Thứ 5, 28/03/2024, 16:47[GMT+7]

Ngôi trường hơn trăm tuổi với kiến trúc tuyệt đẹp, chất lượng đào tạo luôn thuộc top đầu, có hai cựu học sinh vừa trở thành tân Bộ trưởng

Thứ 6, 09/04/2021 | 16:29:35
2,076 lượt xem
Tân Bộ trưởng Bộ Ngoại giao - Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn đều là cựu học sinh của ngôi trường này.

Trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng).

Ông Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao là cựu học sinh Trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng) khóa 1976-1979. Còn ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo là cựu học sinh khóa 1981-1984.

Danh sách những cựu học sinh của trường Ngô Quyền trở thành chính khách, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nổi tiếng còn rất nhiều, trong đó có thể kể đến là giáo sư Vũ Khiêu, giáo sư Nguyễn Xuân Vinh, nhạc sĩ Văn Cao, nhạc sĩ Đỗ Nhuận, nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi, nhà thơ Thế Lữ...

Trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng). 

Kiến trúc Pháp độc đáo giữa lòng thành phố

Được thành lập từ năm 1920, Trường THPT Ngô Quyền (trước đây mang tên trường Bonnal, Bình Chuẩn) là trường trung học đầu tiên của Hải Phòng và cũng là trường trung học đầu tiên của cả vùng duyên hải Bắc Bộ. Ngôi trường này vừa kỉ niệm 100 năm thành lập tháng 9 vừa qua.

Trường cũng là một trong số ít ngôi trường cấp 3 đầu tiên của Việt Nam do người Pháp xây dựng. Trường có lối kiến trúc Pháp với kết cấu không gian hình chữ U, màu sắc chủ đạo là vàng, cửa gỗ sơn xanh. 

Trường có lối kiến trúc Pháp với kết cấu không gian hình chữ U, màu sắc chủ đạo là vàng, cửa gỗ sơn xanh. 

Điểm đặc trưng nhất ở đây là cửa mái vòm theo kiểu gothic. Những hoa văn thể hiện là hình sóng nước mềm mại đắp nổi ôm theo mái vòm của từng ô cửa sổ và dọc 2 trụ cột là hình những chiếc chuông. Trường vẫn giữ nguyên nền gạch hoa cổ điển, đậm phong cách xưa.

Các dãy phòng được ngăn cách bởi một hành lang rộng 2,5m và một bức tường phía ngoài dày tới 34cm đảm bảo phòng học luôn thoáng mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông. Khuôn viên rộng đẹp với nhiều cây xanh. Trường Ngô Quyền càng đẹp hơn vào mỗi mùa cây bàng rụng lá.

Khuôn viên rộng đẹp với nhiều cây xanh. 

Dù trải qua nhiều lần sửa chữa nâng cấp, Trường THPT Ngô Quyền giờ vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính là phong cách kiến trúc xưa giữa lòng phố thị sầm uất bậc nhất Hải Phòng.

Chất lượng đào tạo top đầu, nhiều ý tưởng sáng tạo

Nhiều năm qua, Trường THPT Ngô Quyền luôn khẳng định được uy tín, chất lượng đào tạo, luôn ở trong tốp 100 trường có điểm thi THPT quốc gia cao nhất cả nước, là trường THPT trọng điểm của thành phố Hải Phòng.

Năm học 2020-2021, trường có 1714 học sinh, 87 giáo viên.

Đây cũng là trường đầu tiên nhân rộng mô hình ''phòng học danh nhân" do chính học sinh nghiên cứu, thiết kế và thực hiện để hiểu về truyền thống của trường. Tới thời điểm này Trường Ngô Quyền đã có 16 "phòng học danh nhân".

Các phòng học được gắn biển tên ngoài cửa: "Phòng học danh nhân Nguyễn Văn Linh", "Phòng học danh nhân Văn Cao"... Các phòng học mang tên danh nhân nào sẽ được bài trí hình ảnh, tư liệu, kỷ vật, bút tích của danh nhân đó do học sinh tự sưu tập, trình bày và thiết kế.

Nữ sinh Nguyễn Thị Thùy Dương, nữ sinh xuất sắc nhận được học bổng của 10 trường đại học hàng đầu Mỹ với giá trị gần 3,5 tỷ đồng cũng là cựu học sinh trường này.

Theo toquoc.vn