Thứ 6, 19/04/2024, 00:19[GMT+7]

Xử lý giếng trời, khoảng lùi hợp lý, ngôi nhà quanh năm mát mẻ

Thứ 5, 24/11/2022 | 16:11:15
601 lượt xem
Với giải pháp kiến trúc hiện đại, xử lý giếng trời, khoảng lùi, khoảng đệm hợp lý..., kiến trúc sư Phan Hiển cùng cộng sự đã tạo ra công trình nhà phố mát mẻ, hạn chế việc dùng điều hòa.

Ngôi nhà phố 2 tầng ở Nghệ An mang tên “Huyền House” là công trình của kiến trúc sư Phan Hiển cùng cộng sự thực hiện. Với các giải pháp khoa học về xây dựng, nhóm đã tạo nên không gian sống mát mẻ quanh năm, hạn chế việc sử dụng điều hòa.

Sự kết hợp giữa mái, mặt tiền và công năng đã đưa đến tổng thể hoàn hảo, có tính thẩm mỹ cao. Cây xanh kết hợp với ánh sáng tự nhiên, gió trời đưa đến sự trong lành và bình yên trong tâm thức những người sinh sống trong đó.

Với việc bố trí khoảng lùi thấy rõ nhất ở ngay mặt tiền. Nhóm đã “đẩy” lùi công trình về sau, chừa lại khoảng sân xinh xắn trước nhà. Cây xanh được bố trí tạo cảnh quan tươi mát thích mắt. Ban công tầng 2 bỗng biến thành góc chill lý tưởng cho gia đình mỗi khi có thời gian rảnh bên nhau. Mặt tiền ngôi nhà như giao thoa giữa 2 phong cách: Một mạnh mẽ với phần bê tông, một nhẹ nhàng với lớp cửa kính. 

Vẫn là giải pháp với khoảng lùi nhưng kết hợp với hệ cửa sổ, cửa chính (chất liệu kính) giúp lấy gió, lấy sáng cho nhà cực kỳ hiệu quả. Để cản bụi và tiếng ồn vào nhà cũng như bảo đảm tính riêng tư cho gia chủ, hệ tường bên ngoài được bố trí rất khéo. 

Cuối cùng là giếng trời và khoảng đệm được bố trí ở cuối nhà, cũng là ý đồ thiết kế tâm đắc của nhóm. Khi ánh sáng, không khí di chuyển từ trước ra sau, tới cuối nhà gặp giếng trời và vườn khô sẽ theo khoảng trống lên khu vực tầng 2. Nguồn năng lượng được lan tỏa xuyên suốt, giúp không gian luôn trong lành, tươi tắn. 

Hệ thống tường kính phía sau giúp tạo ra sự gần gũi với thiên nhiên, đồng thời thu tối đa ánh sáng vào bên trong. Tuy nhiên, đây chính là một khoảng đệm, để giảm bức xạ nhiệt của mặt trời. Nhóm bố trí thêm bồn rửa tay tiện dụng khi gia chủ làm vườn... 

Tầng 1 là phòng khách, bếp+bàn ăn, khu vệ sinh. Sự bố trí tinh tế thể hiện ở từng chi tiết thiết kế, decor. Gầm cầu thang tận dụng làm kệ sách, đặt đèn cây ấn tượng để tạo điểm nhấn. Bộ sofa góc rộng rãi, giúp gia chủ thư giãn, xem phim thật dễ chịu. 

Tiếp nối là bàn ăn và bếp bên góc cửa sổ. Màu sắc chủ đạo là trắng và đen đưa đến ánh nhìn sang trọng khi bước vào. 

Khoảng lùi dưới giếng trời này được trồng cây và trải thảm cỏ êm ái.

Phòng ngủ chính và phụ luôn có mảng sáng tự nhiên. 

Hệ tủ quần áo cánh kính gắn đèn led sang trọng, hiện đại. 

Khu giặt sấy, vệ sinh tầng 1 có lối thông ra vườn sau. 

Phòng thờ đơn giản, riêng biệt và yên tĩnh trên tầng. 

Theo kienthuc.net.vn