Thứ 7, 04/05/2024, 00:18[GMT+7]

Anh hùng thời chiến, tỏa sáng thời bình

Thứ 6, 22/06/2012 | 10:49:31
2,064 lượt xem
Từng xông pha ngoài trận mạc, cống hiến sức trẻ để bảo vệ Tổ quốc, trở về đời thường CCB Phạm Công Tự - khu phố 2, xã Vũ Chính (Thành phố) vẫn giữ vững phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, xung kích trên mặt trận xóa đói nghèo, vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội.

Theo lời giới thiệu của ông Phí Hồng Dương- Phó Chủ tịch Hội CCB Thành phố, chúng tôi tìm về Công ty TNHH Việt Hà Anh - nơi ông Tự đang là Giám đốc. Tiếp chúng tôi, ông Tự cho biết, năm 1969 ông rời quê hương lên đường nhập ngũ, làm lính công binh tại Quân đoàn 1, đóng quân ở Thanh Hóa. Mặc dù chỉ ở trong quân ngũ 6 năm, nhưng đó là khoảng thời gian không thể nào quên, giúp ông hiểu được giá trị của độc lập, tự do; biết sống có trách nhiệm hơn, không chỉ với bản thân mình và còn với bạn bè, đồng ngũ và xã hội.

Rời quân ngũ năm 1975, ông trở về quê hương với duy nhất chiếc ba lô trên vai cộng với sức trẻ và sự nhiệt huyết. Mảnh đất nghèo chốn thôn quê buộc ông phải bước vào trận chiến mới, tuy thầm lặng, không tiếng súng, nhưng quyết liệt và cam go không kém chiến trường, đó là cuộc chiến xóa đói nghèo. May mắn giữ được thân thể lành lặn, ông lao vào cuộc chiến mưu sinh, làm giàu cho gia đình và xã hội. Kể cũng lạ, khi xuất ngũ ông chọn học nghề cơ khí ngoài Quảng Ninh, sau lại về làm nghề may tại Kiến Xương, khi về hưu lại mở công ty chuyên chế biến gỗ. Đó là vào năm 2004, ông mạnh dạn và được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho thuê hơn 3.000m2 đất để mở xưởng mộc. Do thiếu vốn nên ông chọn giải pháp lấy ngắn nuôi dài, vừa làm vừa tích lũy vốn, từng bước lấp trũng, xây nhà xưởng để mở rộng sản xuất kinh doanh. Với cách làm như trên, sau 6 năm hoạt động, xưởng gỗ của gia đình ông đã được nâng cấp lên thành doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Hà Anh với quy mô diện tích gần 5.000m2 đất, trong đó diện tích nhà xưởng chiếm hơn 2.300m2. Với nguyên liệu gỗ tự nhiên, có xuất xứ rõ ràng qua bàn tay khéo léo của những người thợ nơi đây đã biến thành những sản phẩm đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng đảm bảo, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.

Trong đó các mặt hàng chủ lực được Công ty tập trung phát triển là khung- cửa gỗ các loại, tủ tường, bàn ghế các loại, bàn ăn, cầu thang, kệ tivi, giường nằm các loại… Xác định chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của Công ty nên ông Tự rất quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho anh em công nhân, ưu tiên tuyển dụng các thợ giỏi, tay nghề cao, trả lương xứng đáng cho các thợ kỹ thuật. Bên cạnh đó, Công ty còn dành ra hàng chục tỷ đồng để đầu tư mua sắm và nâng cấp hệ thống máy móc, thiết bị theo thướng đồng bộ, hiện đại bảo đảm hầu hết các khâu trong công đoạn sản xuất đều được làm bằng máy. Ngoài ra ông còn đầu tư xây dựng khu  hấp sấy toàn bộ lượng gỗ nguyên liệu trước khi đưa vào chế biến nhằm hạn chế tối đa tình trạng nứt và cong vênh trong quá trình sử dụng lâu dài; dành ra hơn 700m2 làm khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm; thường xuyên tìm hiểu, tham khảo các mẫu mã sản phẩm trên thị trường để đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm…Nhờ vậy sản phẩm đồ gỗ do Công ty TNHH Việt Hà Anh sản xuất ra tới đâu, tiêu thụ hết tới đó, phần lớn đều làm theo đơn đặt hàng trước của khách. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là trong tỉnh, ngoài ra còn xuất bán ra các tỉnh, thành phố lân cận như Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng…

Từng là người lính nên dù kinh doanh khá thành đạt, nhưng ông Tự vẫn không quên bạn bè, đồng đội. Ngược lại luôn tích cực tham gia tổ chức Hội CCB các cấp, hưởng ứng các phong trào nhân đạo từ thiện do Hội phát động. Đặc biệt, ông luôn ưu tiên nhận con em cựu chiến binh và bộ đội xuất ngũ vào làm việc tại doanh nghiệp của mình. Trong số 35 CB - CNVLĐ của Công ty có tới 16 người là cựu chiến binh, con em CCB hoặc bộ đội xuất ngũ. Trong đó có anh Trần Xuân Lý, sau khi xuất ngũ đã được ông Tự nhận vào làm tại Công ty được hơn 10 năm, hiện anh là công nhân kỹ thuật, mức thu nhập ổn định khoảng 5 triệu đồng/ tháng và được tham gia đầy đủ các chế độ BHYT, BHXH theo quy định…

Luôn năng động sáng tạo, lấy chữ tín làm đầu kết hợp phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” đã giúp CCB Phạm Công Tự thành công trong kinh doanh. Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, hiện tại doanh nghiệp của ông còn tạo việc làm cho 35 lao động với mức thu nhập trung bình 4 triệu đồng/ người/ tháng. Doanh thu hàng năm đạt từ 8 - 10 tỷ đồng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định. Ông vinh dự được bình chọn là cựu chiến binh điển hình làm kinh tế giỏi trong số hàng nghìn cựu chiến binh toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Vũ Mạnh

  • Từ khóa