Thứ 5, 28/03/2024, 23:43[GMT+7]

Biệt thự 2.000 mét vuông hình chuồn chuồn nước

Thứ 5, 03/11/2022 | 18:34:54
815 lượt xem
Thiết kế của Libellule Villa mượn ý tưởng hình dáng thanh thoát nhưng mạnh mẽ của loài chuồn chuồn nước và nổi bật bởi được kết hợp các yếu tố xanh.

Libellule Villa (tiếng Pháp là Biệt thự chuồn chuồn nước) có diện tích 2.000 m2 tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Dinh thự nằm trên mảnh đất nhìn ra ngã ba sông Đô Tỏa, một hướng nhìn toàn cảnh 270 độ từ trung tâm Đà Nẵng qua Hội An, tới phía nam thành phố.

Công trình này được trang bị những tiện nghi cao cấp như hồ bơi vô cực, hồ cá Koi rộng 350 m2, phòng gym, rạp chiếu phim 4D...

Nhờ có lợi thế lớn về diện tích khu đất, các khối đặc rỗng của công trình được bố trí đan xen, mang lại sự thông thoáng. Mặc dù có khối tích đồ sộ với 6 phòng ngủ và các phòng sinh hoạt, công trình vẫn mang dáng vẻ nhẹ nhõm thanh thoát như một con chuồn chuồn đậu trên mặt nước.

Ý tưởng chính của công trình là đĩa bê tông lớn, nhỏ nhiều kích thước và mỏng như những chiếc lá hoa súng nổi trên mặt nước. Những đĩa bê tông này vừa làm chân đế cho căn biệt thự, vừa là những khu vườn hình tròn ở nhiều cao độ. Xuyên qua các khu vườn đó, các phiến đá được thiết kế lượn sóng tạo thành lối đi tự nhiên dẫn đến các không gian khác nhau.

Gia chủ là người yêu thích thiên nhiên và cá Koi nên nhóm kiến trúc sư đã dành phần lớn diện tích khu đất dành cho hồ cá. Hồ bơi vô cực cũng được thiết kế liền kề. Nước hồ hai bên tràn vào một rãnh có vách ngăn dẫn về các bể xử lý biệt lập. Ở trong bể bơi, gia chủ vẫn ngắm được bầy cá Koi như thể đang bơi bên cạnh cá.

Kiến trúc sư đã tận dụng mặt nước, hệ thực vật và thiết kế thông gió che nắng hợp lý, cùng với ưu thế về vị trí và hướng mặt trời để tạo tiện nghi vi khí hậu, giảm chi phí điều hòa. Công trình còn sử dụng hệ pin năng lượng mặt trời, mỗi tháng tiết kiệm 30% mức tiêu thụ điện.

Cảnh quan xung quanh căn biệt thự được thiết kế lấy cảm hứng từ những khu vườn Nhật Bản và vườn hoa súng nổi tiếng của danh họa Monet ở Giverny- Pháp. Hệ thực vật phong phú bao gồm các cây bản địa với khả năng thích nghi tốt và tạo được thảm thực vật nền dày đặc, cùng các loại cỏ thủy sinh cho khu vực mặt nước và lân cận.

Các cây to bóng mát được sử dụng là điểm nhấn tạo tỷ lệ cân xứng giữa công trình với vườn cây.

Hệ mái đua 7,5 m cánh chuồn được thiết kế bằng bê tông căng cáp và trộn sợi thép, vững vàng qua nhiều cơn bão, đặc biệt là bão Noru tràn qua Đà Nẵng cuối tháng 9 vừa qua. 

Chiếc ghế xích đu được thiết kế với hình dáng đặc biệt, treo bằng dây câu có thể mang tải trọng 300 kg. 

Hướng chính của căn biệt thự là Đông. Lối vào dẫn đến khoảng không gian đệm là những bãi cỏ xanh và khu vườn nhỏ. Từ không gian đệm này, gia chủ có thể lựa chọn đi tới phòng khách, khu bếp hay sảnh thang đều thuận.

Không gian tiếp khách và sinh hoạt chung của gia đình được ưu tiên hướng nhìn đẹp và thoáng. Những không gian nghỉ ngơi được bố trí tại hướng kín đáo hơn.

Nội thất dùng trắng, đen làm màu chủ đạo, vừa tạo ra sự tương phản cao tạo điểm nhấn về thị giác, vừa tạo nên sự sang trọng cho công trình. 

Chiếc thang xoắn ốc không trụ là điểm nhấn đặc biệt tại tầng trệt. Kỹ sư kết cấu đã chỉ định bê tông cốt thép cường độ lớn để làm được chiếu nghỉ bay giữa tầng, tạo thành ban công giao tiếp trong nhà. 

Bàn tiệc trong nhà hình mô phỏng hình con thuyền đang hướng ra khơi xa. 

Không gian giải trí như phòng karaoke và phòng rượu được bố trí dưới tầng hầm. Thiết kế kính chịu lực đặc biệt cho phép các phòng giải trí quan sát được cá Koi bơi lội trong hồ.

Ngồi tại vị trí này, khung cảnh giống như bên trong một chiếc tàu ngầm.

Bản vẽ của Libellule Villa.

Công trình hoàn thiện năm 2021, chi phí không được tiết lộ.

Theo vnexpress.net