Thứ 5, 28/03/2024, 18:14[GMT+7]

Ngôi nhà có lõi

Chủ nhật, 11/09/2022 | 14:53:39
793 lượt xem
Dù mặt bằng xây dựng 168m2 nhưng gia chủ chỉ sinh hoạt trong khu vực lõi của ngôi nhà, bốn khoảng lùi xung quanh tạo không gian đệm, giúp làm ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè.

Ngôi nhà của một gia đình bốn thành viên nằm trong khu dân cư mới ở thành phố Đà Nẵng với diện tích đất 315m2 và diện tích xây dựng 168m2.

Mong muốn của gia chủ là có không gian sống và làm việc gần gũi thiên nhiên. Tại đây mọi người tìm thấy sự tĩnh lặng, thoải mái giữa phố xá đông đúc.

Từ yêu cầu của gia chủ, nhóm kiến trúc sư đã thiết kế lõi xanh giữa nhà. Lõi xanh này là sự kết hợp giữa khoảng thông tầng với giếng trời, tạo ra không gian đối lưu, giúp điều hòa không khí.

Ánh sáng, không khí tự nhiên được lấy thông qua giếng trời phân bổ đều từng tầng rồi dẫn đến các phòng riêng và khu vực sinh hoạt chung.


Mọi sinh hoạt gia đình đều xoay quanh "lõi xanh"- khoảng sân trong với giếng trời rộng có hồ nước và cây xanh làm trung tâm.

Cây xanh được trồng xen kẽ để làm dịu ánh sáng chiếu vào cũng như lọc không khí và bụi bẩn. Loại cây sử dụng chủ yếu là cây có nhiều lá và xanh quanh năm, không cần chăm sóc nhiều.

Ưu điểm của giếng trời đặt giữa nhà là có thể tiếp cận được các không gian còn lại, mang hiệu quả về yếu tố giao thông và giao tiếp của các thành viên trong gia đình.

Thay vì những bức tường ngăn cách, không gian ngay từ tầng một trở lên được thay thế bằng tường kính trong suốt để các phòng chức năng đều có thể hưởng nắng, gió xung quanh giếng trời. Vách kính cũng giúp các thành viên trong gia đình dễ dàng quan sát và tương tác với nhau.

Lấy khoảng thông tầng làm lõi nhà, phòng sinh hoạt chung gồm phòng khách và bếp ở tầng hai mở ra ba tầm nhìn: khu thông tầng, không gian xanh mướt của khoảng đệm cửa chính và cửa sổ.

Hình dáng gọn gàng và sự cơ bản của đường nét thiết kế thể hiện rõ nét phong cách tối giản của công trình. Vật liệu trong nhà sử dụng màu sắc trung tính, ít hoa văn, tạo sự dễ chịu về thị giác.

Giếng trời trong nhà được tiếp nhận cùng lúc hai luồng khí song song. Một là luồng khí giếng trời tự đối lưu với những khoảng đệm bên hông nhà, hai là luồng khí từ mặt tiền đi vào. Bởi vậy, ngôi nhà luôn thoáng đãng bên trong do tự điều hòa không khí.

Màu trắng của tường tương phản với màu gỗ tự nhiên là yếu tố chủ đạo trong thiết kế nội thất. Công trình còn sử dụng bê tông mài grarito gam màu trung tính cho hệ thống sàn nhà, tạo cảm giác đơn giản, dễ chịu về thị giác.

Phòng ngủ master rộng rãi với gam màu trung tính. Không gian ngủ của gia chủ tối giản với rất ít đồ nội thất, đem đến cảm giác thư thái cần thiết cho chốn nghỉ ngơi.

Vì được xây lùi bốn phía nên phòng ngủ cũng có ba mặt thoáng. Đó là hệ cửa kính ban công cỡ lớn view thẳng ra mặt đường, cùng cửa sổ trổ ra khoảng đệm bên hông nhà và cửa ra vào hướng đến khu thông tầng.

Không gian phòng vệ sinh cũng có cửa sổ cỡ lớn, làm thông thoáng hơi nước trên mặt sàn, tránh ẩm mốc, thoát mùi và lấy sáng tự nhiên.

Cửa sổ sát bồn tắm tạo cảm giác thoải mái khi được ngắm nhìn thiên nhiên bên ngoài, tránh cảm giác bị bó hẹp.

Sân thượng là nơi quây quần của các thành viên trong gia đình khi thời tiết mát mẻ. Chiếc cầu thang xoắn ốc là điểm nhấn thị giác đặc biệt của không gian này.

Theo vnexpress.net