Thứ 5, 02/05/2024, 22:56[GMT+7]

Nhân lên những ước mơ xanh

Thứ 2, 13/08/2018 | 09:29:27
1,688 lượt xem
4 năm qua, chương trình “Nâng bước em đến trường” đã được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh triển khai, thực hiện hiệu quả. Nhiều học sinh nghèo nơi biên giới biển của tỉnh có cơ hội tiếp bước đến trường, thực hiện những ước mơ.

Những chiếc xe đạp giúp cung đường đến trường của các em học sinh nghèo đỡ vất vả.

Biết mình trúng tuyển vào Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội), em Phạm Thu Hà, thôn Minh Châu, xã Đông Minh (Tiền Hải) báo tin ngay cho các chú bộ đội ở Đồn Biên phòng Cửa Lân. 

Thiếu tá Nguyễn Hữu Thái, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa Lân phấn khởi: Hà là một trong hai học sinh do BĐBP tỉnh đỡ đầu tốt nghiệp THPT và đăng ký dự thi đại học. Nhận được tin em đỗ đại học, đơn vị mừng lắm và dự định sẽ có quà đến chung vui, động viên các em trước khi các em vào năm học mới. Hoàn cảnh gia đình Hà thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. Bố mẹ không có việc làm ổn định, thường xuyên đau ốm nên bước đường đến trường của em có lúc tưởng chừng dang dở. Năm 2014, em may mắn nhận được sự hỗ trợ 500.000 đồng/tháng từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Đồn Biên phòng Cửa Lân. Dù số tiền không lớn nhưng phần nào giúp em chi phí sách, bút đến trường. 

Hà tâm sự: Em rất vui khi mình đỗ đại học nhưng đó cũng là thử thách đối với em trong thời gian 4 năm đại học. 4 năm qua, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh thực sự là những “người bố” thứ hai của em, giúp đỡ, động viên em trên mỗi chặng đường học tập. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ công sự tin tưởng của mọi người. Mong ước của em khi ra trường được làm đúng ngành để ổn định cuộc sống, phụ giúp bố mẹ nuôi các em.

Hưởng ứng chương trình “Nâng bước em đến trường” của Bộ Tư lệnh BĐBP từ năm học 2014 - 2015, BĐBP tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền 14 xã, thị trấn ven biển rà soát, lựa chọn và nhận đỡ đầu 14 học sinh các cấp học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ 200.000 đồng/tháng. Đến nay, BĐBP tỉnh đã hỗ trợ được 22 học sinh trên địa bàn 14 xã, thị trấn khu vực biên giới biển của tỉnh. Kinh phí hỗ trợ hàng tháng cho các em là 500.000 đồng/học sinh đến khi các em tốt nghiệp THPT, được trích từ quỹ đóng góp của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh. Không chỉ hỗ trợ tiền, các cơ quan, đơn vị còn thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ đến từng gia đình thăm hỏi tình hình học tập, động viên các em và gia đình.

Mỗi cháu học sinh có một hoàn cảnh khác nhau. Có cháu mồ côi bố, có cháu mồ côi mẹ, có cháu mồ côi cả bố lẫn mẹ phải sống dựa vào người thân, họ hàng. Hưởng ứng chương trình này, mỗi cán bộ chỉ huy các cấp, nhân viên hưởng lương trong các cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh đã tự nguyện đóng góp từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng/người.

Đại tá Đặng Đức Cảnh, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Bước vào năm học mới, đơn vị tổ chức trao tiền hỗ trợ và quà cho các em. Riêng năm học 2017 - 2018, ngoài 3 triệu đồng hỗ trợ, đơn vị đã tổ chức trao tặng mỗi học sinh 1 chiếc xe đạp trị giá 1 triệu đồng. Đây là chương trình có ý nghĩa rất thiết thực nhằm động viên kịp thời cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường, có nghị lực phấn đấu tốt trong học tập, rèn luyện để sau này trở thành người có ích cho quê hương...

Năm học 2018 - 2019 sắp bắt đầu, món quà vật chất và tinh thần chất chứa nghĩa tình của những người lính quân hàm xanh sẽ là động lực để trẻ em nghèo tiếp tục đến trường, viết tiếp những giấc mơ. Những học sinh đã chạm tay đến giảng đường đại học lại nhường chỗ cho những đứa trẻ khác có hoàn cảnh khó khăn có thêm cơ hội cắp sách đến trường. 

Đại tá Nguyễn Đình Hân, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khẳng định: Việc làm của BĐBP tỉnh được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, được các trường học phối hợp tích cực. Cũng từ chương trình này, nhiều mô hình đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường được các đơn vị quân đội, ngành giáo dục và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh quan tâm. Từ đó có nhiều học sinh nghèo được nâng bước đến trường, nhiều gia đình vơi bớt đi gánh nặng học hành cho con cháu. Trong những năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng về số lượng, mở rộng đối tượng để đồng hành cùng chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Tất Đạt