Thứ 5, 02/05/2024, 23:10[GMT+7]

UBND tỉnh: Làm việc với đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thứ 4, 17/01/2024 | 16:00:35
18,167 lượt xem
Sáng ngày 17/1, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không đúng quy định (IUU); tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng cá Thụy Tân (Thái Thụy). Tiếp và làm việc với đoàn, có đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc

Đến nay, tỉnh Thái Bình có 725 tàu cá được đăng ký trên hệ thống VNFishbase, số lao động tham gia khai thác khoảng 2.236 lao động. Đã thực hiện cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 677/725 tàu cá, đạt 93,37%; số tàu hoạt động lắp thiết bị giám sát hành trình là 173 tàu. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chia sẻ 19 tài khoản theo dõi cho Bộ đội Biên phòng, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và 2 huyện Tiền Hải, Thái Thụy để chủ động theo dõi giám sát hoạt động tàu cá và phối hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi tàu cá có sự cố trên biển. Đến nay, tỉnh Thái Bình chưa phát hiện tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài hoặc bị lực lượng chức năng của nước ngoài bắt giữ. Hoạt động kiểm soát tàu cá ra vào cảng, quá trình thực thi pháp luật trong lĩnh vực thủy sản được tăng cường.

Đối với dự án đầu tư xây dựng cảng cá Thụy Tân, đến nay Ban Quản lý các dự án Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan của tỉnh thống nhất giao, nhận mốc chỉ giới xây dựng công trình cảng cá Thụy Tân, địa chỉ tại xã An Tân, huyện Thái Thụy. Mốc chỉ giới xây dựng được bàn giao làm cơ sở để triển khai báo cáo các cấp liên quan lập quy hoạch sử dụng đất, lập kế hoạch sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng, lập quy hoạch chi tiết 1/500…

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về thực hiện việc chống khai thác IUU của tỉnh Thái Bình; tháo gỡ khó khăn thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng cá Thụy Tân. Ngay sau cuộc họp, UBND tỉnh sẽ tổ chức họp, chỉ đạo các ngành để giải quyết các nội dung còn tồn tại, tháo gỡ những vấn đề liên quan đến việc chống khai thác IUU; xây dựng cảng cá Thụy Tân mà đoàn công tác đã nêu.

Trên cơ sở báo cáo của tỉnh Thái Bình, ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn công tác, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm về việc chống khai thác IUU. Trong đó, tăng cường thực hiện các biện pháp ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài, chú trọng hoạt động truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Tập trung rà soát lại số lượng tàu cá, quản lý chặt chẽ người và phương tiện tàu cá khi xuất nhập bến. Các lực lượng liên quan phải phối hợp rà soát công tác kiểm tra, cập nhật nhật ký khai thác, ghi chép quy trình ra vào cảng, sản lượng, ngày giờ khai thác. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết với các chủ tàu, thuyền trưởng, không để tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài. Phải tạo sự đồng thuận trong ngư dân để việc chống khai thác IUU đạt kết quả.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra thực tế dự án đầu tư xây dựng cảng cá Thụy Tân (Thái Thụy).

Về tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng cá Thụy Tân, Thứ trưởng yêu cầu tỉnh cần thống nhất vị trí cụ thể, giải phóng mặt bằng, không gian kiến trúc phải hài hòa trong không gian quy hoạch và cần thực hiện tốt việc đánh giá tác động môi trường. UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan và đơn vị tư vấn khi triển khai dự án cần bảo đảm đúng tiến độ, quy định của pháp luật. Đây là công trình có ý nghĩa góp phần phát triển kinh tế, xã hội của huyện Thái Thụy nói riêng và tỉnh Thái Bình nói chung.

Mạnh Thắng