Thứ 6, 28/06/2024, 01:27[GMT+7]

Thái Bình hết mình với dự án đường dây 500kV mạch 3 Kỳ 1: Công trình mở đường cho sự phát triển

Thứ 5, 20/06/2024 | 08:31:33
8,458 lượt xem
Sau gần 240 ngày thi công với tiến độ thần tốc, dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đã chuẩn bị hoàn thành xây lắp và đóng điện thông tuyến. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của đất nước, bảo đảm an ninh năng lượng, cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho miền Bắc. Trong kỳ tích đó, Thái Bình đã đóng góp nhiều sức người, sức của với tinh thần hết mình với dự án.

Trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 107 vị trí móng cột đường dây 500kV mạch 3.

Tháng 5/2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch điện VIII quốc gia. Quy hoạch xác định ngành điện phải đi trước, mở đường cho phát triển: “Điện là ngành hạ tầng quan trọng, phát triển điện lực phải đi trước một bước tạo nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững đất nước, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, nâng cao đời sống nhân dân và bảo đảm quốc phòng, an ninh”.

Vì sự phát triển của cả miền Bắc

Trong bối cảnh hiện nay, tổng công suất nguồn điện của cả nước không thiếu với khoảng trên 75.000MW, trong khi nguồn khả dụng khoảng 50.000MW. Tuy nhiên, miền Bắc vẫn xảy ra thiếu điện cục bộ, nguyên nhân là do việc điều hành chưa tốt. Cuối tháng 1/2024, tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo. Một trong những giải pháp đó là phải thúc đẩy dự án đường dây 500kV mạch 3, vì đây là dự án trọng điểm quốc gia, cấp bách, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối được chia làm 4 dự án thành phần: đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu; đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa; đường dây 500kV nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa; đường dây 500kV nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối. Dự án có tổng chiều dài khoảng 519km với 1.179 vị trí móng cột, tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng. Đường dây 500kV mạch 3 đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên. Theo các chuyên gia, đây là dự án rất quan trọng trong cung ứng điện nói chung và truyền tải điện của Việt Nam nói riêng. Việc hoàn thành dự án sẽ giúp tăng công suất truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc từ 2.200MW lên 5.000MW nhằm giải quyết vấn đề cung ứng điện cho miền Bắc đang gặp rất nhiều khó khăn, cấp bách vì nhu cầu điện cho tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh không ngừng tăng cao.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng như vậy, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cùng vào cuộc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai thực hiện đồng thời 4 dự án thành phần của đường dây 500kV mạch 3. Để hoàn thành được dự án trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: Chúng ta phải huy động lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư tại chỗ, chỉ huy tại chỗ để triển khai dự án; vừa huy động được sức mạnh tổng hợp vừa tạo việc làm cho người dân trong vùng dự án. Đây là lợi ích của quốc gia, của dân tộc, của toàn dân, không phải việc của riêng ai, nên cùng với các đơn vị chủ công, nòng cốt thì cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, huy động sức mạnh tổng lực để triển khai, quyết tâm hoàn thành, đưa vào vận hành công trình trong tháng 6 năm 2024.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình tham gia lắp cấu kiện cột điện dự án đường dây 500kV.

“Nhất hô bá ứng”, “trên dưới đồng lòng”

Hiểu rõ đầu tư đường dây 500kV mạch 3 là để bảo đảm cung ứng đủ điện cho miền Bắc, phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của nhân dân trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo nên các tầng lớp nhân dân Thái Bình đồng thuận với chủ trương, thống nhất hưởng ứng triển khai dự án. 

Đường dây 500 kV mạch 3 đi qua địa bàn Thái Bình có chiều dài gần 39km với 107 vị trí móng cột. Trong ảnh, đơn vị thi công đang xây lắp cột tại xã Tự Tân, huyện Vũ Thư.

Ông Phạm Văn Nhàn, ở thôn Thọ Lộc, xã Minh Khai (Vũ Thư) cho biết: Trải qua một mùa hè năm 2023 thiếu điện, tôi thấy cuộc sống sinh hoạt của gia đình cũng như bà con nhân dân rất khốn khổ. Đáng lo nhất là thiếu điện khiến các doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất, hàng vạn lao động thiếu việc làm, thu nhập giảm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, khi biết Đảng và Nhà nước đầu tư xây dựng đường dây 500kV mạch 3 đưa điện từ miền Nam, miền Trung ra miền Bắc, bà con chúng tôi phấn khởi vô cùng và bảo nhau tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án sớm được triển khai.

Không chỉ đồng thuận, ủng hộ chủ trương thực hiện dự án, các tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ có đất bị thu hồi phục vụ thi công đường dây 500kV mạch 3 đoạn trên địa bàn Thái Bình cũng phấn khởi, tích cực hợp tác trong việc đo đạc, kiểm đếm và giải phóng mặt bằng. 

Gia đình ông Đỗ Văn Phong, thôn Đại Phú, xã Châu Sơn (Quỳnh Phụ) có ao nuôi trồng thủy sản diện tích hơn 3.000m2. Ngoài đồng thuận bàn giao đất phục vụ dự án, gia đình ông còn chủ động bơm tát ao, thu hoạch thủy sản giúp đơn vị thi công thuận lợi đào hố, đúc móng và lắp đặt cột điện. 

Ông Phong chia sẻ: Từ trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đến nay, gia đình vẫn chưa lấy nước vào ao, chấp nhận mất một vụ nuôi trồng thủy sản để ngành điện không bị cản trở trong quá trình thi công cột và kéo dây. Mặc dù có thiệt hại về kinh tế nhưng cái được lớn là góp phần cho dự án sớm hoàn thành, cả miền Bắc không còn thiếu điện nên gia đình tôi vẫn vui vẻ đợi đến khi làm xong đường dây 500kV mới nuôi thả thủy sản trở lại.

Đường dây 500kV mạch 3 đi qua địa bàn 4 huyện của tỉnh Thái Bình gồm Vũ Thư, Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ có tổng chiều dài 38,93km, với 107 vị trí cột. Để thực hiện dự án, nhà nước phải thu hồi đất của 505 hộ và 77 hộ có nhà bị ảnh hưởng trong hành lang an toàn lưới điện. Người dân các địa phương có đường dây 500kV chạy qua, nhất là các hộ bị thu hồi đất phục vụ cho dự án đều vui vẻ tháo dỡ công trình, thu lúa và hoa màu, thủy sản để bàn giao đất. Đặc biệt, bà con còn sẵn sàng tham gia cùng lực lượng thi công đào móng cột, vận chuyển vật liệu tới chân công trình giúp cho tiến độ triển khai dự án tại Thái Bình nhanh chóng.


Ông Trần Đức Toản, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Vũ Thư
Để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, chúng tôi xác định công tác tuyên truyền có vai trò then chốt. Tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân đều hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của dự án từ đó đồng thuận với chủ trương và chấp hành tốt công tác giải phóng mặt bằng. Đối với các vấn đề khó khăn, vướng mắc, huyện tổ chức hội ý giữa các phòng, ban, ngành chuyên môn, đồng thời xin ý kiến các sở, ngành của tỉnh để sớm tháo gỡ nên Vũ Thư hoàn thành giải phóng mặt bằng trước thời hạn 2 ngày so với yêu cầu. Huyện Vũ Thư cũng như các xã có dự án đi qua thường xuyên quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công về mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự và các hệ điều kiện cần thiết khác.

Ông Doãn Đức Thanh, Trưởng thôn Trung, xã Song Lãng, huyện Vũ Thư
Trên địa bàn thôn Trung có 3 vị trí cột điện 500kV. Để xây lắp đường dây, nhà nước thu hồi đất của 8 hộ với tổng diện tích hơn 5.000m2. Tất cả các hộ bị thu hồi đất đều đồng tình với chủ trương thực hiện dự án. Bà con đã chủ động thu dọn cây cối, hoa màu, tháo dỡ công trình để bàn giao đất cho nhà nước, tạo thuận lợi cho đơn vị thi công xây dựng móng, lắp cột và kéo dây.

Anh Đào Văn Công,công nhân Công ty Điện lực Thái Bình
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách của quốc gia. Chính vì vậy, khi được đơn vị tin tưởng phân công tham gia cùng lực lượng nhà thầu thi công dự án này, chúng tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào. Tuy chịu áp lực về thời gian, làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng, cấu kiện lớn và rất nặng, công việc rất vất vả nhưng tôi cũng như các công nhân của Công ty Điện lực Thái Bình nỗ lực hết mình hoàn thành phần việc được giao, phối hợp với đơn vị thi công sớm đưa dự án về đích vượt tiến độ.



Khắc Duẩn – Mạnh Thắng

 (còn nữa)