Thứ 6, 19/04/2024, 12:33[GMT+7]

Ngôi nhà vườn ngoài đóng, trong mở

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:09:53
1,699 lượt xem
Với thiết kế 'đóng ngoài, mở trong', ngôi nhà tuy khép kín xung quanh nhưng lại mở ra không gian thư thái cho gia chủ.

Ngôi nhà 180 m2 được xây dựng trên khu đất 500 m2 tại thị trấn Đông Anh, là nơi ở của gia đình ba thế hệ.

Ưu điểm của căn nhà là mặt tiền rộng, xung quanh nhiều cây xanh có thể tận dụng để cải thiện vi khí hậu. Vì xây dựng thời điểm dịch Covid-19, nên gia chủ muốn có một nơi trú ẩn, bảo vệ gia đình khỏi tác động xấu của dịch bệnh. Bởi vậy giải pháp được đưa ra là thiết kế hướng nội, đóng mặt tiền và mở rộng sân trong. Việc đóng mặt tiền ngoài tác dụng chắn tầm nhìn từ hàng xóm, còn tránh được hướng gió lạnh mùa đông ở miền Bắc.

Phía trước nhà được tách riêng bằng một khoảng sân, với mái hiên bê tông vươn 4 m che mưa che nắng. Khoảng sân này vừa là không gian đệm ngăn cách ngôi nhà với bên ngoài, vừa là chỗ vui chơi cho con trẻ.

Khi cổng mở ra, khoảng sân ngoài và đường ngõ giao thoa với nhau, tạo ra khoảng không gian thoáng vừa gần gũi với hàng xóm, nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư qua lớp vách tường ốp gỗ tối giản, ngăn cách giữa ngoài và trong.

Từ yêu cầu của gia chủ muốn có không gian sống dễ chịu, ấm cúng mà không đơn điệu, kiến trúc sư đưa ra thiết kế kết hợp phong cách hiện đại với kiến trúc truyền thống.

Bên trong, mọi không gian được bao quanh khoảng sân vườn rộng 240 m2 với hồ cá và cây xanh, nơi gia đình thường xuyên quây quần, tụ họp. Hồ nước nhỏ nằm giữa sân giúp điều hòa và làm mát không khí, đồng thời cân bằng được độ ẩm trong nhà. Mảng xanh bao quanh nhà tạo ra một lớp lá chắn tự nhiên trước nhiệt độ, tiếng ồn và khói bụi đồng thời giúp căn nhà có diện mạo tươi mới, đầy sức sống.

Hàng hiên mái ngói gỗ là thiết kế quen thuộc với những ngôi nhà nông thôn Việt Nam trước đây. Phần rìa mái hiên (phần thấp nhất) cao 2,25 m, đủ tầm với tay nếu muốn chạm vào ngói. Hàng ngói thấp đua ra 50 cm khỏi nền hiên đủ để khi ngồi xuống ngắm giọt ranh nước mỗi khi trời mưa.

Ngói sử dụng cho công trình là ngói phẳng Fuji, có khả năng kháng nước, màu sắc tự nhiên, chống rêu móc... phù hợp với ý đồ thiết kế của kiến trúc sư.

Hàng hiên thấp còn tạo cảm giác ấm cúng và gần gũi. Khu vực hiên cũng là không đệm giảm bức xạ nhiệt vào mùa hè, khiến phòng khách và phòng ăn luôn mát mẻ. Mái hiên cũng là không gian lý tưởng cho việc sinh hoạt của các thành viên nhằm kết nối, giao thoa với thiên nhiên...

Phòng khách được thiết kế mở liên thông với bếp để cả gia đình quây quần sau một ngày làm việc. Nội thất trong nhà sử dụng gỗ Sa Mộc được khai thác trên Hà Giang. Loại gỗ này giá thành rẻ, nhẹ, chống mối mọt và màu sắc đẹp.

Sự kết hợp giữa gỗ Sa Mộc với trần bê tông là ý tưởng khá phổ biến trong thiết kế nội thất của phong cách hiện đại pha chút hoài cổ. Bê tông có vẻ ngoài thô sơ xám lạnh, còn gỗ lại ấm áp sắc vàng nâu. Khi kết hợp, cả hai vừa tạo sự tương phản nhưng cũng bổ sung cho nhau, tạo sự gần gũi và mộc mạc.

Kiến trúc sư nghiên cứu kỹ việc thông gió tự nhiên trong nhà. Hướng gió ưu tiên lấy là Đông Nam, hướng thoát là Tây Bắc. Hướng Đông Nam được mở rộng cửa tối đa, còn hướng Tây Bắc chỉ để cửa thoát vừa đủ nhằm kiểm soát sự ra vào của gió.

Hệ thống điện và ánh sáng của ngôi nhà đều lấy từ nguồn năng lượng mặt trời, giúp giảm tối đa tác động đến môi trường thiên nhiên.

Giữa không gian tầng hai còn có một khu vườn rộng 20 m2, nằm ở hành lang cầu nối, ngăn cách giữa phòng làm việc, sinh hoạt chung với phòng ngủ chính. Cách thiết kế này vừa tạo được sự riêng tư, vừa giúp toàn bộ các phòng tầng hai đều tiếp cận được với không gian xanh.

Khu vườn chính là khoảng rỗng, ngoài đón nắng mưa, còn tạo sự chênh lệch áp suất để lấy gió vào cho không gian một cách tự nhiên. Không gian này chỉ trồng một số loại thực vật ít cần ánh sáng như: thiên điểu, rêu, dương xỉ cổ đại, lài tím...

Nhà cầu mái ngói lợp ở tầng hai kết nối không gian sinh hoạt chung và phòng ngủ chính thông qua khu vườn nằm giữa tầng. Khi đi qua nhà cầu để vào phòng ngủ chính, gia chủ có cảm giác như đang đi vào một căn nhà độc lập (nhà trong nhà).

Để tạo những mảng tường vừa thông gió, vừa tạo tính thẩm mỹ, kiến trúc sư đã sử dụng ngói âm dương Bát Tràng với độ bền tốt.

Nhà vệ sinh chỉ cách khu vườn tầng hai bằng một chiếc rèm cửa lá nhôm ngang, nhờ thế ở trong phòng tắm vẫn có thể ngắm nhìn cây xanh bên ngoài. Loại rèm này có thể xoay lật lá mành 180 độ, giúp lấy sáng, thông gió dễ dàng.

Bản vẽ công trình.

Ngôi nhà được xây dựng và hoàn thiện nội thất trong 7 tháng. 

Theo vnexpress.net