Thứ 5, 25/04/2024, 21:23[GMT+7]

Công ty TNHH Tiền Châu: Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Thứ 6, 01/04/2022 | 09:00:48
3,606 lượt xem
Công ty TNHH Tiền Châu (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) đạt 90% quy trình sản xuất sử dụng máy móc, động cơ điện. Tỷ lệ tự động hóa cao đi đôi với nhu cầu sử dụng điện lớn. Để tiết kiệm chi phí, Công ty đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Lò tôi cường lực kính của Công ty TNHH Tiền Châu.

Tiền Châu là doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm sau kính gồm kính xây dựng và kính trang trí. Công ty đầu tư rất nhiều máy móc như máy cắt, máy mài, máy khoan, máy rửa, máy hơi, máy làm bóng, lò tôi cường lực và một số máy móc phụ trợ khác phục vụ sản xuất. Đa số các máy móc đều có công suất tiêu thụ điện lớn, trong đó lò tôi cường lực có công suất lớn nhất 2.500kWh. Để tiết giảm chi phí tiền điện, năm 2017 Công ty đã đầu tư đổi mới toàn bộ dây chuyền sản xuất, hệ thống máy móc nhập khẩu từ Italia, Malaysia, Indonesia và Trung Quốc với tổng giá trị hơn 60 tỷ đồng. 

Đây là dây chuyền máy móc có công nghệ Inverter và được doanh nghiệp đầu tư lắp đặt thêm thiết bị biến tần cho các động cơ công suất lớn giúp tiết kiệm điện hiệu quả. Ông Nguyễn Khắc Tùng, Giám đốc Công ty cho biết: Việc đầu tư máy móc, công nghệ mới giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng năng suất lao động lên gấp 3 lần so với trước nhưng chi phí tiền điện tăng lên không đáng kể. Ngoài trang bị máy móc mới, chúng tôi cũng đầu tư thay thế, lắp đặt các thiết bị làm mát, chiếu sáng có tính năng tiết kiệm điện để giảm chi phí năng lượng.

Nhằm tối ưu công suất hoạt động của dây chuyền sản xuất, Công ty TNHH Tiền Châu thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời thiết bị, máy móc, bảo đảm duy trì vận hành an toàn, liên tục. Doanh nghiệp cũng phối hợp với một số đơn vị chuyên ngành tự động hóa tổ chức kiểm tra, đánh giá, kiểm toán năng lượng, tìm ra những khâu bất hợp lý, những vị trí có khả năng tiết giảm tiêu hao năng lượng để có giải pháp xử lý tiết kiệm điện. 

Anh Nguyễn Văn Mạnh, tổ trưởng tổ cơ điện của Công ty cho biết: Vào mỗi đầu giờ ngày làm việc hoặc ca làm việc mới, chúng tôi đều tiến hành kiểm tra, đánh giá thực trạng hệ thống điện của máy móc xong mới cho công nhân khởi động máy để sản xuất. Chúng tôi thường xuyên theo dõi, giám sát và nhắc nhở công nhân vận hành máy móc đúng quy trình, quy phạm bảo đảm an toàn. Hiện nay, tất cả người lao động trong Công ty đều có ý thức và thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Một trong những giải pháp quan trọng Công ty TNHH Tiền Châu thực hiện để tiết kiệm điện đó là xây dựng kế hoạch sản xuất để chủ động bố trí máy móc làm việc liên tục, tránh máy chạy nhưng không làm việc. Đặc biệt, Công ty sắp xếp các máy có công suất tiêu thụ điện lớn làm việc vào ca ba ở giờ thấp điểm, nhờ đó tiết kiệm đáng kể tiền điện vì được hưởng giá điện ưu đãi. 

Giám đốc Công ty Nguyễn Khắc Tùng cho biết thêm: Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả giúp thiết bị, máy móc bền, doanh nghiệp bớt được chi phí tiền sửa chữa, thay mới, duy trì thời gian máy móc làm việc liên tục bảo đảm đúng tiến độ giao sản phẩm cho khách hàng.

Khi chưa đầu tư máy móc, công nghệ mới và thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, mỗi năm Công ty TNHH Tiền Châu sản xuất chỉ đạt 100.000msản phẩm, doanh thu đạt 30 tỷ đồng, trong đó chi phí tiền điện hơn 3,6 tỷ đồng. Từ năm 2017 đến nay, mỗi năm Công ty sản xuất được 300.000m2 sản phẩm, cho doanh thu 90 tỷ đồng - tăng gấp 3 lần so với trước, nhưng chi phí tiền điện chỉ xấp xỉ 4,8 tỷ đồng, tương đương tiết kiệm được 6 tỷ đồng/năm nếu như không thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Điện lực thành phố Thái Bình - Vũ Thư khẳng định: Công ty TNHH Tiền Châu là một trong những doanh nghiệp có sản lượng tiêu thụ điện năng lớn song đã thực hiện rất tốt các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Điều này ngoài mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp còn góp phần giữ cho lưới điện trên địa bàn an toàn, bảo đảm năng lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.


Khắc Duẩn