Thứ 5, 18/04/2024, 11:44[GMT+7]

Kiến Xương Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp

Thứ 3, 16/06/2015 | 09:07:52
778 lượt xem
Những năm qua, vượt qua khó khăn về cơ sở hạ tầng, Kiến Xương đã thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp, góp phần quan trọng thúc đẩy công nghiệp trên địa bàn huyện phát triển.

Dây chuyền của Công ty May Việt Thái (Cụm công nghiệp Thanh Tân)

 

Là 1 trong 3 cụm công nghiệp (CCN) của huyện Kiến Xương, CCN Thanh Tân có diện tích quy hoạch hơn 12ha, đến nay đã thu hút được 3 dự án đầu tư với tỷ lệ lấp đầy đạt trên 60%. Một trong những khó khăn trong thu hút đầu tư vào CCN Thanh Tân chính là hệ thống hạ tầng giao thông. Các tuyến đường vào CCN như đường 291 từ Vũ Quý qua Quang Lịch đến Thanh Tân hay tuyến đường đi từ cầu Kìm về Thanh Tân hiện chưa đáp ứng yêu cầu cho những xe có tải trọng lớn lưu thông, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp. Theo ông Đặng Văn Thái, Giám đốc Công ty May Việt Thái, tất cả hàng hóa của Công ty sản xuất tại CCN Thanh Tân đều được vận chuyển lên chi nhánh tại thành phố Thái Bình bằng những xe có tải trọng nhỏ sau đó mới đóng container vận chuyển ra cảng Hải Phòng, làm gia tăng chi phí vận chuyển và tốn kém về thời gian. Công ty May Việt Thái hiện là 1 trong 3 doanh nghiệp đầu tư tại CCN Thanh Tân, doanh thu hàng năm đạt trên 70 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 1.400 công nhân với thu nhập bình quân từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Khó khăn là vậy, tuy nhiên, cũng theo ông Thái, CCN Thanh Tân vẫn có những điểm thuận lợi, đó là nguồn lao động dồi dào với xu thế chuyển dịch cơ cấu ngành nghề và lao động về nông thôn cùng một số cơ chế, chính sách ưu đãi về thuê đất, hỗ trợ cơ sở hạ tầng, chính quyền địa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để Công ty ổn định sản xuất. Hiện nay, Công ty May Việt Thái đang tiếp tục đầu tư dự án nhà máy may Thanh Tân tại CCN Thanh Tân với tổng vốn đầu tư 176 tỷ đồng trên diện tích hơn 2ha, thu hút khoảng 1.600 lao động.

 

2 CCN còn lại trên địa bàn huyện Kiến Xương là Vũ Quý và Vũ Ninh cũng thu hút được các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Có tỷ lệ lấp đầy trên 90%, CCN Vũ Quý có diện tích quy hoạch 128.500m2, hiện thu hút được 4 doanh nghiệp là Công ty TNHH Thủy Dương, Công ty Busadco, Công ty Phúc Kiến và Công ty Hưng Long. Các doanh nghiệp này đều hoạt động ổn định, một số doanh nghiệp có doanh thu lớn như Công ty TNHH Thủy Dương đạt 205 tỷ đồng trong năm 2014,  Công ty Busadco đạt 38 tỷ đồng trong năm 2014.  Trong khi đó, CCN Vũ Ninh được quy hoạch 407.000m2, hiện thu hút được 2 dự án đầu tư của Công ty TNHH Sơn Hà và Nhà máy nước Thủy Long, tỷ lệ lấp đầy chỉ khoảng 30%, trong đó dự án đầu tư xây dựng nhà máy may của Công ty TNHH Sơn Hà có diện tích 100.000m2 tạo việc làm cho 1.200 lao động với thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.

 

 

Tỷ lệ lấp đầy của Cụm công nghiệp Thanh Tân đạt trên 60%. Ảnh: Thành Tâm

 

Những năm qua, để thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn huyện, Kiến Xương đã ưu tiên bố trí ngân sách, tạo nguồn vốn xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, huyện đã nỗ lực thực hiện tốt các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư về thuê đất, đào tạo nguồn nhân lực, thuế. Hiện tại, 8/9 dự án đầu tư vào các CCN trên địa bàn huyện được ưu đãi thuê đất với diện tích trên 244.000m2; 2 dự án được hỗ trợ san lấp mặt bằng là dự án xây dựng xưởng chế biến lương thực của Công ty TNHH Thủy Dương (CCN Vũ Quý) với diện tích 21.864m2, số tiền hỗ trợ 1,6 tỷ đồng; dự án xây dựng nhà máy may của Công ty May Việt Thái (CCN Thanh Tân) với diện tích 21.569m2, số tiền hỗ trợ 431 triệu đồng…

 

Để phát triển công nghiệp theo hướng tập trung, thời gian tới, Kiến Xương tiếp tục thực hiện  chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân có điều kiện đầu tư vào các CCN trên địa bàn huyện, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về lao động; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, bổ sung các cơ chế, chính sách để cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các dự án đầu tư vào các CCN; tổ chức giám sát, đôn đốc các chủ đầu tư tiếp tục triển khai các dự án theo kế hoạch đã đăng ký.

 

Trần Tuấn

  • Từ khóa