Thứ 5, 06/03/2025, 01:21[GMT+7]

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Thứ 4, 05/03/2025 | 08:15:46
1,104 lượt xem
Sau 6 năm triển khai, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Thái Bình. Chương trình đã góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, có quy chuẩn, truy xuất nguồn gốc đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ngô nếp non sấy giòn - sản phẩm OCOP 3 sao được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đến nay, toàn tỉnh có 261 sản phẩm OCOP, trong đó 48 sản phẩm đạt 4 sao và 213 sản phẩm đạt 3 sao. Chương trình đã thu hút 178 cơ sở sản xuất tham gia, bao gồm 44 doanh nghiệp, 73 hợp tác xã và 61 hộ kinh doanh, vượt 74% so với mục tiêu đặt ra đến năm 2025. Các sản phẩm OCOP đã tiếp cận được nhiều kênh tiêu thụ và được thị trường đánh giá cao. Giá trị sản phẩm OCOP tăng từ 20%, doanh thu bán hàng tăng từ 20 - 30% so với trước khi tham gia chương trình. 

Theo ông Đỗ Quý Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, chất lượng sản phẩm OCOP là yếu tố quan trọng nhất chứ không phải danh hiệu. Do đó, việc đánh giá, phân hạng sản phẩm phải bảo đảm thực chất, tránh chạy theo thành tích. Công tác kiểm tra, hướng dẫn và giám sát chặt chẽ chất lượng để bảo đảm uy tín sản phẩm OCOP trên thị trường. Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn. Thông qua thực hiện chương trình đã góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường. Khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền, gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với dịch vụ, du lịch. 

Từ việc triển khai chương trình OCOP, nhiều địa phương đã quy hoạch được các vùng nguyên liệu đặc sản, phát triển các ngành nghề nông thôn, đặc biệt là bảo tồn và phát triển nhiều làng nghề truyền thống. Tiêu biểu có thể kể đến các sản phẩm OCOP 4 sao của cơ sở bánh cáy Đình Mạnh, xã Đông La (Đông Hưng) gồm bánh cáy, kẹo lạc, kẹo vừng, kẹo gạo lứt, kẹo dồi vừng đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, đặc biệt vào dịp lễ, tết. 

Ông Nguyễn Đình Mạnh, chủ cơ sở chia sẻ: OCOP là một chứng nhận tích hợp. Sản phẩm được cấp sao phải bảo đảm nhiều tiêu chuẩn chất lượng của các bộ, ngành và địa phương. Nhờ có chương trình, thương hiệu của chúng tôi ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến. Từ khi đạt OCOP 4 sao năm 2022, sản lượng tăng trưởng mỗi năm trên 20%. Bánh cáy, kẹo lạc, kẹo vừng hiện là 3 sản phẩm bán chạy nhất, tăng trưởng trên 30%. Nhờ việc nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng đúng các tiêu chuẩn của chương trình OCOP, cơ sở không chỉ xây dựng được thương hiệu mạnh mà còn tạo việc làm ổn định cho 50 lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 8 - 10 triệu đồng/ người/tháng. 

Các sản phẩm OCOP 4 sao của cơ sở bánh cáy Đình Mạnh được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sản phẩm ngô nếp non sấy giòn của Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm và Chế biến nông sản Savi Quỳnh Phụ không chỉ đạt OCOP 3 sao mà còn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã. 

Ông Vũ Công Trung, Giám đốc Công ty cho biết: Trước đây, đa phần người dân chưa hiểu rõ về chương trình OCOP cũng như các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. Nhưng hiện nay, nhận thức của họ đã thay đổi, họ tin tưởng vào sản phẩm OCOP hơn dẫn đến sản lượng tiêu thụ tăng đáng kể. Bên cạnh chất lượng, người tiêu dùng còn quan tâm đến câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm. Đây chính là động lực để chúng tôi tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho nông dân huyện Quỳnh Phụ trồng ngô nếp non đạt chuẩn VietGAP. 

Bên cạnh kết quả đạt được, 6 năm thực hiện chương trình OCOP cũng gặp những khó khăn, hạn chế như: sản phẩm chủ yếu ở dạng sơ chế, ít có sản phẩm chế biến sâu. Hoạt động xúc tiến thương mại tuy được triển khai nhưng còn thiếu đồng bộ, chưa hình thành được hệ thống quảng bá, xúc tiến thương mại mang tính kết nối, chuyên sâu về sản phẩm OCOP. Công tác quản lý, giám sát sản phẩm khi được công nhận còn nhiều khó khăn. Thời gian tới, chương trình OCOP sẽ tập trung vào việc phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa, với các đặc sản, sản phẩm truyền thống, sản phẩm chế biến, chế biến sâu. Tổ chức đào tạo, tập huấn, chú trọng các kỹ năng về tổ chức sản xuất, quản trị, đổi mới sáng tạo về sản phẩm, quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm, sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị và phát triển thị trường. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra sản phẩm sau khi được đánh giá, phân hạng, nhất là chất lượng, an toàn thực phẩm. Rà soát, kiểm tra, đánh giá, phân hạng sản phẩm sau khi hết thời hạn công nhận nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể đối với người tiêu dùng. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các diễn đàn, triển lãm, sự kiện tôn vinh... 

Minh Nguyệt