua, một vinh dự nữa lại đến khi anh Trịnh Văn Kim là một trong sáu hội viên nông dân tiêu biểu của tỉnh Thái Bình dự hội nghị Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ tư (giai đoạn 2007 -2011) tại Thủ đô Hà Nội.

 

Trang trại của anh Kim có tổng diện tích 18.000 m2, vốn là diện tích đất 5% chua trũng, sản xuất kém hiệu quả của xã. Sau khi mạnh dạn đấu thầu, anh cùng gia đình đã tiến hành cải tạo, đầu tư xây dựng trang trại với mô hình tổng hợp. Anh tính toán dành 10.000 m2 diện tích trồng cây ăn quả, cây cảnh; 1.400 m2 đào ao thả cá, nuôi tôm; một phần anh đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi gà, ngan sinh sản và gà ngan thương phẩm. Để nâng cao chất lượng giống gia cầm cung ứng ra thị trường, anh đầu tư mua ba máy ấp trứng, công suất 20.000 trứng mỗi mẻ ấp.

 

Là người năng động, anh Kim luôn tìm tòi, học hỏi, tham gia tích cực các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân và các cơ quan chuyên môn tổ chức để nắm bắt công nghệ mới, áp dụng trong sản xuất chăn nuôi ở trang trại của mình. Tuy thực hiện mô hình sản xuất tổng hợp đan xen, song do thực hiện tốt vệ sinh phòng bệnh, chăn nuôi bảo đảm khoa học và vệ sinh môi trường nên từ 2008 đến nay, con vật nuôi và cây trồng trong trang trại của anh phát triển tốt, không có dịch bệnh xảy ra.

 

Không chỉ được tín nhiệm bởi giữ uy tín trong sản xuất cung cấp con giống gia cầm bảo đảm chất lượng cao, anh Kim còn được bà con và các chủ trang trại chăn nuôi quý mến bởi thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, phổ biến kỹ thuật sản xuất chăn nuôi, giúp gia đình các hội viên nông dân trong, ngoài xã cùng phát triển kinh tế.

 

Một trong những phẩm chất đáng quý của anh Kim, đó là anh không thụ động trong sản xuất mà luôn chủ động tìm biện pháp cải tiến kỹ thuật, có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong chăn nuôi. Để giữ vệ sinh môi trường, giải quyết rác thải từ các chuồng trại, anh đầu tư xây dựng các bể bioga, tận dụng khí làm nhiên liệu đốt. Khắc phục điện lưới không ổn định, anh đã mua máy nổ dự phòng song vẫn không ngừng tìm biện pháp bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả hơn. Sáng kiến nảy sinh là dùng khí bioga làm nhiệt thay cho điện trong quá trình ấp trứng được anh thử nghiệm với kết quả thành công. Ba năm nay, sáng kiến đó được anh áp dụng ở ba máy ấp trứng, vừa bảo đảm chất lượng con giống, đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế cao. Sáng kiến này của anh đã được UBND tỉnh trao giải khuyến khích sáng tạo khoa học kỹ thuật năm 2011.

 

Phát hiện ốc bươu vàng phát triển tràn lan trong vùng, nguy cơ gây hại cho sản xuất nông nghiệp. Thử nghiệm thấy ốc bươu vàng là nguồn thức ăn tốt trong chăn nuôi, anh vận động bà con trong vùng tìm bắt và anh thu mua với giá 2000 đồng một kg. Với mức tiêu thụ 200 kg mỗi ngày trong thời điểm từ tháng 3 đến tháng 10 hàng năm, trang trại của anh đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều người, song ý nghĩa hơn cả là hạn chế sự phát triển lan rộng và thiệt hại do ốc bươu vàng gây ra.

 

Đánh giá kết quả sản xuất hai năm qua, anh Kim cho biết, tổng doanh thu năm 2010 của trang trại là 1,1 tỷ đồng. Trong đó thu từ ngan, gà giống 595 triệu đồng; ngan, gà thịt 195 triệu đồng; thu từ cá, tôm 100 triệu, từ cây cảnh 210 triệu đồng. Năm 2011, tuy cây cảnh giảm thu so năm trước, song thu từ ngan gà giống lại tăng lên 720 triệu đồng, ngan, gà thịt tăng lên 200 triệu đồng, tổng thu từ trang trại vẫn đạt 1,2 tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, bản thân, anh Trịnh Văn Kim còn giúp tạo việc làm ổn định cho 20 lao động thường xuyên tại trang trại, thu nhập bình quân từ 1,5 đến 2 triệu đồng/người/ tháng.

 

Gương mẫu xuất sắc trong lao động, sản xuất, trong hoạt động từ thiện và tham gia tích cực các phong trào thi đua công tác hội, hội viên nông dân Trịnh Văn Kim xứng đáng là  tấm gương điển hình tiên tiến đáng được biểu dương để mọi người học tập, nhân rộng.

Bài, ảnh: Hà Dung

 

 

  • Từ khóa