Thứ 6, 29/03/2024, 18:06[GMT+7]

Nhà ống cũ thành biệt thự sau cải tạo

Thứ 2, 05/09/2022 | 09:22:14
1,081 lượt xem
Căn nhà ống kiểu cũ với diện tích nhỏ hẹp được cải tạo theo phong cách Indochine, thường áp dụng cho biệt thự rộng lớn.

Ngôi nhà ống kiểu cũ cao 3,5 tầng, diện tích mặt sàn 50m2 nằm sâu trong ngõ nhỏ ở phố Nghĩa Dũng, Hà Nội. Nhà đã xây nhiều năm nên gia chủ muốn đập đi xây lại hoặc cải tạo để có không gian sinh hoạt rộng rãi, thoải mái hơn.

Ưu điểm của căn nhà trước đây khá thông thoáng, tuy nhiên tường bị thấm, nhà lại chếch hướng Tây chưa có biện pháp chống nắng vào buổi chiều, cây ở sân sau thiếu sáng nên tỷ lệ chết cao.

Sau khi tham khảo và bàn bạc với các kiến trúc sư, gia chủ nhận thấy tổng mức đầu tư giữa hai phương án chênh nhau khoảng 25-30% nên quyết định cải tạo. Khung nhà cũ được giữ lại, gia chủ xây thêm một căn nhà mới trên phần đất 29 m2 mới mua bên cạnh, kết hợp hai căn rồi cùng nâng thêm 4,5 tầng để tăng diện tích sử dụng.

Do gia chủ tự nhận tính cách trầm, già hơn tuổi nên đã chọn phong cách Indochine, vừa mang nét phương Đông lại có nét kiến trúc sang trọng châu Âu. Theo kiến trúc sư phụ trách, lựa chọn này không lỗi mốt, không nhàm chán theo thời gian và sự ấm cúng luôn hiện hữu.

Vì nhà có diện tích không lớn, nhóm kiến trúc sư đã tiết chế chi tiết, sắp xếp mặt bằng phù hợp với nhu cầu hàng ngày nhưng vẫn đảm bảo tinh thần của phong cách chủ đạo.

Dấu ấn phong cách này thể hiện rõ nhất ở các không gian như phòng khách, phòng ăn và phòng ngủ master với chi tiết ốp gỗ trần, nội thất mây tre đan cùng họa tiết trang trí truyền thống. Gạch bông sàn, giấy dán tường, họa tiết hình vảy cá màu xanh ở tường bếp... cũng góp phần tạo nên phong cách đặc trưng Indochine.

Về mặt tổng thể, căn nhà chia bốn phần trước sau. Khu trước nhà tiếp cận nhiều ánh sáng tự nhiên và thông gió từ ngõ nhỏ phía trước nên dành cho không gian ngủ và học tập. Khu giữa nhà phía trước gồm lõi thang máy và nhà vệ sinh, khu giữa nhà phía sau là giếng trời. Khu sau nhà là các không gian phụ trợ nhằm tăng chất lượng cuộc sống như phòng đọc sách, phòng nghệ thuật, khu giặt phơi.

Cách thiết kế này khiến tất cả không gian sau cải tạo đều có ánh sáng và gió tự nhiên.

Giếng trời ở khu vực giữa nhà kết hợp với khoảng không phía sau là nơi lưu thông, trung chuyển khí, giúp gió và ánh sáng tự nhiên len lỏi vào mọi không gian chức năng.

Phòng ngủ master được đưa lên tầng 4, ưu tiên góc nhìn phía ngoài không bị che khuất bởi những nhà đối diện.

Căn phòng này nằm ở không gian phía trước nhà với ánh sáng từ mặt tiền, lại được tiếp cận với giếng trời qua lưng thang máy nên lúc nào cũng ngập tràn nắng gió.

Các họa tiết hoa văn trở thành nét đặc trưng của phong cách Indochine trong thiết kế nội thất, tạo nên chất riêng khi ứng dụng vào các chi tiết tường, trần, vật dụng trang trí...

Phòng tắm master được xử lý để bồn tắm đặt cạnh khoảng xanh nhỏ ngoài ban công, nhưng vẫn kín đáo với cách bố trí gạch thông gió tại mặt tiền.

Việc bố trí hệ thống cửa kính lớn cạnh bồn tắm còn giúp lấy thêm ánh sáng vào ban ngày và tận hưởng những vì sao đêm vào những buổi tối.

Gia chủ là một người ưa thích thư pháp, được bố trí phòng làm việc riêng với nội thất gỗ mang đậm chất hoài cổ.

Cửa sổ với chức năng xoay tròn tạo điểm nhấn, phá vỡ sự đơn điệu cho không gian.

Hành lang được sử dụng gạch bông cổ điển, kết hợp với hệ tranh thư pháp, giúp không gian vừa mang nét truyền thống, vừa mang nét hiện đại.

Thư viện của gia đình thông thoáng, tràn ngập gió và ánh sáng. Đây cũng là nơi các thành viên có thể ngồi quây quần đọc sách, thư giãn và trò chuyện cùng nhau.

Khu vực giặt ủi được kết nối với giếng trời cùng không gian xanh mát của cây xanh qua khung cửa sổ xoay tròn. Tầng 2 trước nhà cũng bố trí sẵn khu vực để trồng cây leo lên lam thép mặt tiền, về lâu dài sẽ phủ 40-50% mặt tiền phía trước.

Theo vnexpress.net