Thứ 3, 30/07/2024, 17:18[GMT+7]

Đổi mới nâng cao chất lượng Bộ chỉ số DDCI tỉnh Thái Bình năm 2024

Thứ 3, 30/07/2024 | 14:26:37
246 lượt xem
Nhằm xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh thông thoáng, thuận lợi ngay từ cơ sở giúp doanh nghiệp phát triển và tạo sức hút đầu tư, năm 2024, UBND tỉnh chỉ đạo đổi mới cả nội dung và hình thức thực hiện, không ngừng nâng cao chất lượng đo lường Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDCI).

Từ khi triển khai khảo sát DDCI đến nay, môi trường đầu tư kinh doanh của Thái Bình không ngừng được cải thiện. Trong ảnh: Sản xuất bộ dây dẫn điện trong ô tô của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam

Chủ động đổi mới

Ngày 3/6/2024, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai đo lường Bộ chỉ số DDCI tỉnh Thái Bình năm 2024 và giao cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh là đơn vị chủ trì triển khai thực hiện. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Năm nay, Bộ chỉ số DDCI của tỉnh có nhiều đổi mới từ đối tượng, nội dung đến phương pháp khảo sát. UBND tỉnh cũng yêu cầu chất lượng DDCI cao hơn, sát hơn với thực tiễn nhằm nhận diện rõ những điểm mạnh, hạn chế của các sở, ngành, địa phương để có giải pháp chỉ đạo, chấn chỉnh giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh chuyển biến tiến bộ thực chất và ổn định.

Nếu như những năm trước, tất cả 25 sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đều thuộc đối tượng được khảo sát thì năm 2024, DDCI chỉ đánh giá 15 sở, ban ngành của tỉnh và 6 đơn vị khối cơ quan trung ương đóng trên địa bàn. Theo đó, có 4 sở, ngành sẽ không đưa vào khảo sát gồm Sở Nội vụ, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh, Thanh tra tỉnh vì ít tiếp xúc thủ tục hành chính với doanh nghiệp và không có nhiều hoạt động liên quan đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Bộ chỉ số DDCI năm 2024 cũng có sự thay đổi về các chỉ số thành phần đánh giá đối với các sở, ban, ngành, huyện, thành phố. Có 9 chỉ số thành phần được giữ nguyên như các năm trước nhưng có thêm những tiêu chí đánh giá cụ thể hơn gồm thực hiện thủ tục hành chính, cấp phép gia nhập thị trường; tính minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin; tính năng động và tiên phong; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; hiệu lực thiết chế; tiếp cận đất đai. Một chỉ số thành phần mới của DDCI năm 2024 đó là tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Đây cũng là tiêu chí tương ứng với cách đánh giá chỉ số PCI mà Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI mới triển khai từ năm 2023.

Về phương pháp khảo sát, điều tra DDCI năm nay có sự linh hoạt, phù hợp với các đối tượng và đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của các thành phần tham gia chấm điểm. Cụ thể, DDCI năm 2024 sẽ được khảo sát trực tuyến kết hợp trực tiếp. Trong đó, dự kiến có khoảng 70% mẫu khảo sát sẽ được triển khai thu thập thông tin trực tuyến bằng các thiết bị máy tính, điện thoại, máy tính bảng… có kết nối internet; còn lại 30% mẫu khảo sát sẽ được điều tra trực tiếp, thủ công chủ yếu áp dụng cho đối tượng là hợp tác xã, hộ kinh doanh khi đánh giá khối UBND huyện, thành phố.

Sau 3 kỳ điều tra Bộ chỉ số DDCI, bình quân số phiếu khảo sát mà đơn vị tư vấn và triển khai khảo sát thu về để phân tích tổng hợp xếp hạng chỉ dao động từ 1.300 – 1.400 phiếu. Năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu số phiếu khảo sát phát ra phải đạt từ 4.000 phiếu trở lên và số phiếu thu về phải đạt tối thiểu 2.300 phiếu, tăng gần gấp đôi so với trước.

Môi trường đầu tư kinh doanh của Thái Bình ngày càng được cải thiện góp phần tạo sức hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh thuận lợi. 

Hưởng ứng của doanh nghiệp

Sự đổi mới sâu sắc trong tổ chức khảo sát Bộ chỉ số DDCI năm 2024 của tỉnh đã nhận được sự quan tâm và đánh giá tích cực của cộng đồng doanh nghiệp. 

Ông Bùi Văn Xuyền, Giám đốc Trung tâm Tư vấn hỗ trợ phát triển doanh nghiệp cho biết: Việc tỉnh chỉ đạo lựa chọn cụ thể những sở, ban, ngành thường xuyên có tiếp xúc thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công với người dân, doanh nghiệp để khảo sát là một nét mới giúp cho việc khảo sát có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tế, đúng với mục đích, yêu cầu về nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của cơ quan quản lý nhà nước và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Rút gọn đối tượng được đánh giá DDCI cũng giúp cho công tác khảo sát tập trung, chất lượng hơn và tiết kiệm cả về thời gian và kinh phí thực hiện.

Đánh giá cao về đổi mới nội dung các chỉ số thành phần khảo sát DDCI năm 2024, bà Phan Thị Châm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng cho biết: UBND tỉnh đưa ra những tiêu chí cụ thể và sát với thực tiễn để doanh nghiệp chấm điểm sẽ tác động mạnh mẽ tới trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc và hiệu quả điều hành kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp của các cơ quan quản lý nhà nước. Tôi tin là các doanh nghiệp sẽ rất phấn khởi tham gia đánh giá và có tiếng nói trung thực phản ánh tới UBND tỉnh cũng như các sở, ban, ngành, huyện, thành phố thông qua chấm điểm DDCI năm nay. Việc có thêm chỉ số thành phần tăng trưởng xanh và phát triển bền vững thể hiện sự nhạy bén, bắt kịp xu hướng phát triển trên thế giới của tỉnh và sẽ tạo ra động lực thúc đẩy người dân, doanh nghiệp đổi mới công nghệ theo hướng tuần hoàn, xanh hóa góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và hội nhập kinh tế quốc tế.

Nhiều doanh nghiệp đồng tình và đánh giá cao chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc triển khai phương pháp khảo sát, điều tra DDCI năm 2024 theo cả hai hình thức trực tuyến sử dụng công nghệ và trực tiếp sử dụng thủ công. Sự linh hoạt phương pháp khảo sát cho phép đa dạng và mở rộng đối tượng tham gia chấm điểm sẽ bảo đảm nâng cao số lượng phiếu khảo sát thu về theo yêu cầu và cho kết quả có tính đại diện, phổ quát, khách quan, chất lượng cao. 

Ông Nguyễn Mạnh Duân, Giám đốc Công ty TNHH Bảo hộ lao động Lan Phú cho biết: Khảo sát DDCI năm 2024 dành 30% số phiếu khảo sát trực tiếp là phù hợp và cũng giải quyết nỗi băn khoăn của một bộ phận doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh còn hạn chế về khả năng sử dụng công nghệ thông tin và lo ngại về tính bảo mật thông tin cá nhân do hiện nay có quá nhiều trường hợp bị lừa đảo trên môi trường số.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho rằng, sự chủ động đổi mới triển khai đo lường Bộ chỉ số DDCI năm 2024 thể hiện sự quyết tâm của UBND tỉnh trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh vì sự phát triển của tỉnh. Những sự đổi mới đó đáp ứng yêu cầu thực tiễn và được cộng đồng người dân, doanh nghiệp đón nhận, hưởng ứng chắc chắn chất lượng DDCI năm nay sẽ được nâng lên và tác động tích cực đến kết quả thu hút đầu tư của tỉnh, hệ sinh thái phát triển của doanh nghiệp.

Khắc Duẩn