Chủ nhật, 30/06/2024, 23:30[GMT+7]

Thành phố vươn tầm đô thị loại I

Thứ 2, 20/02/2017 | 08:49:57
5,061 lượt xem
Từ một thị xã nhỏ, thành phố Thái Bình đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành đô thị loại III (năm 2003) và 10 năm sau được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh. Hiện nay, thành phố đang dồn sức cho mục tiêu trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào cuối năm 2017.

Trung tâm thương mại Vincom Plaza.

Thành phố xanh, sạch, đẹp

Với vai trò quan trọng, thành phố Thái Bình đang có bước chuyển mình vượt bậc sau 14 năm được công nhận. Từ các nẻo đường quê đến các trục đường đô thị, nơi đâu cũng có những điểm nhấn quan trọng của hạ tầng, nhất là về giao thông đô thị, cấp thoát nước, xử lý nước thải, rác thải, xây dựng công viên cây xanh và các công trình phúc lợi công cộng. Theo ông Nguyễn Ngọc Ý, Chủ tịch UBND thành phố công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng công trình phúc lợi xã hội, phục vụ dân sinh được thực hiện đồng bộ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ phát triển địa phương. 5 năm qua, các công trình hạ tầng đô thị thành phố Thái Bình đã được triển khai rộng khắp, từ các công trình giao thông như đường vành đai phía Nam, đường Võ Nguyên Giáp, cầu vượt sông Trà Lý, đường Kỳ Đồng kéo dài đến hạ tầng các khu đô thị, khu tái định cư, các công trình văn hóa, xã hội, các trường học, nhà văn hóa, trạm y tế ở các phường, xã. Những công trình công cộng như Quảng trường Thái Bình, công viên Kỳ Bá, dự án thu gom và xử lý nước thải cũng được quan tâm đầu tư xây dựng đã tạo nên diện mạo khang trang cho thành phố. Những tuyến đường được mở rộng và xây dựng mới không chỉ mở ra không gian đô thị thoáng đãng mà còn tạo đà đưa kinh tế thành phố phát triển nhanh. Chính quyền thành phố quyết tâm lấy phát triển đô thị để tạo ra môi trường sống và "điểm tựa" để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Là người dân sống lâu năm ở thành phố Thái Bình, bà Nguyễn Thị Huệ ở tổ 16, phường Kỳ Bá tâm sự: So với trước kia, thành phố ngày nay phát triển nhiều lắm, được sinh ra và lớn lên ở thành phố này tôi đã chứng kiến từng ngày về sự thay đổi ấy và mình cũng được thụ hưởng từ sự phát triển như đường sá khang trang, bệnh viện được xây mới, chợ văn minh, nhiều trung tâm thương mại mọc lên, các công trình công cộng khác cũng được nâng cấp. Mỗi sáng đi bộ tập thể dục trên các con đường, tôi thấy thành phố rất đẹp, công viên, cây xanh được chăm, tỉa chu đáo, tạo không khí trong lành. Tôi rất tự hào là công dân của thành phố Thái Bình. Cũng như nhiều người dân sống ở các phường ven đô thành phố, anh Trần Tuấn Linh ở tổ 5, phường Hoàng Diệu chia sẻ: Nếu thành phố Thái Bình được công nhận đô thị loại I thì đời sống người dân chúng tôi sẽ tiếp tục được nâng lên khi nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh được mở ra, cùng với đó thuận lợi về cơ sở hạ tầng, giao thông được thông suốt là một trong những vấn đề mà người dân luôn mong chờ. Trước hết, chúng tôi vui mừng khi cầu vượt sông Trà Lý, đường vành đai phía Nam vừa được khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng thuận tiện trong việc giao thương. Đặc biệt, công trình Quảng trường Thái Bình đang trong giai đoạn hoàn thiện, rồi đây đời sống tinh thần và vật chất của người dân Hoàng Diệu sẽ ngày càng được nâng cao.

Kinh tế tăng trưởng mạnh

Sau nhiều năm trở lại, mọi người đều ngỡ ngàng trước sự đổi thay diệu kỳ của thành phố Thái Bình. Từ một thị xã nhỏ nằm ven sông Trà Lý với vài ba tuyến phố, với các khu dịch vụ đơn điệu thì nay đã trở thành một thành phố sầm uất với những ngôi nhà cao tầng trải dài các tuyến phố đông đúc, san sát những cửa hàng, cửa hiệu tấp nập người mua, kẻ bán; những khu đô thị văn minh với hệ thống hạ tầng hiện đại… Tất cả như minh chứng cho sức sống mãnh liệt, sức vươn lên mạnh mẽ của một thành phố trẻ năng động và phát triển. Năm 2016, cán bộ, nhân dân thành phố gặt hái được nhiều thành công đáng tự hào: kinh tế tiếp tục phát triển với mức tăng trưởng khá, các mục tiêu kinh tế - xã hội đều hoàn thành, văn hóa xã hội phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, an ninh trật tự được giữ vững… Điều đó được minh chứng qua những con số đầy sức thuyết phục: tăng trưởng kinh tế đạt 13,46%, trong đó công nghiệp - xây dựng tăng 14,5%, thương mại - dịch vụ tăng 12,33%, nông nghiệp - thủy sản giảm 0,36%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước 1.512,2 tỷ đồng, đạt 112,5% so dự toán. Không chỉ hiển hiện ở bề rộng mà thành phố còn thể hiện ở cả chiều sâu như đời sống của nhân dân đã được cải thiện và nâng lên đáng kể. Trong năm qua, thành phố đã giải quyết việc làm mới và ổn định việc làm cho cho hàng nghìn lao động, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,74%, thấp nhất tỉnh. Sự nghiệp y tế, giáo dục được quan tâm đúng mức, 100% trường học đạt chuẩn quốc gia, cao nhất tỉnh; các địa phương đang hoàn thiện thủ tục về đầu tư xây dựng trạm y tế, phấn đấu 100% xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế năm 2017. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư được chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, đạt những kết quả tích cực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thành phố Thái Bình đang vươn sức trẻ bằng bứt phá mới: phát triển nhanh đô thị, kinh tế, văn hóa, xã hội theo hướng hiện đại, văn minh, giàu đẹp. Ðó vừa là điểm đến hấp dẫn, vừa là tiền đề vững chắc để thành phố sớm trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Minh Nguyệt - Thành Tâm

Oanh - 6 năm trước

Các bác cho em hỏi: bao giờ thì các cấp làm đoạn đường từ Võ Nguyên Giáp kéo dài đến đường 218 thuộc xã Đông Mĩ vậy!

Tải thêm