Thứ 5, 25/04/2024, 19:54[GMT+7]

Xây nhà trên 5 cái cây

Thứ 5, 05/01/2023 | 19:30:37
1,231 lượt xem
Mơ ước có một ngôi nhà trên cây để nhớ lại thời trẻ con thích leo trèo, ông Mike Fitzgerald quyết định biến nó thành hiện thực ở tuổi 60.

Ngôi nhà cây được làm trên 4 cái cây, có một cây cầu dẫn tới đài qua sát trên một cái cây khác. Ảnh: Insider

"Thời của tôi không có những trò chơi trên thiết bị điện tử. Chúng tôi dành thời gian chơi leo trèo, xây pháo đài và tôi luôn có ước mơ được xây một cái gì đó cho mình", người đàn ông ở Bentonville, bang Arkansas, Mỹ, nói.

Đối với Fitzgerald đây chính là một kế hoạch nghỉ hưu để giúp ông bận rộn. Trước khi bắt tay, ông đã tham khảo ý kiến của nhiều đơn vị làm nhà trên cây. Một trong số đó là mời một chuyên gia về nhà trên cây tại địa phương, người đã xác định những cái cây trong nhà Fitzgerald không đủ chắc chắn.

"Khi chúng tôi đang xem xét những cái cây ở khu vực lân cận thì nhìn thấy mảnh đất của nhà hàng xóm rao bán, trên đó có những cái cây đúng như tôi tưởng tượng", Fitzgerald kể. Ông đã trả 30.000 USD để mua mảnh đất đó.

Fitzgerald muốn ngôi nhà trên cây được nâng cao hoàn toàn bằng cây cối mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào. Vì thế việc kiểm tra mọi nhánh, rễ và thân cây đều phải rất cẩn thận.

Dự án của Fitzgerald gồm ba khối. Nhà chính ở dưới mặt đất, nhà trên cây được làm trên 4 cái cây và đài quan sát trên một cây khác. Có một cây cầu dây nối nhà cây với đài quan sát. Fitzgerald cho biết, cây cầu dài 9 mét này là một thách thức. Thiết kế của nó lấy cảm hứng từ cây cầu trong bộ phim truyền hình thực tế của Mỹ "Treehouse Masters", song cải tiến thêm một cái võng.

"Nếu bạn đi qua cầu, ở cuối đài quan sát sẽ có một chiếc võng lớn. Bạn có thể nằm trên chiếc lưới lơ lửng trong không trung ở độ cao 5 mét", Fitzgerald nói.

Cây cầu đung đưa dài hơn 9 mét nối liền hai nhà cây với nhau. Ảnh: Insider 

Ngôi nhà trên cây bằng diện tích với nhà chính, đều khoảng 80 m2. Nhà có thiết kế kiểu gác xép. Khu vực sinh hoạt chính ở tầng dưới và một chiếc thang di động dẫn lên phòng ngủ. Sàn nhà là một trong những phần tốn nhiều công sức nhất của công trình: "Tôi phải cắt hàng nghìn mảnh gỗ và xếp chúng lên sàn", ông nói.

Việc lợp mái rất khó khăn, nhất là nhà đài quan sát. "Nó cao khoảng 10 mét so với mặt đất và mọi người đều sợ chết khiếp khi lên đó, vì vậy phải mất thêm vài tháng để lợp được mái nhà", ông nói.

Bắt đầu từ tháng 12/2019, ngôi nhà hoàn thành vào tháng 4/2022. Trong đó, chỉ riêng ngôi nhà cây đã mất hơn một năm. Fitzgerald tự tay đóng mọi nội thất.

Khi nhìn lại, Fitzgerald nói rằng quá trình xây dựng ngôi nhà trên cây khó khăn và tốn thời gian hơn nhiều so với dự kiến của ông. Ban đầu ông nghĩ chỉ mất khoảng 6 tháng. Làm mọi thứ để có thể bảo tồn cây cối là nguyên nhân thực sự làm mọi thứ chậm lại", ông nói. Hơn nữa, quá trình xây dựng nhà trên cây không chỉ mới với Fitzgerald mà cả những công nhân xây dựng địa phương.

Dự án gồm 3 bộ phận, nhà chính dưới đất, nhà cây và đài quan sát. Ảnh: Insider

Ngay từ khi xây dựng, dự án này đã gây chú ý. Rất nhiều người dân địa phương đã ghé thăm, những người lái xe dừng lại chụp ảnh. Còn Fitzgerald ngày đó cũng không biết ngôi nhà này sẽ tiêu tốn bao tiền.

Dự án đắt đỏ hơn bình thường vì nhà xây trên cây để không làm hư hại nó. Fitzgerald cũng dùng những vật liệu tốt nhất, với hy vọng sẽ tiết kiệm được tiền sửa chữa trong tương lai. "Mặt ngoài của ngôi nhà trên cây và sàn nhà đều làm bằng gỗ hồng sam (redwood), đó là loại gỗ không dễ mục nát cũng như không bị sâu bọ tấn công", Fitzgerald nói.

Ông ước tính đã chi từ 600.000 đến 700.000 USD và hiện ngôi nhà được định giá 1,25 triệu USD.

Theo vnexpress.net