Thứ 3, 30/07/2024, 01:24[GMT+7]

Căn nhà như 'tiệm spa' giữa vườn bưởi

Thứ 4, 01/06/2022 | 17:01:06
709 lượt xem
Giữa vườn bưởi ở Thủy Biều, ngôi nhà gỗ kiểu bungalow được xây cho một gia đình năm người.

Khung kết cấu chính của ngôi nhà và hệ thống cửa dùng gỗ tái chế.

Trước đây, gia đình chủ nhà sống ở Đà Nẵng nhưng khi chuyển về Huế, họ mong muốn có tổ ấm yên bình, cách xa sự náo nhiệt của thành phố và thuận tiện quản lý công việc kinh doanh sắp tới. 

Công trình nằm giữa vườn bưởi, phía trước có hồ hoa súng.

Căn nhà được xây theo kiểu bungalow với một tầng và gác gỗ áp mái, hiên rộng, diện tích sàn khoảng 115 m2.

Với mục đích biến căn nhà thành nơi nghỉ dưỡng tại gia, yếu tố gần gũi thiên nhiên được đưa lên hàng đầu, thể hiện ngay từ lối vào. Phía trước công trình, các kiến trúc sư thiết kế một hồ thả hoa súng, bắc một chiếc cầu gỗ làm lối chính dẫn vào nhà, đem tới cảm giác thư thái mà gia chủ khó tìm thấy khi còn ở thành phố.

Không gian sinh hoạt chung gồm phòng khách, bếp và phòng ăn liên thông, kết nối với hàng hiên chạy dọc theo mặt chính của nhà. Với những hệ cửa lớn, không gian và người ở trong nhà tiếp xúc với nhiều nắng, gió. Các thành viên cũng dễ dàng tương tác với nhau.

Nhà có hai phòng ngủ và hai phòng tắm, được bao quanh bởi những bức tường đá tự nhiên. Khoảng trống giữa không gian ở và những bức tường đá tạo nên các mảnh vườn nhỏ. Theo gợi ý của kiến trúc sư, các mảnh vườn này đều có chỗ tắm "lộ thiên". Chúng là điểm nhấn đặc biệt cho công trình, cho người ở tận hưởng cảm giác tắm ngoài trời mà không lo "hớ hênh".

Gác gỗ áp mái được làm thành thư viện nhỏ và kho. Nhờ cửa sổ trời chạy dài trên đỉnh mái và những ô cửa ở hông nhà, các thành viên có thể vừa đọc sách vừa ngắm cảnh bên ngoài.

Không gian phòng sinh hoạt chung.

Để thích nghi với khí hậu miền Trung, công trình sử dụng mái dốc lớn với diềm mái thấp, có tác dụng che chắn, bảo vệ các không gian bên dưới khỏi cái nắng gay gắt mùa hè và những cơn mưa lớn kéo dài vào mùa đông.

Khung kết cấu chính của ngôi nhà cũng như hệ thống cửa và đồ dùng nội thất được làm bằng gỗ tái sử dụng từ các công trình cũ. Ngoài mục đích tiết kiệm chi phí (có thể giảm đến một nửa so với gỗ mới) và bảo vệ môi trường, nhiều loại gỗ tái sử dụng thuộc nhóm III (dầu, chua, chò) có sức bền, chịu lực và độ dẻo dai tốt do đã được dùng một thời gian, chúng ổn định và ít cong vênh.

Bên cạnh đó, tiết diện có sẵn (như 8 x 12 cm, 5 x 10 cm, 8 x 8 cm hay 10 x 10 cm) của gỗ tái sử dụng có thể dễ dàng áp dụng cho những cấu trúc, cấu tạo mới mà ít phải thay đổi bằng cách bào hay đẽo gọt, đôi khi chỉ cần làm sạch bề mặt là dùng lại được ngay.

Giữa vườn bưởi, công trình bằng gỗ cũ kết hợp với các vật liệu tự nhiên khác như đá, gạch nung, bê tông đem tới cảm giác gần gũi, ấm áp và mộc mạc, khiến gia chủ "như đang đi spa nghỉ dưỡng tại chính nhà mình".

Ngôi nhà mái ngói được bao quanh bởi vườn bưởi. 

Ngoài thiết kế với cấu trúc đơn giản, ngôi nhà sử dụng những vật liệu mang nhiều tính tự nhiên.

Cây cầu bắc qua hồ hoa súng được sử dụng làm lối chính dẫn vào nhà. 

Hiên nhà vừa là nơi người lớn thư giãn, vừa là chỗ chơi của hai đứa trẻ. 

Không gian sinh hoạt chung kết nối với với thiên nhiên bên ngoài qua những ô cửa lớn. 

Gác gỗ được tận dụng làm kho và thư viện. Nhờ những ô cửa sổ, người ở vừa đọc sách vừa dễ dàng ngắm nhìn thiên nhiên. 

Những bức tường đá bao quanh các phòng ngủ và nhà tắm tạo nên những mảnh vườn nhỏ. Nhờ đó, phòng ngủ nào cũng hướng ra không gian xanh. 

Các nhà vệ sinh đều có chỗ tắm ngoài trời. 

Phần lớn nội thất trong nhà sử dụng gỗ cũ từ các công trình khác. 

Gỗ cũ kết hợp với đá, gạch nung, bê tông đem tới cảm giác mộc mạc, giản dị và ấm áp, nhất là khi lên đèn. 

Theo vnexpress.net