Thứ 3, 23/07/2024, 06:25[GMT+7]

Chú trọng bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản

Thứ 2, 27/03/2023 | 10:38:05
10,519 lượt xem
Với định hướng phát triển ngành thủy sản theo hướng bền vững, những năm qua, ngành nông nghiệp rất chú trọng công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản (NLTS). Điển hình là hoạt động thả cá giống được tổ chức hàng năm trên các sông, cửa biển với nhiều loại giống thủy sản có giá trị kinh tế và giá trị bảo tồn cao.

Các em học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Vũ Vân (Vũ Thư) tham gia thả giống thủy sản do ngành nông nghiệp phát động.

Ngành thủy sản đóng vai trò lớn trong phát triển kinh tế, không chỉ cung cấp thực phẩm mà còn giúp tạo việc làm cho người lao động, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, NLTS của tỉnh đang có chiều hướng giảm do áp lực khai thác ngày càng gia tăng, chất lượng nguồn lợi, đặc biệt là các loài có giá trị kinh tế giảm nhanh, thành phần loài thủy sản đang bị suy giảm, nhiều loài cá trước đây phổ biến trong tự nhiên nay hiếm gặp. Nguyên nhân do hoạt động khai thác, đánh bắt không hợp lý làm phá vỡ cân bằng loài tự nhiên, đặc biệt là tình trạng sử dụng xung điện, chất độc, ngư cụ cấm vẫn diễn ra. Hành vi, phương pháp khai thác tận diệt là một trong những nguyên nhân khiến Ủy ban châu Âu đưa ra cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm khai thác hải sản của Việt Nam. Do đó, công tác thả giống tái tạo NLTS được tỉnh, ngành nông nghiệp và các địa phương ngày càng quan tâm. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống ngành thủy sản, ngành nông nghiệp tổ chức phát động phong trào thả giống tái tạo NLTS nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chung tay với chính quyền khai thác hợp lý, gắn với việc phát triển NLTS đang có nguy cơ cạn kiệt, đồng thời làm cho NLTS sinh sôi và phát triển, tạo sinh kế, bảo đảm thu nhập cho người dân.

Ông Vũ Mạnh Thía, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Năm 2023, ngành nông nghiệp đã chuẩn bị 320.000 con giống cá trắm đen, cá chép, cua, cá vược, tôm sú để thả xuống các vùng nước tự nhiên trong tỉnh. Trong đó, đợt 1 đã tổ chức thả 14.100 con cá giống xuống sông Hồng; đợt 2 dự kiến sẽ thả khoảng 306.000 con giống (tôm sú, cá vược, cua) tại cảng cá Cửa Lân, xã Nam Thịnh (Tiền Hải). Bên cạnh đó, công tác tuần tra, xử lý vi phạm trong khai thác, bảo vệ NLTS cũng được triển khai đồng bộ, quyết liệt nhằm kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định trong lĩnh vực khai thác, bảo vệ NLTS. Năm 2022 đã tuyên truyền, nhắc nhở 332 lượt phương tiện tham gia khai thác thủy sản trên vùng biển Thái Bình, vùng cửa sông, ven biển, trong đó kiểm tra trực tiếp 93 tàu cá. Quá trình tuần tra, kiểm soát đã phát hiện và lập biên bản xử lý 9 trường hợp vi phạm quy định của Luật Thủy sản, thu nộp ngân sách nhà nước trên 160 triệu đồng.

Với 64ha nuôi trồng thủy sản và 40 lồng cá trên sông, những năm gần đây, nhận thấy tầm quan trọng của công tác bảo vệ NLTS, xã Vũ Vân (Vũ Thư) đã đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao trách nhiệm, tham gia bảo vệ NLTS, đánh bắt cá theo đúng quy định, hướng dẫn, không dùng kích điện trong khai thác thủy sản. 

Ông Bùi Đình Bằng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cùng với việc bảo vệ và phát triển NLTS, xã tập trung tuyên truyền tới người dân tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản, không xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, không vứt rác bừa bãi, không phóng sinh các đối tượng thủy sinh vật ngoại lai có nguy cơ xâm hại ra môi trường.

Từ năm 2020 đến năm 2022, ngành nông nghiệp đã tổ chức thả trên 840.000 con giống thủy sản các loại. Chương trình thả giống tái tạo NLTS đã góp phần làm đa dạng hóa hệ sinh thái, giúp nhiều hộ dân sinh sống cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập. Chiến lược phát triển thủy sản của nước ta đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định hoạt động thả giống bổ sung, tái tạo và phát triển NLTS phải được coi trọng thực hiện thường xuyên trên cả nước và được xã hội hóa sâu rộng. Để công tác bảo vệ NLTS phát huy hiệu quả và mang tính bền vững, ngoài nỗ lực của các cơ quan chức năng, các địa phương cần tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền đến người dân chấp hành nghiêm những quy định về việc cấm khai thác thủy sản trái phép bằng các ngư cụ như: xung điện, kích điện, khai thác thủy sản bằng cỡ mắt lưới nhỏ.

Ngân Huyền