Thứ 7, 27/07/2024, 18:47[GMT+7]

Xí nghiệp Veston Hưng Hà: Thúc đẩy xanh hóa sản xuất

Thứ 6, 26/07/2024 | 09:07:22
296 lượt xem
Xanh hóa sản xuất trong ngành dệt may là xu hướng tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và nhất là đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu, Tổng công ty May 10 đã triển khai rất nhiều giải pháp để thực hiện mà trước hết là sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Câu chuyện thực tế ở Xí nghiệp Veston Hưng Hà là một điển hình sinh động.

Hệ thống chiếu sáng của Xí nghiệp Veston Hưng Hà sử dụng bóng đèn led bảo đảm cường độ ánh sáng cho người lao động làm việc và tiết kiệm điện.

Xí nghiệp Veston Hưng Hà chuyên sản xuất veston thời trang. Sản phẩm chủ yếu xuất khẩu vào các thị trường: Anh, châu Âu, Mỹ, Nhật Bản cho các đối tác khách hàng nổi tiếng trong ngành công nghiệp thời trang thế giới như Itochu, Levy, Epxit, Peeless, Esprit… Nhà máy có 17 dây chuyền sản xuất với hàng nghìn máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động cắt, may và hoàn thiện sản phẩm với công suất thiết kế gần 1,3 triệu sản phẩm/năm. Nhận thấy tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng nên trong quá trình đầu tư đổi mới công nghệ, Tổng công ty May 10 đã đầu tư cho Xí nghiệp các thiết bị, công nghệ tiến tiến nhất nhằm tối ưu việc sử dụng năng lượng. 

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10, Giám đốc Xí nghiệp Veston Hưng Hà cho biết: Tất cả máy móc, thiết bị may của Xí nghiệp đều có công nghệ inverter theo tiêu chuẩn châu Âu đáp ứng yêu cầu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tiết kiệm điện tối đa. Sự đổi mới công nghệ, máy móc giúp Xí nghiệp đưa công suất từ 1,3 triệu lên hơn 1,6 triệu sản phẩm/năm, tăng hơn 23% so với thiết kế nhưng chi phí điện năng giảm gần 5% so với trước khi đổi mới.

Nếu trước kia, 100% nồi hơi của Xí nghiệp Veston Hưng Hà sử dụng công nghệ đốt than thì hiện nay đã chuyển sang đốt bằng viên nén sinh khối và điện nhằm giảm phát thải khí carbon, bảo vệ môi trường. Xí nghiệp đang có kế hoạch sẽ chuyển đổi toàn bộ hệ thống nồi hơi sang sử dụng năng lượng tái tạo sau khi hoàn thành đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái. Đây là nỗ lực của Xí nghiệp cũng như Tổng công ty May 10 trong việc thực hiện “Net zero carbon” nhằm bảo đảm hàng hóa khi xuất khẩu vào thị trường châu Âu không bị áp chi phí khí thải carbon ra môi trường và đáp ứng chủ trương chuyển đổi xanh, phát triển bền vững của đơn vị.

 Xí nghiệp Veston Hưng Hà được Tổng công ty May 10 đầu tư nhiều máy móc hiện đại có tính tăng tiết kiệm điện tối đa.

Nhằm tiết kiệm triệt để năng lượng, Xí nghiệp Veston Hưng Hà đầu tư thay thế toàn bộ bóng đèn huỳnh quang sang bóng đèn led cho hiệu suất cao, tiết kiệm điện đối với hệ thống chiếu sáng bảo vệ và các nhà xưởng, văn phòng. Xí nghiệp lắp dàn hơi nước kết hợp quạt đối lưu tạo luồng khí mát và trong lành trong nhà xưởng. Để điều hòa không khí, bên cạnh sử dụng hệ thống điều hòa công nghệ inverter, Xí nghiệp tăng cường trồng cây xanh nâng cao mật độ bao phủ trong khuôn viên nhà máy. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, công nhân kỹ thuật may cho biết: Máy móc hiện đại giúp công nhân tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập. Chúng tôi phấn khởi nhất là môi trường làm việc trong nhà máy luôn xanh, sạch, đẹp. Tuy Xí nghiệp thực hiện sử dụng điện tiết kiệm nhưng vẫn bảo đảm đủ cường độ ánh sáng cho công nhân làm việc, tránh bị mắc các tật khúc xạ ở mắt.

Máy móc tự động hóa làm việc theo lập trình giúp tăng năng suất, giảm giờ làm cũng tiết kiệm được không nhỏ lượng tiêu thụ điện.

Một điểm đáng ghi nhận là Xí nghiệp Veston Hưng Hà bố trí máy móc, thiết bị làm việc khoa học, có quy trình sản xuất logic, tối ưu hiệu quả bảo đảm đạt năng suất lao động cao nhất để giảm giờ làm việc của công nhân, không có tình trạng máy móc hoạt động vô công. Đặc biệt, Xí nghiệp thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhờ người lao động nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện đúng nội quy, quy định về sử dụng điện an toàn, quy trình sản xuất không chỉ tiết kiệm điện mà hạn chế phát sinh rác thải ra môi trường.

Thực hiện lộ trình chuyển đổi nhiên liệu sản xuất của Tổng công ty May 10, phấn đấu trong năm 2024 - 2025 giảm được khoảng trên 20.000 tấn CO2 thải ra môi trường, Xí nghiệp Veston Hưng Hà được đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái với tổng công suất gần 1MW. 

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc Xí nghiệp Veston Hưng Hà cho biết: Với nguồn năng lượng tái tạo này, Xí nghiệp sẽ tự bảo đảm được khoảng 40% nhu cầu sử dụng điện, tiếp tục tiết giảm chi phí nhiên liệu phục vụ sản xuất. Và quan trọng hơn cả là đáp ứng được tiêu chí chuyển đổi xanh, phát triển bền vững của doanh nghiệp, đạt các chứng chỉ xanh hóa ngành dệt may tạo “tấm vé” thông quan hàng hóa vào các thị trường lớn trên thế giới, nâng cao uy tín, hình ảnh vị thế của thương hiệu May 10.

Khắc Duẩn