Thứ 4, 03/07/2024, 12:45[GMT+7]

Hưng Hà đẩy mạnh giải phóng mặt bằng: Chìa khóa mở ra thành công Kỳ 2: Biến việc khó thành dễ

Thứ 3, 18/04/2023 | 22:30:17
12,682 lượt xem
Nhờ linh hoạt, sáng tạo trong cách làm cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những năm qua, nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được cấp ủy, chính quyền huyện Hưng Hà giải quyết thấu đáo, kịp thời. Nhờ vậy, nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, huyện khi triển khai trên địa bàn đã hoàn thành đúng tiến độ.

Người dân hiến đất mở rộng đường tại xã Đông Đô.

Tăng cường đối thoại với nhân dân

Trên địa bàn xã Chí Hòa hiện đang thực hiện 6 dự án trọng điểm liên quan tới trên 100 hộ dân trong diện GPMB. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đến nay 100% người dân đồng thuận ủng hộ. Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đối với các chủ trương, dự án mà tỉnh, huyện phê duyệt, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và thường xuyên thông báo tới người dân. Nhiều cuộc họp, đối thoại, giải thích với nhân dân đã được tổ chức, thậm chí chúng tôi “gõ cửa” từng nhà, gặp gỡ trực tiếp người dân để tuyên truyền, vận động. Qua đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người dân trong công tác GPMB, đề xuất phương án giải quyết những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm quyền lợi tối đa cho người dân.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Hưng Nhân có tổng diện tích dự kiến sử dụng hơn 44ha. Diện tích thu hồi phục vụ dự án 114.563,7m2, liên quan đến 245 hộ thuộc các tổ dân phố Đầu, Vân Nam, Vân Đông. Tuy nhiên, trong quá trình GPMB nhiều hộ dân chưa đồng ý bàn giao đất. Với quan điểm “vướng đến đâu gỡ đến đó”, các đồng chí lãnh đạo huyện Hưng Hà đã dành thời gian về cơ sở nắm bắt tình hình, trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, đối thoại với nhân dân nhằm giải quyết kịp thời các kiến nghị của bà con. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ GPMB, động viên, thuyết phục nhân dân chấp hành pháp luật về đất đai, vận động để bà con hiểu, đồng tình ủng hộ công tác GPMB. Đến nay, đa số người dân đã chấp nhận phương án đền bù và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Ông Nguyễn Văn Thường, tổ dân phố Đầu cho biết: Khi được các đồng chí lãnh đạo huyện về trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như chia sẻ những thuận lợi triển khai thực hiện GPMB phục vụ dự án, gia đình tôi đã đồng thuận giao 1.080m2 đất nông nghiệp cho chính quyền. Chúng tôi chỉ mong dự án sớm hoàn thành để có nhiều công ty vào hoạt động, tạo việc làm cho con em địa phương.

Theo ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà, việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân gắn với công tác dân vận chính quyền và phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Hưng Hà đã mang lại hiệu quả tích cực. Hiện nay, toàn huyện đã xây dựng thành công 2 mô hình dân vận khéo gồm mô hình “Tự nguyện hiến tặng các phần đất mình có để mở rộng làm đường” và mô hình “Đồng thuận cho kiểm đếm để bàn giao đất sớm cho dự án” đang được nhân rộng. Qua đây chúng tôi thực sự thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc và định hướng đúng cho bà con, hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp. Đồng thời, tiếp nhận sự phản hồi của nhân dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự điều chỉnh phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác đối thoại với nhân dân ngay từ cơ sở để hạn chế phát sinh vụ việc phức tạp, không để hình thành “điểm nóng”.

Đúng quy trình, bảo đảm “3 kiên”

Quá trình thực hiện GPMB ở Hưng Hà được thực hiện theo tinh thần “3 kiên” (kiên quyết, kiên trì, kiên định), thể hiện trong việc thực hiện đúng quy trình ngay từ đầu, bảo đảm mọi lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người dân và kiên quyết cưỡng chế đối với những trường hợp không chấp hành quy định dù đã được giải thích, vận động nhiều lần. Do đó, nhiều dự án đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng và sớm hơn kế hoạch. Nhiều hộ dân đã hiến đất, tài sản trên đất và bàn giao mặt bằng sớm cho các đơn vị thi công mà chưa nhận tiền đền bù, điển hình là ở các xã: Đông Đô, Hòa Bình, Dân Chủ, Chí Hòa, Minh Hòa... Đặc biệt, nhiều hộ dân còn vận động cùng nhau tháo dỡ tường bao, cổng dậu, cây cối và thống nhất mẫu tường bao, cổng dậu chung, trồng cùng một loại cây và lắp điện thắp sáng tuyến đường như ở các xã: Tây Đô, Dân Chủ... đã tạo động lực lan tỏa tinh thần hiến đất mở rộng đường trong nhân dân toàn huyện. 

Ông Phạm Cao Quân, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Để đạt được những kết quả trên, thời gian qua, huyện Hưng Hà coi công tác GPMB là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực công tác của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong đó, chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác thực hiện GPMB; chú trọng tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho nhân dân những khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án để bà con tự giác chấp hành; đặc biệt, bảo đảm công khai, minh bạch từ công bố quy hoạch, diện tích đất thu hồi, quyết định thu hồi đất đến đơn giá và phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB tới từng hộ dân có đất trong diện phải thu hồi. Các ngành bám sát từng dự án, lắng nghe, nắm bắt khó khăn tại các điểm nghẽn để đề ra phương án tháo gỡ kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Hưng Hà cho biết: Trước mỗi dự án, Trung tâm đều phối hợp với các phòng, ban liên quan của huyện thông báo đầy đủ thông tin tại trụ sở UBND xã, thị trấn, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố nơi dự án triển khai. Cùng với đó, Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức đối thoại trực tiếp khi phát sinh vướng mắc liên quan; thực hiện kê khai, kiểm đếm tài sản công khai, chính xác trên tinh thần kiên quyết, kiên trì, kiên định.

Với tinh thần đoàn kết và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện Hưng Hà đã từng bước gỡ nút thắt trong công tác GPMB, tạo điều kiện cho chủ đầu tư và  nhà thầu hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch.

Nhân dân xã Văn Lang giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án.

Thanh Thủy 

(Còn nữa)