Thứ 6, 29/03/2024, 02:06[GMT+7]

Nhà gạch đỏ với ba lớp cây xanh

Thứ 6, 06/01/2023 | 10:19:46
1,151 lượt xem
Từ phía ngoài, ngôi nhà xây hoàn toàn bằng gạch đỏ, để mộc, như một pháo đài cổ nằm lọt giữa những lớp cây cối xanh mát.

Ngôi nhà diện tích 226 m2 nằm trong một khu đô thị mới ven biển thành phố Hạ Long, là nơi ở của gia đình hai thế hệ. Chủ nhà là người yêu thiên nhiên, thích đơn giản, không muốn xây hết đất giống những nhà kế cận, nên nhóm kiến trúc sư đã thiết kế một không gian sống tiếp xúc nhiều nhất với cây xanh và ánh sáng tự nhiên.

Tận dụng lợi thế khu đất mặt tiền 8 m, sâu 25 m, các kiến trúc sư lên ý tưởng về một ngôi nhà với nhiều lớp không gian từ ngoài vào trong. Theo đó khu đất được chia thành 5 phần với các chức năng khác nhau, trong đó hai phần giữa là không gian ở, còn lại dành cho cây xanh và mặt nước. Nhờ cách phân chia này, xuyên suốt từ ngoài vào trong là các lớp không gian ở và cây xanh đan xen. Mỗi không gian ở đều có hai mặt thoáng là cây xanh và mặt nước.

Ngay từ mặt tiền, ngôi nhà nổi bật với nền gạch đỏ kết hợp với màu xanh của cây cỏ. Để tạo không gian mát lành cho ngôi nhà, kiến trúc sư đã sử dụng cây cối tạo thành những bức tường xanh che nắng, vừa tránh nắng nóng vừa chống ồn từ xe cộ bên ngoài.

Phòng khách được bố trí gần với cửa chính, tạo thuận lợi cho khách ra vào, cũng như đảm bảo tính riêng tư cho các phòng công năng khác. Vật liệu chính trong nhà là gạch đỏ và bê tông trần, gợi cảm xúc mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên và giảm việc bảo trì thường xuyên theo thời gian sử dụng.

Giữa hai khối nhà là không gian cầu thang, hành lang giao thông kết nối và mặt nước. Nhờ khoảng đệm này mà tất cả các không gian đều được tiếp xúc với thiên nhiên.

Cách bố trí này tạo nên không gian khép kín, yên tĩnh, cách biệt bên ngoài nhưng vẫn kết nối được con người với thiên nhiên. Từ mọi vị trí trong nhà, các thành viên gia đình đều có thể nhìn thấy nhau.

Những cây cúc tần Ấn Độ rủ từ trên cao xuống như phủ lên nhà một tấm rèm tự nhiên, vừa đem tới cảm giác xanh mát vừa chắn nắng trực tiếp rọi vào bên trong.

Phía trên sân thượng còn có vườn cây ăn quả, là nơi để những đứa trẻ lớn lên ở phố thị được gần gũi với thiên nhiên.

Khi di chuyển trong nhà, từ ngoài vào trong, từ dưới lên trên, gia chủ liên tục gặp những khoảng không gian mở và cây cối. Vì màu sắc và bề mặt bê tông trần dễ gây cảm giác lạnh nên nội thất màu gỗ sẽ tăng sự ấm cúng cho ngôi nhà. 

Tầng một là không gian sinh hoạt chung gồm phòng khách, bếp, ăn, vệ sinh… Các không gian được bố trí giữa những khoảng vườn và hồ nước tĩnh lặng. Hệ cửa kính kéo dài từ sàn đến trần cho phép ánh sáng tự nhiên tràn vào không gian nội thất, khiến người sống trong nhà như được bao bọc bởi thiên nhiên xanh mát. 

Trúc được sử dụng nhiều ở cả sân trước và sân sau công trình. Loại cây này có ưu điểm là lá xanh quanh năm và ít rụng nên không tốn nhiều công chăm sóc, quét dọn.

Sự kết hợp vật liệu truyền thống với kiến trúc hiện đại tạo nên không gian vừa tiện nghi vừa dân dã, thanh bình.

Hệ cầu thang là trục chính xuyên suốt từ trên xuống dưới vừa mang công năng giao thông, chuyển ánh sáng và điều hoà không khí vừa là hình khối trang trí cho bố cục căn nhà.

Khoảng thông tầng với hệ cửa kính lớn giúp đưa ánh sáng tràn ngập vào các phòng công năng, dù ở tầng một hay tầng hai.

Bản vẽ công trình.

Ngôi nhà hoàn thiện năm 2021.

Theo vnexpress.net