Thứ 7, 29/06/2024, 04:51[GMT+7]

Thái Bình hết mình với dự án đường dây 500kV mạch 3 Kỳ 3: Huy động tổng lực cho dự án về đích (Tiếp theo và hết)

Thứ 7, 22/06/2024 | 12:18:24
10,277 lượt xem
Đường dây 500kV mạch 3, dự án thành phần từ nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối qua địa bàn Thái Bình được khởi công cuối tháng 12/2023. Khởi công muộn hơn so với 3 dự án thành phần khác nhưng phải về đích đúng tiến độ 30/6/2024 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là một thách thức không nhỏ đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và nhà thầu thi công dự án.

Với sự hỗ trợ "4 tại chỗ" của tỉnh Thái Bình, đơn vị thi công yên tâm đẩy nhanh tiến độ thi công đường dây 500 kV mạch 3 trên địa bàn.

Chia sẻ áp lực và khó khăn với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình đã đồng hành, huy động tổng lực hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy tiến độ triển khai dự án nhanh nhất có thể.

Thần tốc giải phóng mặt bằng 

Khi triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu quan trọng và cũng vô cùng khó khăn làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ tổng thể của dự án. Ngày 27/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đến kiểm tra công tác thi công móng cột vị trí số 201 thuộc địa phận xã Châu Sơn, huyện Quỳnh Phụ. Tại đây, ông Lê Văn Khải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia cho biết: Có mặt bằng tới đâu, chúng tôi huy động đủ nhân lực, máy móc triển khai thi công ngay tới đó. Đối với phần dự án trên địa bàn Thái Bình, chúng tôi rất yên tâm vì có sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền tỉnh cũng như sự đồng thuận của nhân dân trong công tác GPMB. 

Để phục vụ thi công dự án, Thái Bình phải thu hồi, GPMB đất ở, đất nông nghiệp của 582 hộ dân. Do làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, công khai, minh bạch về dự án, chính sách hỗ trợ, đền bù GPMB nên cơ bản các hộ dân đều yên tâm, phấn khởi thực hiện. Chỉ sau gần 1 tháng kể từ ngày khởi công dự án, 4 huyện: Vũ Thư, Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ đã hoàn thành xác nhận nguồn gốc đất 107 vị trí móng cột, hoàn thành công tác ký bản đồ, thẩm định biểu tổng hợp 106 vị trí, hoàn thành kiểm kê, kiểm đếm 105 vị trí, đã bàn giao mặt bằng 65 vị trí móng cột trên thực địa cho nhà đầu tư và đơn vị thi công. 

Đối với những diện tích gặp khó khăn, vướng mắc trong GPMB, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung tháo gỡ, sớm thu hồi, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án, đồng thời bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người dân theo quy định của chính sách, pháp luật. 

Ông Vũ Đức Ninh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Quỳnh Phụ cho biết: Quá trình đo đạc, kiểm đếm tài sản, đất đai, lập phương án đền bù, hỗ trợ, chúng tôi công khai, minh bạch mọi quy định và chế độ, chính sách về GPMB đối với dự án đường dây 500kV mạch 3. Một số trường hợp còn băn khoăn chưa thực hiện, huyện cùng với các xã tích cực tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư và kiên trì giải thích để bà con hiểu. Người dân được phát huy quyền làm chủ, tin tưởng vào cơ quan chức năng nên dù chưa nhận tiền hỗ trợ, đền bù GPMB nhưng vẫn yên tâm bàn giao đất. Chỉ hơn 2 tháng triển khai, huyện Quỳnh Phụ đã cơ bản hoàn thành thu hồi toàn bộ diện tích đất phục vụ dự án. 

Đến hết tháng 4, cơ bản toàn bộ diện tích đất của 107 vị trí cột, các khoảng néo, hành lang an toàn lưới điện đã được Thái Bình thu hồi và bàn giao cho dự án. Nhân dân cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai xây lắp cột và kéo đường dây. 

Khí thế thi đua làm việc trên công trường đường dây 500kV mạch 3 tại Thái Bình luôn sôi nổi.

Tiếp sức “4 tại chỗ” 

Trong thời gian xây lắp đường dây 500kV mạch 3 tại Thái Bình, các đơn vị thi công đã tận dụng tối đa nguyên vật liệu như cát, đá, xi măng, cọc tre, cốp pha... và xe vận chuyển ngay ở địa phương sở tại. 

Ông Phạm Văn Quỳnh, cán bộ Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc phụ trách địa bàn Thái Bình chia sẻ: Nhờ có vật tư, phương tiện tại chỗ, thời gian thi công các hạng mục công trình cũng được rút ngắn đáng kể. Đến cuối tháng 5, chúng tôi đã đào, đúc xong toàn bộ 107 móng cột, đồng thời dựng xong gần 60 cột và gấp rút hoàn thành dựng các cột còn lại để triển khai kéo dây toàn tuyến. 

Ngày 22/5, tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về triển khai thi công đường dây 500kV mạch 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá mặc dù đã nỗ lực đẩy nhanh thi công dự án nhưng vẫn gặp một số khó khăn về nguồn nhân lực ảnh hưởng tới tiến độ về đích. Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh khẳng định, Thái Bình sẽ sát cánh cùng với Tập đoàn và sẵn sàng chi viện nhân lực đáp ứng nhu cầu thi công. 

Nhiều phương tiện, nhân lực được huy động về Thái Bình thi công đều được bảo đảm an toàn trong thời gian thi công dự án. 

Đầu tháng 6, Tỉnh đoàn Thái Bình đã chỉ đạo, vận động thành lập 107 đội thanh niên tình nguyện với gần 800 đoàn viên, thanh niên cùng vào cuộc hỗ trợ giải tỏa hành lang, GPMB phục vụ thi công tại các vị trí cột. Đặc biệt, Công ty Điện lực Thái Bình đã thành lập 2 tổ xung kích tham gia vào công tác lắp ráp cấu kiện, dựng cột và kéo dây. 

Anh Lê Thanh Tâm, cán bộ Công ty Điện lực Thái Bình, Đội trưởng đội xung kích số 1 chia sẻ: Lực lượng xung kích đều là những cán bộ, công nhân dày dạn kinh nghiệm và giỏi nghiệp vụ. Từ đầu tháng 6 tới nay, thời tiết vô cùng khắc nghiệt nhưng anh em chúng tôi cố gắng khắc phục, sát cánh cùng với các đơn vị làm việc không quản sớm tối để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ của dự án. 

Không chỉ chi viện sức người, Thái Bình cũng chi viện sức của bảo đảm hậu cần tại chỗ từ nơi ăn, chốn ở cho lực lượng tham gia trên công trường đường dây 500kV mạch 3. 

Ông Đỗ Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Châu Sơn, huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để giúp anh em công nhân thi công đường dây 500kV yên tâm và có sức khỏe làm việc, chúng tôi đã vận động bà con nhân dân gần các công trình hỗ trợ cho mượn nhà cửa, lán trại làm nơi ăn ở, sinh hoạt và cung cấp các nhu yếu phẩm bảo đảm chất lượng bữa ăn hàng ngày. Lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, cấp nước uống cho các công nhân trên công trường từ đầu tháng 6 khi nắng nóng cao điểm. 

Với hàng nghìn công nhân và nhiều phương tiện, máy móc được huy động đưa về Thái Bình thi công đường dây 500kV mạch 3 trong suốt hơn 6 tháng, tất cả người và phương tiện đều được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đây là kết quả của cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là lực lượng công an cùng vào cuộc thực hiện nhiệm vụ duy trì sự ổn định an ninh trật tự trên địa bàn và khu vực công nhân lưu trú, thi công. 

Gần 240 ngày thi công dự án đường dây 500kV, các đơn vị thi công luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, động viên từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các huyện. Ngoài đến thăm, tặng quà khích lệ tinh thần làm việc các kíp thi công trên công trường, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo xử lý kịp thời những khó khăn mới phát sinh, các ngành, địa phương dành mọi nguồn lực cả vật chất và tinh thần tham gia đưa dự án về đích. 



Khắc Duẩn - Mạnh Thắng