Thứ 5, 18/04/2024, 22:53[GMT+7]

Kiến Xương: Phát triển thương mại, dịch vụ

Thứ 3, 29/11/2022 | 08:07:12
7,444 lượt xem
Khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có và đẩy mạnh thu hút đầu tư, huyện Kiến Xương thực hiện nhiều giải pháp phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao đời sống người dân.

Kiến Xương phấn đấu đến năm 2025 có 2 siêu thị hạng 3 ở thị trấn Kiến Xương và xã Bình Thanh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: Kiến Xương hiện có 1 trung tâm thương mại hạng 3, 1 siêu thị hạng 3, có 27 chợ đang hoạt động. Trong các loại hình dịch vụ trên, mạng lưới chợ phát triển mạnh nhất, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến mua sắm. Các chợ được phân bố gần đường giao thông, các khu dân cư tập trung và gần trung tâm xã, thị trấn tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tổng diện tích chợ trên địa bàn toàn huyện là 74.318m2, trong đó diện tích xây dựng 56.693m2, bình quân mỗi chợ đạt 2.752m2. Có khoảng 3.500 hộ kinh doanh tại các chợ, trong đó gần 2.300 hộ kinh doanh cố định thường xuyên, 1.200 hộ kinh doanh không thường xuyên. Hầu hết các chợ trên địa bàn huyện bán lẻ hàng hóa tiêu dùng và phục vụ nhu cầu trao đổi hàng hóa trong nội bộ dân cư, tính chất kinh doanh với những hàng hóa tiêu dùng thông thường.

Các ngành hàng kinh doanh chính tại chợ cũng rất đa dạng như thực phẩm tươi sống, tạp hóa, nông sản khô và sơ chế chiếm tới 80% tổng số hộ kinh doanh. Doanh thu hàng năm của các chợ trên địa bàn huyện đạt trên 1.000 tỷ đồng, chiếm 27,23% trong giá trị thương mại, dịch vụ của huyện. Trong giai đoạn 2016 - 2020, các xã, thị trấn quy hoạch xây mới và mở rộng 1,9ha chợ, quy hoạch 5,15ha khu thương mại, dịch vụ. Hiện nay, các xã, thị trấn đã xây dựng quy hoạch sử dụng đất và đang xây dựng đồ án quy hoạch chung giai đoạn 2021-2030, trong đó quy hoạch xây mới và mở rộng chợ 5,59ha, quy hoạch khu thương mại, dịch vụ 171,19ha. Đây là điều kiện thuận lợi để các xã, thị trấn phát triển đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị và chợ.

Vũ Quý là một trong những địa phương phát triển mạnh nhất về lĩnh vực thương mại, dịch vụ ở Kiến Xương. Ông Nguyễn Văn Lý, Chủ tịch UBND xã cho biết: Lợi thế nhất của Vũ Quý là từ thời xa xưa đã nổi tiếng với phủ Sóc dọc hai bên phố có nhiều nhà cao tầng, nhiều nhà hàng buôn bán vải, tơ lụa, tạp hóa, các đại lý lớn, có đường bộ, đường sông phát triển. Chợ phủ Sóc cũng là chợ lớn sầm uất bậc nhất ở tỉnh từ thời kỳ phong kiến và thời Pháp thuộc có đủ các mặt hàng được nhiều thương nhân trong và ngoài tỉnh đến giao thương và đến nay cũng là chợ to nhất huyện với diện tích 7.000m2. Toàn xã có khoảng 450 hộ kinh doanh trên các trục đường và ở chợ Sóc với nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú, hoạt động mua bán diễn ra sôi động, có 1 siêu thị đạt tiêu chuẩn hạng 3 góp phần đưa lĩnh vực thương mại, dịch vụ chiếm trên 42% tổng cơ cấu kinh tế của xã.

Nhờ phát triển thương mại, dịch vụ mà đời sống của người dân trở nên khá giả, diện mạo của xã đổi thay nhanh chóng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của Vũ Quý đạt 65 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ giàu, khá chiếm 80%, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,78%. Dự kiến Vũ Quý sẽ mở rộng chợ Sóc thêm 2.000m2 để phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ, phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt từ 13 - 15%.

Xã Vũ Quý (Kiến Xương) phát triển đa dạng loại hình kinh doanh dịch vụ.

Bên cạnh kết quả đạt được, hiện tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị và chợ ở Kiến Xương chưa đáp ứng yêu cầu so với nhu cầu của người tiêu dùng. Nguồn vốn hỗ trợ đầu tư từ ngân sách, huy động vốn của các thương nhân và các thành phần kinh tế còn hạn chế; chưa thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị và chợ; việc phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị còn quá ít. Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong quản lý chợ chưa chặt chẽ, thiếu thường xuyên, hoạt động kinh doanh của thương nhân trong chợ còn hạn chế.

Để bảo đảm sự phát triển ổn định và lâu dài, Kiến Xương đã xây dựng đề án phát triển trung tâm thương mại, siêu thị và chợ trên địa bàn huyện. Trong đó, chợ sẽ là loại hình thương mại phổ biến, nhất là ở khu vực nông thôn, đồng thời sẽ quan tâm phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thị trấn, thị tứ, các cụm công nghiệp và các vùng đô thị. Đối với khu vực thị trấn, thị tứ, các trung tâm thương mại, siêu thị và chợ sẽ là hạt nhân để phát triển các khu thương mại, dịch vụ tổng hợp trên cơ sở phát triển các cửa hàng và dịch vụ ở xung quanh. Đối với các xã khu vực nông thôn, chợ sẽ được phát triển trên cơ sở khuyến khích tăng số hộ kinh doanh và tăng thời gian bán hàng của các hộ. Tập trung thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn. Phấn đấu đến năm 2025 Kiến Xương có 2 trung tâm thương mại, 2 siêu thị hạng 3, có 2 chợ hạng 1, 6 chợ hạng 2, 19 chợ hạng 3; lĩnh vực thương mại, dịch vụ chiếm 21,4% trong tổng cơ cấu kinh tế của huyện, tốc độ tăng trưởng bình quân 7,17%/năm.


                          Thu Thủy