Thứ 5, 28/03/2024, 15:49[GMT+7]

Biệt thự truyền thống ở làng quê Hưng Yên

Thứ 2, 28/11/2022 | 15:11:55
3,492 lượt xem
Nôm Villa được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống và đương đại tại Làng Nôm tỉnh Hưng Yên.

Biệt thự truyền thống ở làng quê Hưng Yên

Ngôi nhà được xây dựng với mục đích là nơi an dưỡng tuổi già cho đôi vợ chồng đã ngoài 70 tuổi tại làng Nôm, tỉnh Hưng Yên. Nôm Villa còn nơi các thành viên trong gia đình có thể sum họp, thư giãn sau những bộn bề ở thành phố. Đặc biệt, công trình sẽ là nơi kết nối các thành viên trong gia đình ba thế hệ.

Mong muốn của gia chủ là biệt thự sẽ mang lại những cảm giác gần gũi, mộc mạc và hài hòa với cảnh quan chung của ngôi làng.

Theo đó, ý tưởng của kiến trúc sư PAK Architects nhằm tạo ra một không gian sống mà tại đó những giá trị truyền thống sâu sắc được truyền tải theo một cách đương đại.

Không gian sống vừa hài hòa với bối cảnh xung quanh vừa phù hợp với một không gian ở của xã hội đương đại, từ đó, tạo ra một sợi dây kết nối giữa các thế hệ trong gia đình.

Kiến trúc sư PAK Architects chia sẻ: “Kiến trúc của chúng tôi luôn lấy con người làm trung tâm và thiên nhiên hay văn hóa là những giá trị nguyên bản, đặc sắc mà chúng tôi khai thác và truyền tải vào công trình. Qua đó, giúp cho cả những con người sống bên trong hay ngoài công trình đó đều có được những cảm xúc tích cực.” 

Những yếu tố giàu cảm xúc như hàng hiên, mái ngói, cổng làng hay khoảng đệm, hành lang là những đặc trưng của kiến trúc truyền thống được kiến trúc sư khéo léo sử dụng. Cách thiết kế của kiến trúc sư mang lại hiệu quả về thẩm mỹ, cải thiện vi khí hậu và làm tăng tính kết nối của không gian.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng, các kiến trúc sư đã chia công trình thành hai khối nhà nhằm tương tác với tuyến giao thông phía trước công trình và giảm khối tích công trình. Cách tạo ra một khối tích nhằm hài hòa với sự lặp lại của những mái ngói của những ngôi nhà cổ xung quanh. Việc tổ chức này còn đem lại hiệu quả về việc khai thác hướng gió chính.

Khu đất với mặt tiền rất dài nhưng chiều sâu lại hạn chế, do đó công trình nằm khá sát so với ranh giới khu đất, diện tích dành cho cảnh quan sân vườn bị hạn chế.

Kiến trúc sư điều chỉnh các cos (cốt) cao độ và tạo ra một trục cảnh quan kết nối giữa cảnh quan nhân tạo phía bên trong công trình.

Cây xanh mặt nước phía trước công trình dường như toàn bộ cảnh quan bên ngoài cũng chính là cảnh quan bên trong công trình. View nhìn từ phía trong công trình ra bên ngoài hoàn toàn được giải phóng.

Điểm đặc biệt bên trong không gian của ngôi nhà là hai khoảng trống lớn. Khoảng trống thứ nhất là khoảng thông tầng phía phòng khách, nhằm kết nối không gian phòng ngủ trẻ phía trên qua một chiếc cửa sổ vòm.

Khoảng thông tầng thứ hai là khoảng vườn lõi của ngôi nhà. Khoảng vườn này cũng mang lại sự kết nối không gian mạnh mẽ và tạo khoảng đệm đảm bảo sự riêng tư của khối phòng ngủ chính.

Không gian chức năng được bố trí với hai khối chính. Khối sinh hoạt chung và khối phòng ngủ được ngăn cách với nhau bởi khoảng sân trong và chúng được kết nối với nhau bởi những tuyến hành lang, hàng hiên dài. Trước những không gian chức năng của ngôi nhà đều được bố trí những khoảng đệm.

Sự kết hợp giữa các vật liệu ngói, gỗ, đá, bê tông thô trong công trình mang lại cảm giác mộc mạc, thư thái đúng với tính chất của một ngôi biệt thự nghỉ dưỡng. Điểm nhấn vật liệu trong công trình là diện tường ốp ngói âm dương mang lại một cảm xúc truyền thống ấn tượng.

Những hàng hiên, mái ngói, hệ cửa lam hay những khoảng trống được tạo ra đã giúp cho công trình tránh được tác động trực tiếp của nắng hướng Tây. 

Toàn bộ những khoảng trống đó và hành lang kết nối tạo ra một chuỗi không gian thú vị, kết nối được các không gian với mức độ riêng tư khác nhau. 

Theo plo.vn