Thứ 4, 02/04/2025, 18:03[GMT+7]

Chìa khóa mở cửa xuất khẩu

Thứ 3, 01/04/2025 | 08:31:17
1,627 lượt xem
Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu (khu công nghiệp Tiền Hải) là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành gốm sứ, vật liệu xây dựng, không chỉ khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới. Để đạt được thành công, Công ty đã không ngừng đầu tư vào công nghệ và máy móc tự động hóa. Đây là chìa khóa nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở cửa xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ hội nhập.

Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu đầu tư robot tự động sản xuất sản phẩm sứ dân dụng.

Là cái nôi và đặt nền móng cho ngành gốm sứ Thái Bình, trong hành trình phát triển của mình, Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu luôn xác định rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất. Đặc biệt, trong 5 năm qua, Công ty tạo đột phá trong đầu tư, đổi mới dây chuyền sản xuất, từ việc sử dụng lò nung thủ công bằng than sang lò nung khí đốt hiện đại, từ quy trình sản xuất bán cơ giới sang tự động hóa.

Ông Nguyễn Quốc Phòng, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Năm 2024, chúng tôi đầu tư gần 110 tỷ đồng để chuyển đổi, hiện đại hóa hệ thống lò nung, hệ thống sấy môi trường, máy nghiền đất cao lanh, máy luyện đùn, hệ thống đúc bệt liền áp lực cao và hệ thống tạo hình sứ dân dụng. Đến nay, các dây chuyền sản xuất của Long Hầu có khả năng tự động hóa các công đoạn như tạo hình sản phẩm, phun men, in hoa văn, nung đốt. Nhờ đó năng suất tăng lên gấp 4 lần so với trước khi chuyển đổi công nghệ, đồng thời giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi, hỏng, bảo đảm chất lượng sản phẩm đồng đều.

Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu là đơn vị tiên phong áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018 và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Hệ thống quản lý sản xuất thông minh cho phép doanh nghiệp theo dõi, quản lý toàn bộ quá trình sản xuất từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra, giúp tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường làm việc cho người lao động. Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ mới và hệ thống quản lý thông minh giúp Long Hầu tạo ra những sản phẩm có mẫu mã đa dạng, thiết kế tinh xảo, xanh hóa nhà máy, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Nếu như trước đây Long Hầu chỉ tập trung vào phát triển thị trường trong nước thì khoảng 10 năm trở lại đây Công ty xác định mục tiêu vươn ra thị trường quốc tế. Giải pháp của Công ty là đầu tư vào công nghệ và tự động hóa để chuẩn hóa các tiêu chí về nhà máy sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường nước ngoài. Đặc biệt, đội ngũ thiết kế, phát triển thị trường được tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích nghiên cứu tạo ra những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Nhờ đó, các đối tác, bạn hàng quốc tế đến tham quan, kiểm tra năng lực nhà máy và các tiêu chuẩn khác về lao động, môi trường, an sinh xã hội của Công ty đều đánh giá cao, chấp nhận ký kết hợp tác sản xuất, cung ứng sản phẩm. Hiện nay, các sản phẩm sứ vệ sinh và sứ dân dụng của Long Hầu đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Ý và một số nước khác của châu Âu. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Công ty đạt gần 600.000 USD, năm 2024 đạt gần 1 triệu USD, mục tiêu phấn đấu năm 2025 đạt 1,5 triệu USD.

Nhờ máy móc, công nghệ mới tiên tiến, năng suất lao động tăng và cải thiện điều kiện làm việc của công nhân.

Bên cạnh đầu tư vào công nghệ và máy móc, Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu cũng rất chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Công ty thường xuyên tổ chức các khóa bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề và đầu tư cho cán bộ, công nhân tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Công ty xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và năng động để người lao động có thể phát huy tối đa khả năng sáng tạo, cống hiến, tăng năng suất lao động. Chị Phan Thị Yến, công nhân xưởng sứ gia dụng chia sẻ: Tay nghề của anh chị em công nhân không ngừng được nâng lên và được máy móc, công nghệ hỗ trợ nên năng suất lao động tăng, đồng nghĩa với thu nhập cũng tăng lên đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Điều kiện làm việc ngày càng được cải thiện, chế độ phúc lợi được quan tâm chăm lo, ai cũng phấn khởi và yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Trong bối cảnh hiện nay thị trường trong nước vẫn còn khó khăn, Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu lấy xuất khẩu là con đường duy nhất để tạo dư địa phát triển. Để đi trên con đường này, Long Hầu tiếp tục xác định đầu tư công nghệ và tự động hóa là yếu tố then chốt, tiên quyết. Ông Bùi Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty khẳng định: Đầu tư vào công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh là chìa khóa đưa sản phẩm hội nhập với thị trường thế giới, phát triển bền vững, phấn đấu thực hiện mục tiêu đưa Long Hầu trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành gốm sứ Việt Nam.

Khắc Duẩn